Hiệu quả mô hình “Liên kết bảo đảm an ninh trật tự và vận động nhân dân giải phóng mặt bằng triển khai các dự án” ở t.p Phủ Lý”

Để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong thực hiện công tác GPMB, triển khai các dự án, tháng 3 năm 2022, công an thành phố Phủ Lý cùng các ngành, đoàn thể của thành phố Phủ Lý đã tham mưu Thành ủy, UBND thành phố triển khai mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT và vận động nhân dân thực hiện tốt công tác GPMB triển khai các dự án”. Sau gần 1 năm thực hiện, mô hình đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong công tác bảo đảm ANTT thực hiện GPMB, triển khai các dự án của thành phố.

Thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TU ngày 10/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Nam về xây dựng và phát triển đô thị Phủ Lý đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với mục tiêu xây dựng Phủ Lý trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh trước năm 2030, thành phố Phủ Lý đã và đang triển khai nhiều dự án đầu tư phát triển hạ tầng đô thị, kỹ thuật, tạo diện mạo mới, khang trang hiện đại. Quá trình triển khai mỗi dự án, cấp ủy, chính quyền thành phố đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao đất đai, tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư sớm triển khai dự án; hạn chế các khiếu kiện liên quan đến đền bù GPMB, gây mất an ninh trật tự (ANTT), ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Để làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong thực hiện công tác GPMB, triển khai các dự án, tháng 3 năm 2022, công an thành phố Phủ Lý cùng các ngành, đoàn thể của thành phố Phủ Lý đã tham mưu Thành ủy, UBND thành phố triển khai mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT và vận động nhân dân thực hiện tốt công tác GPMB triển khai các dự án”. Sau gần 1 năm thực hiện, mô hình đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong công tác bảo đảm ANTT thực hiện GPMB, triển khai các dự án của thành phố.

 Công an TPPhủ Lý phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT và vận động nhân dân GPMB triển khai các dự án”
Cưỡng chế tháo gỡ công trình xây dựng trái phép ở thôn Quán Nha, xã Tiên Hải (TP.Phủ Lý).

Xác định là lực lượng chủ lực trong triển khai tổ chức thực hiện mô hình, Đảng ủy, lãnh đạo Công an thành phố đã quán triệt, chỉ đạo các chi bộ, đơn vị trực thuộc đẩy mạnh xây dựng mô hình “Dân vận khéo” trong tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các quy định về thu hồi đất, GPMB để tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, “làm cho dân hiểu, dân tin” vào đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và việc triển khai thực hiện của các cấp chính quyền trong tỉnh và thành phố về thu hồi đất để triển khai các dự án, xây dựng thành phố ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh. Cùng đó yêu cầu lực lượng Công an các xã, phường chủ động rà soát, nghiên cứu, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, thực hiện mô hình ở địa bàn cơ sở.

Quá trình triển khai thực hiện, lực lượng Công an thành phố cùng với các phòng, ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền cơ sở tập trung phối hợp tuyên truyền, vận động Nhân dân tại các địa bàn thực hiện dự án theo hướng chặt chẽ, kiên trì, toàn diện, chắc chắn từng bước một theo phương châm “Đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, “Đối tượng nào, phương pháp ấy”, “Mưa dầm thấm sâu”. Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, công chức, đảng viên, người cao tuổi, có uy tín, các chức sắc tôn giáo; phân loại đối tượng theo nhóm để có biện pháp tuyên truyền, vận động phù hợp, trên nguyên tắc “Dễ làm trước, khó làm sau”. Tổ chức đảm bảo ANTT các phương án cưỡng chế quyết định thu hồi đất đảm bảo an toàn, đúng quy định đối với các hộ không chấp hành tại một số dự án. Qua đó, tính đến hết tháng 11 năm 2022, lực lượng trong Công an thành phố cùng với các ban, ngành, đoàn thể từ thành phố đến cơ sở đã tuyên truyền, vận động được 442 hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi 12 dự án trên địa bàn thành phố nhận tiền hỗ trợ đền bù, bàn giao mặt bằng, không phải tổ chức cưỡng chế; riêng đối với các dự án phải tổ chức cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất đều được triển khai đảm bảo đúng quy trình, quy định pháp luật, an toàn cho lực lượng cưỡng chế cũng như cho tài sản, sức khỏe của Nhân dân.

Từ thực tiễn triển khai mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT và vận động Nhân dân thực hiện tốt công tác GPMB triển khai các dự án” của thành phố thời gian qua, Công an thành phố Phủ Lý xác định tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền thành phố tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng và sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp đối với công tác bảo đảm ANTT, vận động Nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật, trong đó có các quy định liên quan đến công tác thu hồi đất, GPMB thực hiện các dự án. Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục chủ động, sáng tạo trong lãnh đạo, quyết liệt trong chỉ đạo, quản lý, điều hành, linh hoạt trong xử lý tình huống; phân công trách nhiệm cụ thể, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương. Lực lượng Công an các cấp tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham mưu đúng, tham mưu trúng phục vụ cấp ủy Đảng, chính quyền cùng cấp và Công an cấp trên đề ra chủ trương, kế hoạch, biện pháp trong công tác đảm bảo ANTT cũng như trong tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành các quy định về bồi thường, GPMB.

Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về Luật Đất đai, các quy định của Nhà nước, của địa phương về cơ chế, chính sách bồi thường GPMB. Tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đổi mới, sáng tạo, phù hợp với từng địa bàn, từng đối tượng được tuyên truyền. Tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo, các vụ việc liên quan đến công tác GPMB. Chú trọng bảo đảm công khai, minh bạch từ công bố quy hoạch, quyết định thu hồi đất đến đơn giá và phương án bồi thường hỗ trợ GPMB đến từng hộ có đất bị thu hồi. Phải tạo được lòng tin của Nhân dân trong công tác thu hồi đất, bồi thường GPMB. Thường xuyên tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến công tác thu hồi đất, giải quyết kịp thời những thắc mắc, kiến nghị của người dân theo đúng quy định của pháp luật để đảm bảo an ninh nông thôn, an ninh đô thị và trật tự, an toàn xã hội.

Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng Công an từ thành phố đến cơ sở vững mạnh, toàn diện đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an trong công tác bảo đảm ANTT, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Chú trọng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân; thường xuyên tổ chức quán triệt học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng phong cách người Công an nhân dân “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”. Đặc biệt, lực lượng Công an thành phố tiếp tục làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu UBND cùng cấp chỉ đạo thực hiện có hiệu quả mô hình “Liên kết bảo đảm ANTT và vận động Nhân dân thực hiện tốt công tác GPMB triển khai các dự án” và các mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực GPMB đã xây dựng.

Trong công tác thi đua, khen thưởng, công an thành phố luôn đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong các phong trào thi đua tại địa phương. Chủ động đề xuất và tiến hành khen thưởng, biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt công tác GPMB, tham gia giữ gìn ANTT, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ các phong trào thi đua ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực thực hiện GPMB triển khai các dự án trên địa bàn thành phố, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương, cơ sở.

Thượng tá Nguyễn Minh Hải, Phó trưởng Công an thành phố Phủ Lý

.

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy