Giữ vững an ninh trật tự vùng giáp ranh

Hà Nam có 5 huyện, thị xã giáp ranh với các địa phương của 6 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Hòa Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hưng Yên).

Thực tế nhiều năm qua cho thấy, các đối tượng lợi dụng địa bàn giáp ranh để móc nối, lôi kéo, cấu kết với nhau thực hiện hành vi phạm tội, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ANTT). Chính vì vậy, nhiệm vụ bảo đảm giữ vững ổn định ANTT tại các địa bàn này luôn là vấn đề được cấp ủy, chính quyền và lực lượng công an các cấp chú trọng, tăng cường. Nhờ đó, nhiều vụ việc đã được phối hợp giải quyết kịp thời, không để phát sinh thành điểm nóng, phức tạp.

Thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp giải quyết vụ việc

Thôn Lảnh Trì (xã Mộc Nam, thị xã Duy Tiên) nằm sát chân cầu Yên Lệnh, trước đây là một trong những điểm phức tạp về ANTT. Các vụ trộm cắp tài sản, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy diễn ra thường xuyên. Không những thế, khu vực này còn thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT), gây bức xúc trong nhân dân. Trong khi đó, công tác phối hợp trao đổi thông tin, giải quyết những vụ việc liên quan đến ANTT của địa phương với địa bàn giáp ranh chưa thường xuyên, chưa có cơ chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ, dẫn đến tình trạng đùn đẩy trách nhiệm giữa các bên trong giải quyết một số vụ việc cụ thể. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước về ANTT còn nhiều sơ hở, thiếu sót, nhất là việc quản lý đối tượng, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT... Đây là nguyên nhân chính ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công tác điều tra, truy bắt tội phạm; nhiều vụ việc chậm trễ, kéo dài không giải quyết dứt điểm, gây bức xúc, giảm niềm tin trong quần chúng nhân dân. 

Trước tình hình đó, năm 2007, công an ba địa phương: xã Mộc Nam, xã Chuyên Ngoại (thị xã Duy Tiên), Công an phường Nam Sơn (TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) và Công ty TNHH BOT cầu Yên Lệnh đã phối hợp thành lập mô hình “Cụm liên kết an toàn về ANTT khu vực cầu Yên Lệnh”. Trên cơ sở quy chế hoạt động của mô hình, công an các địa phương và Công ty TNHH BOT cầu Yên Lệnh đã tăng cường phối hợp trong công tác nắm tình hình địa bàn, thường xuyên duy trì chế độ thông tin hai chiều để chủ động triển khai một số biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời, có hiệu quả. 

Theo đó, công an các xã, phường vùng giáp ranh phối hợp tổ chức nhiều đợt thông tin, tuyên truyền về: Luật Giao thông đường bộ; những biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm... trên hệ thống truyền thanh cơ sở và thông qua sinh hoạt chi bộ, đoàn thể thôn, tổ dân phố; tổ chức cho nhân dân ký cam kết không vi phạm pháp luật tại 31 khu dân cư (nay là 18 khu dân cư) với trên 20 nghìn lượt người tham gia. Cùng với đó, chủ động phối hợp tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS), bảo đảm giữ vững ổn định ANTT khu vực giáp ranh. 

Giữ vững an ninh trật tự vùng giáp ranh
Công an xã Mộc Nam (Duy Tiên) tuyên truyền người dân sinh sống ở khu vực cầu Yên Lệnh nâng cao cảnh giác, phòng, chống các loại tội phạm tại vùng giáp ranh.

Theo thống kê từ năm 2007 đến nay, công an ba địa phương và Công ty TNHH BOT cầu Yên Lệnh đã trao đổi, cung cấp trên 4 nghìn lượt thông tin liên quan đến tình hình ANTT; phối hợp giải quyết 438 vụ việc liên quan đến ANTT; quản lý, giáo dục, giúp đỡ 168 người vi phạm pháp luật; tổ chức trên 2 nghìn lượt TTKS tại khu vực cầu Yên Lệnh và các khu dân cư, góp phần giảm thiểu TNGT tại khu vực này. Điển hình, ngày 9/9/2021, trong quá trình phối hợp tuần tra bảo đảm ANTT tại khu vực cầu Yên Lệnh, Công an xã Mộc Nam đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Phan Văn Giảng (sinh năm 1991, trú tại xã Quảng Châu, Khoái Châu, Hưng Yên) cất giấu trong người 8 gói heroin và 8 bộ xi lanh, nước cất phục vụ cho việc sử dụng ma túy. Công an xã đã tiến hành bắt giữ, lập biên bản phạm tội quả tang và bàn giao cho Công an thị xã Duy Tiên điều tra, làm rõ. 

Thiếu tá Ngô Đức Long, Trưởng Công an xã Mộc Nam cho biết: Trước khi thành lập cụm liên kết, tình hình ANTT tại khu vực cầu Yên Lệnh diễn biến khá phức tạp. Tuy nhiên, với sự chủ động của lực lượng công an ba địa phương, sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện và ủng hộ giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương cũng như Công ty TNHH BOT cầu Yên Lệnh, đến nay tình hình ANTT được bảo đảm, TNGT giảm mạnh. Các đơn vị liên kết duy trì nghiêm chế độ giao ban, thông báo tình hình, trao đổi thông tin liên quan đến ANTT. Khi có sự việc xảy ra, các bên liên quan đều tích cực phối hợp cùng nhau giải quyết kịp thời, dứt điểm.

Cụm ANTT khu vực giáp ranh 5 xã Hòa Hậu, Tiến Thắng (Lý Nhân); Mỹ Phúc, Mỹ Thắng, Mỹ Trung (Mỹ Lộc, Nam Định) thành lập năm 2012. Để duy trì hiệu quả của cụm liên kết này, cấp ủy, chính quyền từng địa phương đã chỉ đạo MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân có những hoạt động thiết thực tạo sự gắn bó mật thiết trong nhân dân ở khu vực giáp ranh. Cùng với đó, lực lượng công an địa phương chủ động nắm chắc tình hình có liên quan đến ANTT, thường xuyên cung cấp, trao đổi thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm để kịp thời thông báo rộng rãi, giúp nhân dân địa phương nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động, tích cực tham gia đấu tranh, ngăn chặn. 10 năm qua (kể từ khi xây dựng mô hình đến nay), cán bộ, nhân dân và lực lượng công an trong cụm đã phối hợp điều tra xử lý 57 vụ việc, trong đó chủ yếu là trộm cắp vặt và cờ bạc. Cùng với đó, tuyên truyền, vận động 10 đối tượng truy nã ra đầu thú, phối hợp giúp đỡ 12 đối tượng chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

Đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc

Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh đã có 8 cụm liên kết bảo đảm ANTT khu vực giáp ranh giữa các huyện, thị xã của Hà Nam với các huyện của Hà Nội, Hòa Bình, Ninh Bình, Nam Định, Hưng Yên, Thái Bình. Ngay sau khi thành lập, ban chỉ đạo các cụm liên kết đã được bầu theo hình thức luân phiên giữa các địa phương. Đồng thời, xây dựng quy chế phối hợp, quy định chế độ giao ban, chế độ trao đổi thông tin hai chiều, chế độ phối hợp tiến hành TTKS tại các điểm giáp ranh. Tại những địa phương trên, cùng với lực lượng công an chính quy còn có 182 đồng chí công an viên tham gia công tác bảo đảm ANTT tại các cụm giáp ranh. 

Năm 2021, lực lượng công an cơ sở các cụm liên kết vùng giáp ranh đã phối hợp điều tra, làm rõ 48/52 vụ phạm pháp hình sự, bắt 76 đối tượng; phối hợp giải quyết 14 vụ tai nạn, va chạm giao thông; bắt 6 đối tượng truy nã; phát hiện 54 vụ phạm tội về ma túy, cờ bạc... Để chủ động ngăn chặn, phòng ngừa, không để xảy ra tình trạng phức tạp về ANTT, các cụm liên kết cũng rà soát, lập danh sách những đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật. Với những đối tượng là thanh niên gây rối trật tự nơi công cộng, trật tự an toàn giao thông, lực lượng công an cũng thường xuyên gọi hỏi, răn đe, giáo dục... nhằm chủ động nắm vững tình hình và có phương án giải quyết đúng, trúng, hiệu quả các tình huống, vụ việc.

Một trong những nét nổi bật trong hoạt động của cụm giáp ranh là việc phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Theo đó, phong trào được cấp ủy, chính quyền cơ sở vùng giáp ranh chỉ đạo triển khai đồng bộ tới MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, nhân dân, vai trò nòng cốt là lực lượng công an cấp xã. Thông qua phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, lực lượng công an cơ sở đã chủ động lồng ghép đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nhất là những vấn đề liên quan đến nhiệm vụ bảo đảm ANTT, âm mưu, thủ đoạn của các loại tội phạm; tổ chức ký cam kết trong cộng đồng dân cư, cơ quan, trường học... về việc không tàng trữ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tàng trữ, mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy... 

Ông Trần Hữu Thao, Chủ tịch UBND xã Hòa Hậu (Lý Nhân) cho biết: Nhờ sự phối hợp hoạt động đồng bộ, hiệu quả của cụm giáp ranh, những năm qua tình hình ANTT trong khu vực này luôn được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Hằng năm, cụm đều chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động trên cơ sở bám sát tình hình thực tế về ANTT từng giai đoạn, từng địa phương. Các đơn vị duy trì nghiêm chế độ giao ban, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, thông báo tình hình, trao đổi thông tin liên quan đến ANTT. Khi có sự việc xảy ra, các bên liên quan tích cực, khẩn trương phối hợp, giải quyết kịp thời, dứt điểm ngay tại cơ sở.

Hiệu quả thực tế từ mô hình cụm liên kết an toàn về ANTT vùng giáp ranh ngày càng thể hiện rõ nét. Qua thực hiện quy chế phối hợp đã góp phần nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm, năng lực của lực lượng công an trong cụm về phối hợp, giải quyết những vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở. Đồng thời, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sức mạnh của nhân dân và lực lượng công an trong việc hỗ trợ lẫn nhau về công tác bảo đảm ANTT khu vực giáp ranh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy