Công an xã Hòa Hậu nỗ lực giữ vững an ninh trật tự cơ sở

Xác định rõ vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm giữ vững ổn định về an ninh trật tự (ANTT) tại cơ sở, thời gian qua, Công an xã Hòa Hậu (Lý Nhân) đã chủ động bám sát địa bàn, gần gũi nhân dân; đồng thời đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH), được cấp ủy, chính quyền, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Công an xã Hòa Hậu nỗ lực giữ vững an ninh trật tự cơ sở
Cán bộ Công an xã Hòa Hậu (Lý Nhân) tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác trong đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn.

Xã Hòa Hậu nằm ở phía nam huyện Lý Nhân, với 10 thôn, 6.128 hộ, tương ứng 16.214 nhân khẩu, là địa phương có địa bàn giáp ranh với các xã Mỹ Phúc, Mỹ Thắng, Mỹ Trung (huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định), lại có Cụm Công nghiệp (CCN) Hòa Hậu với 8 doanh nghiệp đang đầu tư sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho trên 1 nghìn lao động địa phương và vùng lân cận. Tại một số khu vực, các đối tượng xấu thường lợi dụng địa bàn giáp ranh của xã để hoạt động phạm pháp. Nhằm đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và TNXH, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn cơ sở, ngay sau khi được phân công về nhận nhiệm vụ tại xã, lực lượng Công an xã Hòa Hậu đã xây dựng chương trình, kế hoạch công tác; phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, chiến sĩ chủ động nắm chắc tình hình địa bàn để rà soát, xác định những vấn đề, khu vực trọng điểm, cần tập trung giải quyết. Trên cơ sở đó, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền và tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương về chỉ đạo, thực hiện công tác bảo đảm ANTT theo hướng phù hợp với tính chất, đặc điểm địa bàn. Cùng với đó, phát động mạnh mẽ phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Công an xã cũng đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền huy động các nguồn lực tiến hành lắp 32 camera an ninh ở các điểm phức tạp về giao thông, ANTT nhằm kịp thời phát hiện và chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật.

Mặt khác, Công an xã cũng duy trì có hiệu quả hoạt động của 2 mô hình tự quản ANTT và 18 tổ tự quản tại khu dân cư với 126 thành viên. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ tự quản làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân thông qua việc lồng ghép nội dung tuyên truyền vào chương trình các buổi họp thôn, sinh hoạt hội, đoàn thể. Nội dung thông tin tuyên truyền, giáo dục pháp luật tập trung vào việc phổ biến những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân biết, từ đó nâng cao tinh thần cảnh giác và có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Công an xã cũng đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền giải quyết triệt để các vụ việc nảy sinh từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng về ANTT.

Công an xã Hòa Hậu nỗ lực giữ vững an ninh trật tự cơ sở
Cán bộ Công an xã Hòa Hậu (Lý Nhân) tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác trong đấu tranh, phòng chống tội phạm trên địa bàn.

Do tiếp quản địa bàn có khu vực giáp ranh, tình hình ANTT tương đối phức tạp nên từ khi về nhận nhiệm vụ (năm 2019) đến nay, lực lượng công an chính quy xã Hòa Hậu đã tập trung duy trì có hiệu quả mô hình “Cụm liên kết ANTT khu vực giáp ranh”. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với công an các xã trong khu vực nắm chắc tình hình và tăng cường các biện pháp thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tự giác chấp hành pháp luật, quy định của địa phương; chủ động phối hợp giải quyết các vụ phạm pháp hình sự liên quan đến khu vực giáp ranh. Từ năm 2019 đến nay, Công an xã Hòa Hậu đã phối hợp với công an các xã vùng giáp ranh phát hiện, triệt phá nhiều vụ phạm pháp hình sự liên quan đến tệ nạn cờ bạc, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự nơi công cộng...

Đối với việc bảo đảm ANTT tại CCN Hòa Hậu, lực lượng Công an xã luôn duy trì có hiệu quả mô hình “CCN an toàn về ANTT” thu hút 100% doanh nghiệp tham gia. Cùng với đó, thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn chủ doanh nghiệp và người lao động chấp hành tốt các quy định về bảo đảm ANTT; chủ động nắm chắc tình hình địa bàn; kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các loại tội phạm, TNXH, góp phần giữ vững ổn định tình hình, giúp doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, người lao động yên tâm làm việc. Nhờ đó, từ năm 2019 đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn xã Hòa Hậu cơ bản ổn định.

Cùng với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và TNXH, Công an xã Hòa Hậu còn làm tốt công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, nhất là quản lý cư trú, tạm trú, tạm vắng và chủ động xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Tổ chức cho các hộ dân ký cam kết về phòng chống cháy nổ; không tàng trữ, vận chuyển, đốt pháo nổ. Đặc biệt, thời gian qua, Công an xã Hòa Hậu còn thực hiện có hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ về cấp thẻ CCCD và tài khoản định danh điện tử. Kết quả, Công an xã đã phối hợp cấp trên 14 nghìn thẻ CCCD gắn chíp và đang thực hiện gắn mã điện tử định danh cá nhân cho người dân. Ngoài ra, Công an xã còn thực hiện tốt công tác đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện cho người dân theo quy định được phân cấp.

Thiếu tá Nguyễn Trọng Hợp, Trưởng Công an xã Hòa Hậu cho biết: Thời gian tới, lực lượng Công an xã tiếp tục tăng cường bám nắm địa bàn, kịp thời đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm và TNXH; phát động, tổ chức thực hiện phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Cùng với đó, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, nhất là quản lý về cư trú, tạm trú; phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức đợt cao điểm “90 ngày đêm” triển khai các giải pháp thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.

                                      

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy