Công an huyện Kim Bảng thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính

Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được Công an huyện Kim Bảng xác định là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên, liên tục với tinh thần “lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng”. Trong đó, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Công an huyện Kim Bảng triển khai đồng bộ bằng nhiều biện pháp, góp phần giảm thời gian, chi phí, đem lại sự hài lòng cho người dân.

Theo đó, Công an huyện đã chủ động rà soát, cắt giảm tối đa thời gian giải quyết TTHC, các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị đều được đơn giản hóa, 100% hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC được hoàn thành đúng và trước hạn, đem lại sự hài lòng cho người dân.

Điển hình với thủ tục Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Công an huyện đã thực hiện rà soát và cắt giảm thời gian thực hiện TTHC từ 5 ngày xuống còn 3 ngày, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình đăng ký kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, 14/14 bộ hồ sơ yêu cầu cấp giấy chứng nhận được tiếp nhận và giải quyết đúng hạn (đạt tỷ lệ 100%).

Công an huyện Kim Bảng thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính
Cán bộ Công an huyện Kim Bảng giải quyết thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân.

Bên cạnh đơn giản hóa TTHC, việc công khai các TTHC để người dân dễ dàng nắm bắt, thực hiện cũng được Công an huyện Kim Bảng chú trọng. Tại khu vực tiếp dân, Công an huyện Kim Bảng đã niêm yết, công khai các TTHC, nội quy làm việc với hình ảnh sinh động, rõ ràng, tạo sự gần gũi, thân thiện với nhân dân khi đến làm việc, liên hệ công tác. Cùng với đó, nhằm tạo điều kiện để TTHC được giải quyết nhanh chóng, giảm chi phí, thời gian đi lại cho người dân, Công an huyện Kim Bảng đã phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai đưa các TTHC sang bộ phận “một cửa” liên thông của huyện. Qua đó, giúp cho thời gian giải quyết TTHC được rút ngắn, chất lượng công việc được tăng lên. Đây là tiền đề quan trọng để hướng đến mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính công trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, Công an huyện Kim Bảng hiện đang cung cấp 25 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia, một số dịch vụ công được triển khai ở mức độ 3, mức độ 4. Các dịch vụ công trực tuyến đều thuộc các lĩnh vực được nhiều cá nhân, tổ chức thực hiện như: đăng ký cư trú; cấp căn cước công dân (CCCD); đăng ký, cấp biển số xe mô tô, xe gắn máy; đăng ký khai sinh, khai tử, kết hôn; cấp phiếu lý lịch tư pháp… 

Bà Cao Thị Nhất (người dân xã Thi Sơn) chia sẻ: Khi thực hiện thủ tục cấp thẻ CCCD tại khu vực tiếp dân Công an huyện Kim Bảng, tôi được CBCS hướng dẫn nhiệt tình, thái độ đúng mực, không hách dịch, cửa quyền. Đặc biệt, thời gian thực hiện thủ tục cấp CCCD rất nhanh, chỉ trong khoảng 5 phút, tôi cũng không cần phải mang theo nhiều loại giấy tờ. Tôi rất hài lòng với quá trình thực hiện TTHC của mình tại Công an huyện Kim Bảng.

Đặc biệt, trong thời gian thực hiện đợt cao điểm cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử, trên cơ sở quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh, với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, Đảng ủy Công an huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật để triển khai thực hiện, tranh thủ sự đồng thuận, ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân.

Trung tá Trương Văn Chiến, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Kim Bảng cho biết: Để thực hiện tốt đợt cao điểm CBCS Công an huyện đã luôn phát huy tốt tinh thần “120 ngày không nghỉ”, tiếp dân 24/24h trong ngày, từ thứ hai đến chủ nhật, kể cả ngày nghỉ, lễ. Chủ động phối hợp với Bưu điện huyện trong việc trả CCCD tại nhà, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. Đến nay, Công an huyện đã tiếp nhận 110.000 hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử trên tổng số 112.453 công dân trong độ tuổi; trả thẻ qua dịch vụ bưu chính công ích gần 10 nghìn hồ sơ, vượt mục tiêu kế hoạch đề ra. 

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác, Công an huyện Kim Bảng xác định tập trung triển khai đồng bộ các biện pháp về CCHC, trọng tâm là công tác cải cách TTHC đến tất cả các đội nghiệp vụ. Phân công CBCS thực hiện có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật về công tác CCHC trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được giao, thường xuyên triển khai thực hiện các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các luật, pháp lệnh về an ninh trật tự… Tạo điều kiện cho CBCS tham gia học tập nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao hiệu quả xử lý công việc, chủ động hơn trong mọi tình huống, đặc biệt là trong giao tiếp, làm việc với nhân dân; chú trọng nâng cao trình độ tin học để ứng dụng vào quản lý hệ thống, dữ liệu, quy trình giải quyết TTHC trên máy tính, từ đó tạo sự chuyển biến trong thực hiện CCHC và các công việc liên quan đến người dân. Cùng với đó, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền tới người dân về sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh thực hiện đăng ký cấp tài khoản định danh điện tử…

Với những cách làm hiệu quả trong công tác cải cách TTHC, việc tiếp nhận, giải quyết TTHC tại Công an huyện Kim Bảng được thực hiện nhanh gọn, đúng quy định, hồ sơ giải quyết đúng thời gian luôn đạt tỷ lệ cao và được nhân dân ghi nhận, hài lòng. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nước quên thân, vì nhân dân phục vụ.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy