Công an Hà Nam quyết liệt đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, thời gian qua, các lực lượng Công an Hà Nam từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh mạnh với tội phạm “tín dụng đen”, đã điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội liên quan đến “tín dụng đen”, góp phần làm trong sạch địa bàn.

Với những chiêu trò đánh vào tâm lý người dân như thủ tục đơn giản, nhanh gọn là cầm đồ, giấy phép lái xe, giấy tờ xe hoặc thậm chí chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân mà không cần thế chấp tài sản, người có nhu cầu nhanh chóng nhận được khoản tiền vay. Tuy nhiên không phải mức lãi suất ghi trong hợp đồng mà người vay thực tế sẽ phải trả mức lãi suất “cắt cổ” từ 3 nghìn đến 10 nghìn đồng/triệu đồng/ngày vay hoặc thậm chí là nhiều hơn nữa.

“Lãi mẹ đẻ lãi con”, con nợ nhanh chóng vướng vào vòng xoáy nợ nần không lối thoát, số tiền lãi phải trả gấp nhiều lần số tiền gốc đã vay. Đối tượng mà tội phạm “tín dụng đen” hướng đến cho vay thường là các doanh nghiệp, tiểu thương, công nhân, sinh viên, người có khó khăn tài chính và các đối tượng cờ bạc, chơi bời lêu lổng, cần tiền tiêu xài…

Tội phạm “tín dụng đen” thường đi liền với các loại tội phạm về hình sự, ma túy, lô đề, cờ bạc, các hành vi làm nhục, cưỡng đoạt tài sản, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích cho người khác... Khi con nợ chậm trả hoặc không có khả năng thanh toán sẽ bị các đối tượng dùng mọi thủ đoạn uy hiếp, đe dọa, gây sức ép để đòi nợ, siết nợ như vu khống, bôi nhọ danh dự bản thân và gia đình, tạt chất bẩn vào nhà hoặc thậm chí là bị bắt giữ trái pháp luật, bị đánh đập, nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng, gây bức xúc, phức tạp về an ninh, trật tự.

Xác định rõ tính chất phức tạp và những hệ lụy liên quan đến “tín dụng đen”, thời gian qua, Công an tỉnh Hà Nam thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo thủ đoạn hoạt động của tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”, các hậu quả, hệ lụy do “tín dụng đen” gây ra. Các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố, lực lượng Công an cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức hàng trăm buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật, nói chuyện chuyên đề, phát tài liệu, phóng sự tuyên truyền trực quan, trực tiếp cho quần chúng Nhân dân nâng cao cảnh giác, nhận diện, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác phòng ngừa xã hội kết hợp với phòng ngừa nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam đã phối hợp chặt chẽ với Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, rà soát, quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng, siết chặt công tác quản lý các ngành nghề, cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự như các cơ sở cầm đồ, cho vay tài chính và các đối tượng có dấu hiệu hoạt động liên quan đến “tín dụng đen”, chủ động phòng ngừa các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm. Bên cạnh đó, Công an tỉnh Hà Nam đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung đánh trúng, đánh mạnh các ổ nhóm, đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, lợi dụng kinh doanh dịch vụ cầm đồ, cho vay tài chính vi phạm pháp luật.

Điển hình như: Cuối tháng 12/2022, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam đã điều tra làm rõ, khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Hòa Hiệp, sinh năm 1992 (trú tại xã Minh Tiến, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên) là công nhân một công ty thuộc địa bàn thị xã Duy Tiên (tỉnh Hà Nam) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Từ tháng 5/2021 đến tháng 7/2022, Hiệp đã cho chị N.T.T (trú tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) làm cùng công ty với Hiệp vay nhiều lần tổng số tiền 180 triệu đồng với lãi suất 3.300đ/triệu/ngày (tương ứng lãi suất 120%/năm). Quá trình vay, chị T. đã phải trả cho Hiệp tổng tiền lãi là hơn 70 triệu đồng. Tuy nhiên, với cách tính lãi suất tăng “phi mã” của Hiệp, khi số tiền gốc, lãi chị T. vay bị Hiệp cộng dồn lên tới 240 triệu đồng chưa có khả năng thanh toán, đối tượng Hiệp đã nhiều lần đe dọa, thúc ép chị T. và gia đình phải trả nợ, khiến chị T. phải “cầu cứu” tới cơ quan Công an.

Công an Hà Nam quyết liệt đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”
Cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam lấy lời khai đối tượng Hiệp.         

Cũng trong dịp này, Công an huyện Kim Bảng đã điều tra làm rõ các hành vi liên quan đến “tín dụng đen” của đối tượng Nguyễn Tuấn Điệp, sinh năm 1991 (trú tại xã Liên Sơn, huyện Kim Bảng). Bằng hình thức cầm cố tài sản trái phép, trong thời gian ngắn, Điệp đã cho nhiều người vay tiền với lãi suất từ 108% đến 180%/năm, thu lợi số tiền bất chính trên 30 triệu đồng.

Tính từ đầu đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 (từ 15/11/2022) đến nay, Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố 04 vụ, 04 bị can về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”; xử lý hành chính 04 vụ, 04 đối tượng về các hành vi liên quan đến “tín dụng đen”.     

Theo Thượng tá Lê Anh Dũng - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam cho biết: “Thời gian qua, lực lượng Công an Hà Nam với vai trò nòng cốt đã phối hợp với các cấp, ngành triển khai quyết liệt các biện pháp, do đó tình hình tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã cơ bản được phòng ngừa từ sớm, từ xa, đã làm tốt việc răn đe, phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên, với tính chất siêu lợi nhuận từ việc cho vay lãi nặng, dự báo tình hình hoạt động của tội phạm “tín dụng đen” thời gian tới vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Các đối tượng sẽ hoạt động lén lút với nhiều thủ đoạn tinh vi, “núp bóng”, trá hình, biến tướng với các hình thức, vỏ bọc khác nhau. Bên cạnh đó, việc tiến hành giao dịch giữa các hoạt động “tín dụng đen” thường rất kín đáo, giữa người cho vay và người vay đều không muốn tiết lộ cho người khác biết. Do đó, gây khó khăn cho việc phát hiện, điều tra, xử lý của lực lượng chức năng.

 Để tránh những hậu quả, hệ lụy từ “tín dụng đen”, người dân khi thực sự có nhu cầu vay tiền làm ăn, kinh doanh, cần tìm đến những kênh cho vay chính thống như ngân hàng hoặc các quỹ tín dụng hợp pháp. Trong trường hợp không may trở thành nạn nhân của “tín dụng đen”, phải báo ngay cho lực lượng Công an hoặc các cơ quan chức năng để kịp thời giải quyết”.

Quyết tâm bảo đảm an ninh, trật tự, giữ vững sự trong sạch địa bàn, Công an tỉnh Hà Nam tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, đồng thời tập trung rà soát, phát hiện, kiên quyết đấu tranh triệt xóa, xử lý nghiêm tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”./.

Trần Văn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy