Công an Duy Tiên “đánh" án ma túy

Là địa bàn có nhiều khu công nghiệp, quá trình đô thị hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhanh, các dịch vụ giải trí phát triển, đời sống của nhân dân ngày một nâng cao, thị xã Duy Tiên đang từng ngày thay đổi. Tuy nhiên, những vấn đề xã hội nảy sinh trong cộng đồng, trong các hoạt động kinh doanh giải trí như mất an ninh trật tự, ma túy, mại dâm… tạo áp lực không nhỏ đối với lực lượng công an địa phương.

Công an Duy Tiên “đánh án ma túy”
Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh phối hợp với Công an thị xã Duy Tiên 
 bắt đối tượng vận chuyển ma túy từ Hà Nội về Hà Nam tiêu thụ.

Theo Công an thị xã Duy Tiên, thời gian qua, tình hình tội phạm về ma túy cơ bản được kiểm soát, nhưng vẫn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Trên địa bàn thị xã hiện có khoảng 5.000 người đến thuê ở trọ, tập trung nhiều nhất là phường Bạch Thượng, Đồng Văn, Duy Minh, Hòa Mạc. Trong số 50 quán Karaoke, 74 nhà nghỉ, có những cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm đã tổ chức các hoạt động mại dâm, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Hiện trên địa bàn các phường, xã có hàng trăm đối tượng nghiện ma túy có hồ sơ quản lý và người nghi nghiện. Trung tá Bùi Quang Phúc, Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thị xã cho biết: Tình trạng mua bán, sử dụng ma túy truyền thống (heroin) có chiều hướng giảm, nhưng việc mua bán và sử dụng ma túy phi truyền thống (ma túy đá, ma túy tổng hợp …) có chiều hướng gia tăng, tập trung ở lứa tuổi thanh niên và ở các địa bàn có các khu, cụm công nghiệp.

Đáng nói, số đối tượng lưu động, lợi dụng địa bàn giáp ranh câu kết với số đối tượng trên địa bàn thị xã trà trộn, thuê nhà nghỉ, nhà trọ, các quán Karaoke để giao dịch mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy với tính chất, phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Công tác đấu tranh với tội phạm ma túy ngày càng khó khăn, phức tạp hơn.

Công an Duy Tiên “đánh án ma túy”
Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh phối hợp với Công an thị xã Duy Tiên 
triệt phá tụ điểm tổ chức sử dụng ma túy trái phép tại quán Karaoke trên địa bàn thị xã tháng 12/2021.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2022, Công an thị xã Duy Tiên đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 25 vụ với 69 đối tượng mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma túy. Trong số này đã khởi tố 19 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy với 21 đối tượng; 4 vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với 27 đối tượng; 2 vụ mua bán trái phép chất ma túy với 5 đối tượng.

Công tác triệt xóa điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy được chỉ đạo thực hiện xuyên suốt, có sự phối hợp tốt giữa các lực lượng chức năng với cấp ủy chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội ở cơ sở và nhân dân.

Trung tá Bùi Quang Phúc nói: Khó khăn lớn nhất trong công tác phòng, chống ma túy thời gian qua chính là việc kiểm soát hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn khi các hoạt động xã hội được diễn ra bình thường theo Nghị quyết 128 của Chính phủ thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Lợi dụng hoạt động, các cơ sở kinh doanh có điều kiện như quán Karaoke, nhà nghỉ, khách sạn, các đối tượng tội phạm về ma túy đã đưa ma túy vào, tổ chức sử dụng, mua bán trái phép với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau, gây khó khăn cho công tác phát hiện, bắt giữ, xử lý.

Công an Duy Tiên “đánh án ma túy”
Công an phường Hoà Mạc, thị xã Duy Tiên bắt đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý ngày 2/7/2022.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm và quyết tâm cao, Công an thị xã đã nắm rõ quy luật hoạt động của từng loại đối tượng để có thể tổ chức thực hiện “đánh" án ma túy một cách hiệu quả nhất. Đại úy Vũ Khắc Kín, một cán bộ trong Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thị xã chia sẻ: Phải trinh sát một thời gian dài mới có thể nắm bắt được cụ thể quy luật hoạt động của các đối tượng. Với loại sử dụng ma túy Heroin, hàng ngày khi có nhu cầu chúng cùng nhau góp tiền cho một đối tượng có mối quen biết với một số đối tượng bán ma túy đến tận nơi để giao dịch mua bán rồi sử dụng ngay tại đó hoặc mang về địa bàn thị xã để sử dụng. Số ma túy được mua về mỗi lần không lớn, thường chỉ trị giá vài trăm nghìn đồng.

Còn đối với đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp, phương thức mua bán vẫn vậy, nhưng chúng mang “hàng” về một số nhà nghỉ, nhà trọ, quán Karaoke trên địa bàn thị xã hoặc chia nhỏ để bán kiếm lời. Trong trường hợp có mối quan hệ thân thiết, đối tượng sẽ liên lạc qua điện thoại với đối tượng bán ma túy hỏi mua và nhờ mang về địa bàn thị xã. Việc mua bán, trao đổi ma túy thường diễn ra vào ban đêm với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau. Để các “trận đánh án ma túy” trúng đích, các lực lượng công an có sự phối hợp, trao đổi thông tin tốt.

Công an Duy Tiên “đánh án ma túy”
Một trong những vụ án ma túy được Công an thị xã Duy Tiên thực hiện tháng 4/2022.

Trung tá Bùi Quang Phúc, Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, công an thị xã khẳng định: Trong số các vụ án ma túy được phát hiện, triệt phá, hơn 50% số vụ do công an xã, phường phát hiện và bắt giữ. Công an chính quy đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống ma túy thời gian qua. Chính lực lượng này đã tạo nên sự chủ động trong nắm bắt địa bàn, xác minh thông tin chính xác để các lực lượng chức năng triển khai đánh án đạt kết quả. Họ cũng là đầu mối liên kết quần chúng, xây dựng hệ thống phòng ngừa hiệu quả từ cơ sở, giúp cho việc phát hiện, xử lý, quản lý tình hình tốt hơn. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, Công an thị xã đã triệt phá 2 đường dây ma túy; 8 tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy; xử lý 8 vụ, 47 đối tượng vi phạm về ma túy tại cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự trên địa bàn.

Qua một số vụ án về ma túy được triệt phá thời gian qua trên địa bàn thị xã cho thấy đối tượng tội phạm ma túy ngày càng trẻ hóa, nhất là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Địa bàn dân cư nào có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như Karaoke, nhà nghỉ, khách sạn thì nơi đó tiềm ẩn những yếu tố phức tạp đối với tội phạm ma túy. Cuộc chiến với loại tội phạm này được xác định chưa kết thúc, còn nhiều gian khổ, hy sinh, nhưng lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an thị xã cùng với với các lực lượng khác sẽ quyết tâm chiến đấu không khoan nhượng vì cuộc sống bình yên của nhân dân, vì sự phát triển của thị xã ngày một tươi đẹp hơn.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy