Cảnh giác với tội phạm trộm cắp xe máy

Thời gian gần đây, tình hình tội phạm trộm cắp xe máy trên địa bàn tỉnh có chiều hướng diễn biến phức tạp, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, liều lĩnh, có tổ chức, ảnh hưởng đến an ninh trật tự ở cơ sở. Mặc dù cơ quan chức năng đã tăng cường tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, nhưng vẫn còn nhiều người chủ quan, sơ hở, mất cảnh giác trong việc quản lý tài sản, tạo điều kiện cho kẻ xấu thực hiện hành vi trộm cắp.

Ngày 7/9/2023, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS), Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bùi Văn Sinh (sinh năm 1994) và Nguyễn Văn Thành (sinh năm 1996), cùng trú tại xã Cư Yên, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) về tội “Trộm cắp tài sản” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Theo khai nhận của các đối tượng, khoảng giữa tháng 5/2023 đã về thuê nhà trọ ở xã Hoàng Tây (Kim Bảng). Ban ngày, ở nhà tụ tập ăn nhậu, bay lắc rồi tranh thủ chở nhau đi khắp các địa bàn tỉnh, thành như: Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội và các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh ta để thăm dò, tìm kiếm các hộ vắng chủ để trộm cắp. Thủ đoạn của 2 đối tượng này rất tinh vi. Khi đi thăm dò các địa bàn, nhìn thấy gia đình nào khóa cổng, bọn chúng sẽ buộc hờ một sợi dây thép mỏng vào cổng, cửa ra vào, đến tối chúng chở nhau quay lại kiểm tra. Nếu phát hiện dây thép buộc cổng, cửa ra vào vẫn còn nguyên vẹn, thì bọn chúng sẽ phá khóa đột nhập vào bên trong để trộm cắp tài sản.

Cảnh giác với tội phạm trộm cắp xe máy
Công an thị xã Duy Tiên bắt nhóm đối tượng trộm cắp xe máy trên địa bàn.

Tối 26/7, lực lượng CSHS, Công an tỉnh phối hợp với lực lượng công an cơ sở đã tổ chức mật phục, bắt quả tang 2 đối tượng Thành và Sinh khi bọn chúng cắt khóa, trộm cắp xe máy của một hộ gia đình ở khu vực thôn Mang Thượng (xã Yên Nam, thị xã Duy Tiên). Khám xét ba lô 2 đối tượng, cơ quan Công an đã thu giữ nhiều công cụ phục vụ cho việc gây án như: kìm cộng lực, kìm thủy lực, vam chuyên dụng phá khoá... Khám xét khẩn cấp phòng trọ của 2 đối tượng, thu giữ 45 viên ma túy tổng hợp. Cơ quan cảnh sát điều tra đã làm rõ, chỉ trong vòng 4 tháng đến thời điểm bị bắt giữ, 2 đối tượng này đã gây ra 41 vụ trộm xe máy trên địa bàn nhiều tỉnh, thành: Hà Nội, Hà Nam, Hòa Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hải Dương, trong đó có 6 vụ trộm tại tỉnh Hà Nam. Hiện lực lượng chức năng đã thu hồi được 26 xe máy là tang vật của các vụ trộm và tiến hành xác định bị hại.

Trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội CSHS, Công an huyện Thanh Liêm ra lệnh giữ người khẩn cấp đối với 4 đối tượng: Nguyễn Chánh Tín (sinh năm 1992), Trần Văn Tân (sinh năm 1987), Nguyễn Thành Tuân (sinh năm 1974) cùng trú ở xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng) và Nguyễn Văn Bình (sinh năm 1982, trú ở xã Quang Minh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) để điều tra về hành vi “Trộm cắp tài sản”. Theo đó, ngày 14/6, Công an huyện Thanh Liêm nhận được tin báo của người dân trên địa bàn xã Thanh Hương về việc bị kẻ gian lấy trộm xe máy trong lúc đi ăn sáng. Đội CSHS Công an huyện đã khẩn trương phối hợp với công an các đơn vị, địa phương tiến hành rà soát đối tượng nghi vấn. Từ tài liệu, chứng cứ thu thập, Đội CSHS, Công an huyện đã phối hợp Công an xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng) bắt giữ 4 đối tượng trên chính là thủ phạm của vụ trộm cắp. Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đều nghiện ma túy, có tiền án về tội trộm cắp tài sản. Bọn chúng gặp nhau trong tù và sau khi ra tù, nhóm này đã cấu kết, rủ nhau đi trộm cắp xe máy. Thủ đoạn của nhóm đối tượng trên là lợi dụng sáng sớm, buổi trưa hoặc chiều tối, lúc ít người qua lại, chúng chở nhau bằng xe máy chạy dọc các tuyến đường để thăm dò. Lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân trong việc bảo vệ tài sản, để xe máy không có người trông coi, quản lý, chúng dừng xe phân công nhau cảnh giới và cử 1 đối tượng dùng vam phá khóa trộm xe. Nhóm đối tượng này khai nhận, chúng đã trộm cắp trên 10 chiếc xe máy trên địa bàn các tỉnh trong thời gian qua.

Cảnh giác với tội phạm trộm cắp xe máy
Công an huyện Bình Lục khám phá nhanh chuyên án đối tượng trộm cắp xe máy trên địa bàn. Ảnh: Quang Huy

Theo số liệu của Công an tỉnh, trong 8 tháng qua, tội phạm trộm cắp trên địa bàn được kéo giảm trên 10% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, tội phạm trộm cắp xe máy lại có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Theo đó, trong tổng số hơn 180 vụ án trộm cắp tài sản trên địa bàn thì có tới trên 30 vụ trộm cắp xe máy. Qua phân tích từ lực lượng chức năng, đối tượng trộm cắp thường hoạt động theo nhóm từ 2 đối tượng trở lên. Thủ đoạn thường gặp là canh lúc nhà vắng người để đột nhập vào trộm hoặc những chiếc xe dựng ven đường, không người trông coi sẽ bẻ khóa lấy tài sản. Ngoài ra, các đối tượng còn đến những nơi tập trung đông xe đậu như: cơ quan, doanh nghiệp, nơi vui chơi công cộng, các tuyến đường hay kể cả nơi có tổ chức đám tiệc… Thường những nơi này người trông coi khó có thể kiểm soát được hết nên đối tượng sẽ dễ dàng lợi dụng, trà trộn vào chờ đợi thời cơ để bẻ khóa và lấy tài sản. Gần đây, một số đối tượng còn rất manh động, chúng theo dõi và ngang nhiên đi vào nhà dân để thăm dò, nếu không có người trông coi sẽ lấy đi những tài sản có giá trị, còn nếu bị phát hiện sẽ giả vờ hỏi thăm đường hoặc vào nhầm nhà rồi bỏ đi.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm trộm cắp xe máy, Thượng tá Lê Đức Tùng, Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh khuyến cáo: Mỗi người dân cần chủ động nâng cao ý thức tự bảo quản, bảo vệ tài sản của chính mình. Mọi người dân khi ra, vào nhà hoặc trước khi đi ngủ phải dẫn xe vào nhà, khóa xe, khóa cửa cẩn thận, không nên để tài sản có giá trị trong cốp xe đề phòng trường hợp khi bị lấy trộm xe sẽ mất luôn tài sản để trong xe; khi đậu, dừng xe nên tắt máy đem theo chìa khóa và đậu xe ở nơi trong tầm quan sát, chú ý tránh đậu trên đường vắng người, nếu có điều kiện nên gắn các thiết bị khóa tự động, chống trộm trên các xe.

Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, quán ăn cần phải bố trí lực lượng bảo vệ trông coi. Khi bị trộm cắp hoặc phát hiện các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ xe do trộm cắp thì phải báo ngay cho công an để kịp thời truy bắt, xử lý theo quy định. Lực lượng công an các cấp trong tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện các biện pháp tấn công trấn áp tội phạm trộm cắp và phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi những phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp để nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của người dân.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy