Bảo đảm an ninh trật tự tại Khu công nghiệp Châu Sơn

Khu Công nghiệp (KCN) Châu Sơn có diện tích 377ha nằm trên địa bàn phường Châu Sơn, Lê Hồng Phong (Phủ Lý), xã Thanh Sơn (Kim Bảng), thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm), với 118 doanh nghiệp đang hoạt động, thu hút gần 24 nghìn lao động. Bảo đảm giữ vững ANTT tại KCN, các đơn vị lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên tích cực, chủ động bám sát địa bàn, tăng cường biện pháp phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH), góp phần tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp yên tâm đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Với chính sách hấp dẫn, tạo điều kiện thuận lợi trên nhiều mặt, KCN Châu Sơn là một trong những điểm đầu tư có sức hút lớn đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bên cạnh những thuận lợi về phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết vấn đề việc làm, tăng năng suất lao động, đem lại nguồn thu ngân sách cho địa phương, địa bàn KCN Châu Sơn cũng xuất hiện không ít khó khăn trong công tác bảo đảm ANTT. Theo báo cáo của Công an tỉnh, những năm trước đây, tình hình ANTT tại KCN Châu Sơn cơ bản ổn định, không phát sinh điểm nóng về ANTT, không xảy ra đình công, lãn công. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình hình ANTT tại KCN Châu Sơn có chiều hướng diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về ANTT. Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến nay, tại KCN Châu Sơn đã xảy ra 1 vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 1 vụ “Cướp giật tài sản”, 1 vụ “Trộm cắp tài sản”, 1 vụ “Đánh bạc”, 1 vụ “Cố ý gây thương tích”; 1 vụ tranh chấp hợp đồng kinh tế của doanh nghiệp có nguy cơ ảnh hưởng đến ANTT.

Cùng với đó, hoạt động cung cấp dịch vụ vào KCN cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến ANTT. Hiện tại, KCN Châu Sơn có 20 đơn vị thực hiện hợp đồng cung cấp suất ăn công nghiệp cho doanh nghiệp; 12 đơn vị đang thực hiện hợp đồng xử lý rác thải sinh hoạt, chất thải nguy hại; 11 đơn vị cung ứng dịch vụ cho thuê lao động; 16 đơn vị cung ứng dịch vụ bảo vệ... Đặc biệt, thời gian gần đây, tại KCN Châu Sơn gia tăng một số loại tội phạm: Xâm hại sở hữu, trộm cắp tài sản, đánh người gây thương tích, tín dụng đen, cho vay nặng lãi, sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc... Tình trạng nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), ô nhiễm môi trường, thực hiện không đúng quy định về công tác phòng cháy, chữa cháy... còn xảy ra ở không ít doanh nghiệp. Cùng với đó, việc KCN chưa quy hoạch bãi đậu, đỗ xe, dẫn đến tình trạng phương tiện dừng, đỗ tràn lan, không tuân thủ quy tắc, gây cản trở giao thông. Việc thực hiện quy chế ANTT ở nhiều doanh nghiệp chưa đồng bộ, thiếu chặt chẽ, một số doanh nghiệp chưa bảo đảm các điều kiện về bảo vệ môi trường, ô nhiễm tiếng ồn làm ảnh hưởng xấu đến tâm lý, thậm chí gây bức xúc cho người lao động.

Bảo đảm an ninh trật tự tại Khu công nghiệp Châu Sơn
Công an TP Phủ Lý tuyên truyền doanh nghiệp chấp hành tốt quy định về an ninh trật tự. Ảnh: Quang Huy

Theo nhận định của cơ quan chức năng, thời gian tới, KCN Châu Sơn tiếp tục còn tiềm ẩn và phát sinh một số vấn đề phức tạp về ANTT, nhất là vấn đề liên quan đến hoạt động cung ứng dịch vụ vào trong KCN, như: Thu mua phế liệu, xử lý rác thải nguy hại, cho thuê lao động, cung cấp suất ăn công nghiệp... Đáng lo ngại là hiện nay có nhiều đơn vị tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ rất dễ dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh, xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn, có sự tham gia bảo kê của các đối tượng hình sự, gây phức tạp tình hình. Một số doanh nghiệp còn nợ thuế, chậm đóng BHXH cho người lao động sẽ ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách, ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động, nguy cơ gây ra đình công, lãn công, ngừng việc tập thể. Bên cạnh đó, một số loại tội phạm sẽ tiếp tục lợi dụng sơ hở của doanh nghiệp để trộm cắp, chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang ngày một gia tăng với tính chất phức tạp, thủ đoạn hết sức tinh vi như: chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản cá nhân (zalo, facebook, email) mạo danh người thân, người quen để lừa vay tiền, chuyển tiền, nạp tiền; thực hiện các cuộc gọi giả danh cán bộ cơ quan nhà nước để đe dọa, chuyển tiền…

Từ những nhận định trên, tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trong KCN Châu Sơn về công tác bảo đảm ANTT, sau khi nghe phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp và ý kiến trả lời của một số đơn vị chức năng Công an tỉnh và đơn vị công an cơ sở có doanh nghiệp trong KCN đứng chân, Đại tá Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu: Để thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT tại KCN Châu Sơn, lực lượng công an cần chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp thực hiện đồng bộ các biện pháp công tác nghiệp vụ. Công an tỉnh cũng sẽ chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an địa phương tập trung giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và điều tra những vụ việc về ANTT liên quan đến doanh nghiệp. Thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin về công tác tiếp nhận, giải quyết vụ việc giữa doanh nghiệp và lực lượng công an. Tiếp tục duy trì hoạt động của Trang thông tin điện tử Công an tỉnh, zalo KCN và công tác cải cách hành chính nhằm tiếp nhận, giải quyết nhanh những vụ việc cũng như thủ tục hành chính đối với các doanh nghiệp. Tiếp tục rà soát, nắm tình hình, đánh giá hoạt động cung ứng dịch vụ vào KCN, nhất là dịch vụ cung cấp suất ăn công nghiệp, cho thuê lại lao động, thu mua phế liệu, xử lý rác thải nguy hại.

Đồng thời, thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý KCN Châu Sơn, Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Nam nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của người lao động; phòng ngừa, ngăn chặn những đối tượng xấu kích động biểu tình, đình công, gây rối ANTT. Công an tỉnh chỉ đạo, triển khai mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi vi phạm. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị có liên quan nắm chắc tình hình ANTT trong các KCN, kịp thời phát hiện những vấn đề mới, vấn đề phát sinh về ANTT để tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo công tác bảo đảm ANTT, kiên quyết không để xảy ra vụ việc đột xuất, bất ngờ, không để đối tượng xấu lợi dụng gây mất ANTT. Mặt khác, chỉ đạo thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và phát động Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" tại KCN, khu nhà trọ công nhân, tập trung vào những doanh nghiệp có đông công nhân, có vốn đầu tư nước ngoài.

Tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra về phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”; đấu tranh với các băng, ổ nhóm và hành vi vi phạm pháp luật có liên quan, nhất là tại những cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT. Đồng thời, tăng cường công tác quản lý cư trú, lưu trú, hoạt động của các đối tượng ngoài tỉnh gắn với làm tốt công tác quản lý địa bàn, công tác tiếp nhận giải quyết tố giác tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, công tác điều tra, xử lý tội phạm có liên quan đến ANTT xung quanh KCN. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại với doanh nghiệp, giải đáp những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến lực lượng công an, nhất là công tác bảo đảm ANTT. Công an tỉnh cũng đưa ra khuyến cáo: Khi xảy ra tình hình liên quan đến ANTT (đình công, lãn công, công nhân ngừng việc, trộm cắp, gây thương tích, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hành hung, đe dọa, chèn ép doanh nghiệp hoặc người lao động...) doanh nghiệp và người lao động kịp thời báo tin, tố giác qua đường dây nóng theo đầu mối Phòng An ninh Kinh tế, Công an tỉnh đã công khai tại các doanh nghiệp trên địa bàn.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy