Bản hùng ca của lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam

Trong những ngày này, lực lượng Công an nhân dân (CAND) nói chung, lực lượng An ninh nhân dân nói riêng đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm thắng lợi Kế hoạch phản gián CM12 (09/9/1984-09/9/2024), đẩy mạnh các đợt sinh hoạt chính trị, ôn lại truyền thống nhằm khơi dậy niềm tự hào, tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nước, yêu ngành, say mê nghề nghiệp trong mỗi cán bộ, chiến sĩ.

Có thể khẳng định, Kế hoạch CM12 là bản hùng ca về chiến công của lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam khi đương đầu với bọn gián điệp biệt kích, các tổ chức phản động trong và ngoài nước với tiềm lực mạnh mẽ, tạo nên một chiến dịch phản gián quy mô lớn nhất trong lịch sử. Thắng lợi của CM12 đã đập tan âm mưu phá hoại lật đổ của các thế lực thù địch, ghi dấu ấn lịch sử trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia. 40 năm đã trôi qua song dấu ấn về những năm tháng cam go, quyết liệt ấy vẫn còn nguyên vẹn.

Trở lại những năm 80 của thế kỷ XX, lợi dụng tình hình đất nước đang phải đương đầu với muôn vàn khó khăn sau thời hậu chiến, các tổ chức phản động trong và ngoài nước được hậu thuẫn bởi các thế lực thù địch luôn tìm cách phá hoại nhằm thực hiện âm mưu lật đổ nền chính trị Việt Nam. Trong số các tổ chức phản động lúc bấy giờ, nổi cộm là tổ chức “Mặt trận thống nhất các lực lượng yêu nước giải phóng Việt Nam” do Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh (quốc tịch Pháp) cầm đầu. Tổ chức có trụ sở tại Băng Cốc - Thái Lan, được nhiều cơ quan tình báo nước ngoài chỉ đạo và hỗ trợ vật chất, vũ khí, xây dựng căn cứ, huấn luyện biệt kích… để tổ chức xâm nhập vào Việt Nam hoạt động.

Công an tỉnh Hà Nam thăm hỏi, tặng quà các nhân chứng tham gia Kế hoạch CM12.

Đầu năm 1981, toán gián điệp biệt kích đầu tiên, lấy tên là “Minh Vương 1” đi đường bộ từ Thái Lan qua Campuchia, xâm nhập vào Việt Nam qua cửa ngõ An Giang. Tuy nhiên, khi vừa xâm nhập, các đối tượng chưa kịp hoạt động đã bị lực lượng An ninh, quần chúng nhân dân ta phát hiện, truy lùng, bắt gần hết, tiêu diệt 01 tên đồng thời thu giữ điện đài, vũ khí cùng nhiều phương tiện hoạt động khác. Tuy đã phát hiện được hoạt động xâm nhập biệt kích nhưng do xử lý chậm trễ, việc bắt giữ thiếu sự chỉ đạo dẫn đến bị lộ và đánh mất cơ hội đánh lại địch.

Ngay sau đó, lực lượng An ninh đã nhanh chóng đánh giá tình hình, nhận định chính xác âm mưu, hành động tiếp theo của địch nhằm “tương kế, tựu kế”, tổ chức các “trò chơi nghiệp vụ” dùng người của địch để dụ địch sa bẫy. Dưới sự chỉ đạo của đồng chí Phạm Hùng, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an), Kế hoạch phản gián với bí số CM12 chính thức được triển khai, kéo dài từ tháng 9/1981 đến tháng 9/1984. Trung tâm chỉ huy của Kế hoạch được đặt tại Hòn Đá Bạc, thuộc địa bàn xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Không ngoài nhận định, tính toán của Ban Chuyên án CM12, sau thất bại tại lần xâm nhập đầu tiên, Lê Quốc Túy và Mai Văn Hạnh nhanh chóng tổ chức đợt xâm nhập biệt kích tiếp theo, nhưng lần này chúng đã thay đổi địa bàn và phương thức xâm nhập bằng đường biển qua ngõ Cà Mau.

Để tiếp tục câu nhử, Ban chuyên án CM12 quyết định cử một số trinh sát thâm nhập vào các tổ chức của địch, với những vai diễn là “đặc phái viên” và “cơ sở” của chúng trong “quốc nội”. Trước thế trận do ta chủ động dàn dựng, từng đợt hàng hóa, vũ khí và số biệt kích của địch đều bị bắt, thu giữ khi chúng vừa đặt chân lên đất liền. Đặc biệt, với vai trò chỉ huy, cầm đầu, Mai Văn Hạnh nhiều lần trực tiếp xâm nhập về nước để kiểm tra “kho tàng”, “mật cứ”, gặp gỡ số gián điệp biệt kích đã xâm nhập từ trước và những tên cầm đầu các tổ chức phản động trong nước mà hoàn toàn không biết tất cả đã nằm trong kế hoạch của lực lượng CAND Việt Nam.

Được sự hỗ trợ, giúp đỡ tích cực của quần chúng nhân dân cùng việc triển khai đồng bộ nhiều kế hoạch có liên quan, trong hơn 3 năm, lực lượng An ninh nhân dân đã đón lõng, khống chế được 18 chuyến xâm nhập của tổ chức địch. Đến ngày 9/9/1984, khi 2 con tàu của địch xâm nhập đổ bộ vào Việt Nam, Ban Chuyên án đã quyết định bắt giữ toàn bộ tài liệu, tang vật cùng Mai Văn Hạnh -một trong những tên cầm đầu của tổ chức địch, kết thúc Kế hoạch CM12. Tổng kết chuyên án, lực lượng Công an đã thu giữ 02 tàu vận tải, hơn 300 tấn vũ khí các loại, 14 tấn tiền giả, bắt 148 tên gián điệp biệt kích và hơn 1.000 cơ sở phản động nội địa...

Để đi đến thắng lợi vang dội, Ban Chuyên án đã vận dụng linh hoạt, kết hợp nhuần nhuyễn các biện pháp nghiệp vụ trinh sát, vận động quần chúng, hành chính, vũ trang... vào công tác đấu tranh tạo nên sức mạnh toàn diện, tổng hợp, hiệu quả đập tan âm mưu, hoạt động của địch. Với những kết quả đã đạt được, Kế hoạch CM12 xứng đáng là trận đánh hay nhất, lớn nhất và an toàn nhất của lực lượng CAND Việt Nam kể từ sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng; là đỉnh cao của nghệ thuật phản gián; là thắng lợi của trí tuệ, bản lĩnh và sự sáng tạo của lực lượng CAND Việt Nam, trong đó chủ công là lực lượng An ninh nhân dân.

Cho đến hôm nay, Kế hoạch phản gián CM12 vẫn luôn là minh chứng về tinh thần chiến đấu can trường, chủ động của một lớp cán bộ kiên trung, quả cảm và đầy mưu trí trong lực lượng Công an. Thành tích, chiến công của lực lượng An ninh nhân dân nói riêng, lực lượng CAND nói chung trong Kế hoạch CM12 không chỉ mang ý nghĩa to lớn về mặt nghiệp vụ mà còn có giá trị lịch sử quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia. Đây là bài học lớn, là mốc son chói lọi để thế hệ trẻ luôn ghi nhớ, khắc ghi.

Hiện nay và trong những năm tiếp theo, tình hình thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, nhiệm vụ công tác công an càng trở nên nặng nề, đầy khó khăn và thử thách. Chính vì vậy, trong bất cứ hoàn cảnh nào, lực lượng CAND nói chung, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hà Nam nói riêng sẽ luôn phát huy truyền thống vệ quốc của lớp lớp thế hệ cha anh, không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh, mưu trí sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại tá Lê Văn Tuấn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam

.

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy