Trong màn hình thường là những cô gái trẻ, trước mặt các cô là một dãy dài các ly rượu. Dưới mỗi cốc rượu là một tờ tiền, các tờ tiền ra tăng mệnh giá ở những chén sau. Trong vài phút, mỗi cô gái uống hết hàng chục chén rượu thách thức, nhẹ nhàng nhấc tệp tiền tổng trị giá vài triệu đồng...
Không còn là những hiện tượng nhỏ lẻ, việc thách đấu, uống rượu lấy tiền đang diễn ra thường xuyên, với cấp độ tăng lên ngày một đáng lo ngại. Đáng chú ý, các cô gái trong các clip không phải những PG rượu, cố uống để quảng bá thương hiệu. Các cô cũng không phải những người phụ nữ "làm tiền", uống để chiều khách.
Các cô đa phần uống vì những thách thức của bạn bè; uống vì những phút bốc đồng của tuổi trẻ; uống vì dăm đồng bạc để xòe ra, chụp ảnh, đăng Facebook một cách đầy kiêu hãnh; uống để thể hiện mình với những dòng trạng thái trên trang cá nhân: "Làm giàu không khó. Chưa bao giờ uống đến 5 chén rượu mà hôm nay ai cũng thách thức nên chơi luôn. Hơn 5 triệu đấy".
Các cô uống rượu bạt mạng vì lòng hiếu thắng, uống rượu một cách đầy tự hào. Điều này đáng sợ hơn rất nhiều những người cố ép mình với cốc rượu vì cuộc mưu sinh.
Khi những bức tường định kiến nam - nữ bị xô đổ, việc phụ nữ uống rượu, bia trong cuộc vui không còn là điều gì quá nặng nề. Đàn ông say, phụ nữ cũng có thể say trong điều kiện an toàn. Nhưng, khi giới trẻ dùng rượu "nói chuyện", dùng rượu làm thang đo giá trị con người, đó thực sự là vấn đề.
Bởi, niềm tự hào "tửu lượng" của một bộ phận chị em đã lột tả sự loạn chuẩn trong thời buổi mạng xã hội bùng nổ. Nó thể hiện sự bế tắc trong việc tìm kiếm những thang giá trị của tuổi trẻ. Nó còn cho thấy rượu đang bị lạm dụng một cách tệ hại khi chức năng "thách đấu" lấn át chức năng "thưởng thức".
Như bao trào lưu mạng xã hội, trào lưu thách rượu bằng tiền lan nhanh như virus. Và, bất chấp những lời cảnh báo, rất nhiều người trẻ vẫn hồ hởi tham gia. Những lời khuyên can về sức khỏe, "phẩm giá phụ nữ"... sẽ không bao giờ làm những người trẻ đầy hăm hở, tự tin dừng lại.
Chỉ một điều, rằng cuộc vui nào cũng có lúc tàn. Và tuổi trẻ rồi cũng qua đi. Song những đoạn clip, những lời văng tục "nhỡ lời" sẽ còn mãi trên các diễn đàn mạng... ảnh hưởng đến suy nghĩ lệch lạc cũng như lối sống của giới trẻ hiện nay.
Phạm Mỹ/Thể thao & Văn hóa Cuối tuần
Sáng 5/5, tại Trung tâm Văn hóa, thể thao công nhân lao động (CNLĐ), Khu Công nghiệp (KCN) Châu Sơn, TP. Phủ Lý, Công đoàn các KCN tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tổ chức Ngày hội thể thao CNLĐ trong các KCN tỉnh năm 2024. Dự chương trình có lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh cùng đông đảo đoàn viên, CNLĐ.
Theo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua, các khu, điểm du lịch của Hà Nam đã đón 84.500 lượt khách đến tham quan. So với dự kiến, lượng khách kỳ nghỉ lễ năm nay giảm do thời tiết nắng nóng kéo dài.
Lợi dụng bối cảnh lịch sử mới và cuộc Cách mạng khoa học công nghệ 4.0 hiện nay, các thế lực thù địch, phản động đang ra sức xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, cho rằng chủ nghĩa Mác - Lênin đã “lỗi thời”, “không còn phù hợp”. Song, lý luận, thực tiễn đều đã chứng minh, bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin là vấn đề có tính khách quan và vẫn còn nguyên giá trị đối với phong trào cách mạng thế giới.
BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ
Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017
Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam
Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ
Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342
Email: baohanam.dientu@gmail.com
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.