Tri ân những “chiến sĩ áo trắng” trong “cuộc chiến” phòng chống dịch Covid-19

Hơn 2 năm kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát kéo theo bao sự tổn thất về kinh tế, mất mát về con người. Dịch bệnh càng căng thẳng thì áp lực đè nặng lên ngành y tế càng lớn. Mặc dù vậy, những người chọn khoác trên mình chiếc áo “blouse trắng” vẫn luôn nêu cao ý chí, bản lĩnh, kiên cường nơi tuyến đầu chống dịch, mang lại sức khỏe, sự bình an và hạnh phúc cho nhân dân. 

Không may dương tính với virus SARS-CoV-2 trong lần về thăm quê dịp nghỉ lễ 30/4/2021, anh Nguyễn Văn T., Tổ 3, Phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý đã có được những kỷ niệm khó quên trong cuộc đời mình. Anh phải cách ly, điều trị tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh trong vòng 1 tháng.

Anh T. chia sẻ: Đầu tháng 5/2021 là đợt cao điểm của làn sóng Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Lo lắng, sợ hãi, căng thẳng là cảm xúc của hầu hết những người dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, sự quan tâm, ân cần, chu đáo của các bác sỹ, điều dưỡng tại đây giúp chúng tôi cảm thấy thoải mái, suy nghĩ tích cực hơn. Mỗi ngày, các bác sỹ đều thăm khám, hỏi han tình hình sức khỏe từng người, giúp chúng tôi yên tâm, tin tưởng vào công tác điều trị tại bệnh viện. Đã qua nhiều tháng kể từ lúc mắc Covid-19, tình hình sức khỏe của tôi hiện giờ rất ổn định…

Tri ân những “chiến sĩ áo trắng” trong “cuộc chiến” phòng chống dịch Covid19
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân Công ty TNHH YKK Việt Nam (KCN Đồng Văn III).

Chỉ khi tận mắt chứng kiến những nhọc nhằn, vất vả mà đội ngũ nhân viên y tế tại Bệnh viện Dã chiến số 1 Hà Nam trải qua mỗi ngày mới thấm thía được sự khắc nghiệt của dịch bệnh, song cũng cảm phục sự nỗ lực quên mình vì nhân dân của những “chiến sĩ áo trắng”.

Khi thấy có dấu hiệu cảm cúm, lại đã từng tiếp xúc với một vài F0, anh Phạm Văn T., Tổ 7, Phường Trần Hưng Đạo, TP Phủ Lý đã chủ động test Covid-19 tại nhà. Khi có kết quả dương tính, anh báo ngay cho phường và được thực hiện test khẳng định. Kết quả vẫn dương tính, anh T. được đưa vào Bệnh viện Dã chiến số 1 Hà Nam từ ngày mùng 5 Tết. Anh T. cho biết: Tại đây, số lượng bệnh nhân mắc Covid-19 khá đông, lực lượng y tế phải căng mình cả ngày lẫn đêm để chăm sóc, điều trị, đón tiếp bệnh nhân, làm thủ tục vào viện, lo hậu cần và đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của bệnh nhân; dọn vệ sinh, thu gom rác thải, giữ môi trường bệnh viện luôn sạch sẽ. Không như các bệnh thông thường, bệnh nhân Covid-19 gần như đi một mình nên với các trường hợp người cao tuổi, sức khỏe yếu, các bác sỹ, điều dưỡng phải túc trực thường xuyên và chăm sóc toàn diện. Việc phải di chuyển liên tục trong bộ đồ bảo hộ kín mít cũng khiến nhân viên y tế cảm thấy bí bách. Căng thẳng, mệt mỏi, song y, bác sỹ ở đây vẫn luôn chu đáo, nhiệt tình chăm sóc, điều trị cho người bệnh, lan tỏa tâm trạng tích cực, lạc quan đến mỗi bệnh nhân.

Những ngày Tết vừa qua, khi mọi người, mọi nhà quây quần sum họp thì những bác sỹ, điều dưỡng tại Bệnh viện Dã chiến số 1 Hà Nam vẫn miệt mài làm nhiệm vụ chăm lo, bảo vệ sức khỏe những bệnh nhân mắc Covid-19. Ở đó, tôi thấy được sự ấm áp, tình yêu thương và niềm tin mãnh liệt sẽ chiến thắng Covid-19.

Từng bị nói là “không bình thường” khi tự nguyện vào hỗ trợ tại điểm cách ly tập trung khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên địa bàn TP Phủ Lý vào tháng 9, tháng 10 năm 2021, chị Trần Thị Thu Hằng, giáo viên Trường Mầm non Lê Hồng Phong đã trải qua 21 ngày trong khu cách ly tập trung rất đáng nhớ. Chị Hằng cho biết: Tình hình dịch lúc ấy trên địa bàn phường phức tạp, số F0 tăng liên tục. Hỗ trợ tại khu cách ly cũng có nguy cơ lây nhiễm cao, song nhìn cán bộ y tế, công an, quân đội căng mình chống dịch, tôi tình nguyện góp một phần sức mình để chuẩn bị các bữa ăn ngon, đủ dinh dưỡng, bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân và lực lượng làm nhiệm vụ được ngon miệng, yên tâm thực hiện cách ly phòng chống dịch. Tham gia hỗ trợ tại các khu cách ly tập trung có khó khăn, vất vả, song bấy nhiêu chưa thấm vào đâu so với sự hy sinh của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế vẫn đang ngày đêm chiến đấu nơi tuyến đầu để bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Lắng nghe, chia sẻ và trân trọng cảm ơn sự cống hiến, hy sinh của đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế trong thời gian qua, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Trịnh Văn Bừng thay mặt tổ chức Công đoàn tỉnh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các cá nhân và tập thể các đơn vị y tế. Nhằm động viên lực lượng y tế, năm 2021, Liên đoàn Lao động tỉnh đã đến thăm, tặng quà Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Nam, Trung tâm Y tế huyện Lý Nhân; tặng quà các y, bác sỹ, nhân viên y tế Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ lực lượng y tế chi viện chống dịch tại TP Hồ Chí Minh… Tại các nơi đến thăm, trao quà, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh đều gửi lời chúc sức khỏe và mong muốn đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế các đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần, trách nhiệm của người thầy thuốc, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

“Cảm ơn những hy sinh thầm lặng của y, bác sỹ” là điều mà nhiều người dân, bệnh nhân mắc Covid-19, các cấp chính quyền, đoàn thể khi nhắc đến cán bộ, nhân viên ngành y tế - lực lượng giữ vai trò nòng cốt trên tuyến đầu chống dịch. Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, tình hình dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội; công tác phòng, chống dịch cũng rất gian nan, vất vả. Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế vẫn đang tiếp tục nỗ lực cống hiến hết sức mình, sẵn sàng nhận nhiệm vụ tại những nơi hiểm nguy nhất, vất vả nhất để người dân được an toàn, góp phần thực hiện tốt chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. 

Nhân kỷ niệm 67 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2022), xin được tri ân những hy sinh, cống hiến của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y tế toàn tỉnh, góp phần mang đến sự bình an, hạnh phúc cho mọi nhà, tạo điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy