TP Phủ Lý tập trung dập các ổ dịch sốt xuất huyết

Tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH) trên cả nước đang có diễn biến phức tạp. Tại Hà Nam hiện đã có một số ổ dịch xuất hiện tại TP Phủ Lý với mật độ dân cư đông, năm 2021 cũng đã có dịch SXH với hàng trăm ca mắc. Vì thế, khi xuất hiện các ổ dịch của năm nay cần tập trung dập dứt điểm ngay từ đầu, nếu không sẽ rất khó khống chế. 

Xuất hiện các ổ dịch SXH ở Phường Lương Khánh Thiện và Minh Khai

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế (TTYT) TP Phủ Lý, tính từ ngày 22/4-21/6/2022 trên địa bàn thành phố ghi nhận 12 ca mắc và nghi mắc SXH, đều tập trung ở ổ dịch cũ tại 2 phường: Lương Khánh Thiện (11 ca) và Minh Khai (1 ca). Ngày 21/6/2022, qua giám sát, điều tra tiếp tục ghi nhận 2 ca bệnh SXH ở Tổ 6, Tổ 7 Phường Lương Khánh Thiện.

Trước tình hình trên, TTYT TP Phủ Lý đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trạm Y tế (TYT) Phường Lương Khánh Thiện tổ chức điều tra, giám sát véc tơ SXH tại Tổ 6 và Tổ 7. Tổng số hộ điều tra 30 hộ gia đình. Qua điều tra bắt được véc tơ truyền bệnh Aedes aegypti muỗi trưởng thành, có tổng số 12 ổ bọ gậy. Qua đó kết luận: Chỉ số mật độ muỗi cao, chỉ số dụng cụ chứa nước có lăng quăng/bọ gậy Aedes (BI= 40) là yếu tố nguy cơ rất cao.

Trao đổi với bà Nguyễn Thị Diên, Trạm trưởng TYT Phường Lương Khánh Thiện được biết, ca bệnh SXH đầu tiên trên địa bàn phường được ghi nhận ngày 22/4. Đến tháng 6/2022 số ca SXH bắt đầu tăng, đều ở 2 tổ 6 và 7. 

Đáng lưu ý hơn là địa bàn Phường Lương Khánh Thiện đang ghi nhận một số ca mắc mới nằm trong khu vực dân cư gần chợ Bầu. Đây là địa bàn khá phức tạp, đông dân, nếu không kiểm soát dịch tốt sẽ rất khó khống chế.

TP Phủ Lý tập trung dập các ổ dịch sốt xuất huyết
Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe một bệnh nhân SXH đang điều trị tại Khoa Truyền nhiễm, BVĐK tỉnh.

Tại Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sỹ CKI Hoàng Thị Oanh cho biết, số bệnh nhân SXH vào bệnh viện rải rác từ tháng 4/2022, địa chỉ cư trú ở các huyện và Phường Lê Hồng Phong. Tuy nhiên, từ một tuần trở lại đây số bệnh nhân SXH vào viện bắt đầu tăng và địa chỉ cư trú đều ở Phường Lương Khánh Thiện và Minh Khai (TP Phủ Lý). Thời điểm sáng 22/6, Khoa Truyền nhiễm đang có 7 bệnh nhân SXH, trước đó có 2 ca nặng phải chuyển lên tuyến trên. Có những gia đình có 2-3 người bị bệnh. Ngày 22/6, trong số các bệnh nhân SXH có 2 bệnh nhân cùng gia đình cư trú ở Tổ 6, Phường Minh Khai. 

Yêu cầu không để dịch SXH lây lan ra diện rộng 

Trước tình hình trên, ngày 21/6, UBND TP Phủ Lý đã ra công văn hỏa tốc gửi các đơn vị, phòng, ban, ngành, đoàn thể thuộc thành phố; TTYT thành phố; UBND các phường, xã về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch (PCD) SXH. Theo đó, yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, phòng, ban, ngành, đoàn thể của thành phố; UBND các phường, xã khẩn trương triển khai ngay công tác PCD SXH trong phạm vi, địa bàn quản lý. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các biện pháp PCD SXH bằng nhiều hình thức. Tuyên truyền, vận động người dân triển khai chiến dịch vệ sinh môi trường,diệt bọ gậy (loăng quăng) với sự tham gia của cộng đồng. Bảo đảm tất cả các hộ gia đình ở vùng nguy cơ phải được kiểm tra, giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, phun hóa chất, lật úp vật dụng đựng phế thải, nơi sinh sản của muỗi vằn để tiến hành các biện pháp diệt bọ gậy.

Thành phố cũng yêu cầu tăng thời lượng phát sóng các nội dung về PCD SXH trên hệ thống loa truyền thanh từ thành phố đến các phường, xã, nhằm nâng cao ý thức của người dân trong công tác PCD SXH. Yêu cầu người dân khi có dấu hiệu sốt của bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà. 

UBND thành phố yêu cầu các phòng, ban, đơn vị, ban ngành đoàn thể thuộc thành phố; UBND các phường, xã theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao tập trung chỉ đạo khoanh vùng, dập dịch hiệu quả. Quản lý, giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc, điều trị bệnh SXH, không để dịch lây lan ra diện rộng.

Tại Phường Lương Khánh Thiện, nơi đang có nhiều ca bệnh SXH, chị  Nguyễn Thị Diên, Trạm trưởng TYT phường cho biết: Phường đã tổ chức ra quân tuyên truyền người dân tăng cường các biện pháp PCD SXH, lật úp các vật dụng đọng nước, phát tờ rơi tuyên truyền người dân phòng chống SXH, rắc thuốc diệt bọ gậy. Một số gia đình đã chủ động tự phun thuốc diệt muỗi. TYT phường cũng đang chuẩn bị tổ chức phun thuốc diệt muỗi ở toàn bộ các khu vực có bệnh nhân. Cùng với đó, tiếp tục giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc, điều tra dịch tễ, điều tra véc tơ SXH...

TP Phủ Lý có mật độ dân cư đông, là một khó khăn rất lớn trong dập dịch SXH. Năm 2021 dù tập trung rất quyết liệt nhưng dịch SXH vẫn lan rộng ra tới 8 phường với hàng trăm người bị mắc bệnh. Hiện 8 phường có các ổ dịch cũ từ năm ngoái tiềm ẩn nguy cơ rất cao. Vì thế năm nay, việc tập trung dập các ổ dịch SXH ngay khi mới bùng phát là hết sức cần thiết, bởi nếu không dập được triệt để, dịch SXH sẽ lan rộng rất khó khống chế. 

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy