Tôn vinh, tỏa sáng hình ảnh người thầy thuốc

Cách đây 69 năm, ngày 27/2/1955, Bác Hồ đã viết thư gửi Hội nghị cán bộ y tế toàn quốc. Trong thư Bác ân cần thăm hỏi, dành sự quan tâm đặc biệt đối với cán bộ y tế, đồng thời Bác căn dặn: Lương y phải như từ mẫu. Ngày 27/2 đã được lấy làm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Hằng năm, nhân dịp này nhiều hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức để cảm ơn, tôn vinh những người thầy thuốc. Ngày 27/2 năm nay, cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành Y tế có những hoạt động thiết thực, qua đó khẳng định, tôn vinh những cống hiến to lớn của những chiến sỹ áo trắng. Đặc biệt, ngành Y tế Hà Nam nói chung, cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Thanh Phong và Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm nói riêng đã phấn khởi, vinh dự được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo tỉnh về thăm, động viên, chúc mừng. Đây là động lực tiếp thêm sức mạnh cho các lực lượng y tế vững lòng thực hiện sứ mệnh cao cả bảo vệ, chăm sóc, điều trị và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Không ngừng cống hiến vì sự phát triển của y học, vì sức khỏe nhân dân

Kỷ niệm 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, ngày 26/2, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh đã tổ chức Hội nghị khoa học - một hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, những năm qua BVĐK tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB). Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chẩn đoán bệnh, điều trị, các y, bác sỹ không ngừng học tập, nghiên cứu để ứng dụng kỹ thuật mới, cải tiến, nâng cao chất lượng KCB. 7 đề tài khoa học của các bác sỹ, điều dưỡng được trình bày tại hội nghị đều là những nghiên cứu được đầu tư nhiều trí tuệ, công sức, góp phần vào sự phát triển của nền y học nói chung cũng như nâng cao chất lượng KCB tại BVĐK tỉnh và các cơ sở y tế nói riêng.

Bác sỹ BVĐK tỉnh đi buồng khám cho bệnh nhân Ảnh: Đan Vũ

Nhóm bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Danh Quý, Trần Thị Linh mang đến hội nghị đề tài “Đánh giá giá trị tiên lượng của N-terminal Pro Brain Natriuretic Peptid (NT- proBNP) huyết thanh ở bệnh nhân suy tim mạn tại BVĐK Hà Nam”. Bác sỹ, Tiến sỹ Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Suy tim là một hội chứng lâm sàng phức tạp, là hậu quả của nhiều bệnh lý tim mạch và cũng là nguyên nhân làm xuất hiện các biến cố tim mạch chính dẫn đến tử vong. NT- proBNP là một peptid lợi niệu natri được bài tiết ra khi có sự kích thích do sự căng/ giãn các thành tim dưới gánh nặng thể tích và hoặc áp lực. Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy NT-proBNP có giá trị trong chẩn đoán, theo dõi, cũng như tiên lượng suy tim. Trong những năm gần đây đã có nhiều tiến bộ trong điều trị suy tim và liệu NT- proBNP có còn giữ được giá trị trong tiên lượng bệnh nhân suy tim? Hiện tại có rất ít nghiên cứu về vấn đề này. Đó là lý do chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài. Sau một thời gian nghiên cứu trên những bệnh nhân cụ thể tại BVĐK tỉnh, với sự cẩn trọng, phương pháp nghiên cứu tiên tiến, nhóm đã đưa ra kết luận có giá trị thực tiễn được ứng dụng vào thực tế tại BVĐK tỉnh cũng như các đơn vị y tế nói chung, qua đó giúp chẩn đoán nhanh và chính xác những bệnh nhân bị suy tim, kịp thời cứu sống họ ở lằn ranh sinh tử.

Nhóm bác sỹ Phạm Công Cao, Đỗ Anh Thuấn, Phạm Văn Bái công bố đề tài “Đánh giá kết quả điều trị tràn máu - khí khoang màng phổi bằng phẫu thuật nội soi lồng ngực (PTNSLN) tại BVĐK tỉnh”. Tràn máu - khí khoang màng phổi là một cấp cứu thường gặp trong ngoại khoa. PTNSLN gần đây được nhiều tác giả trong và ngoài nước quan tâm. Tại BVĐK tỉnh, PTNSLN trong chẩn đoán và điều trị mới bắt đầu được triển khai, chưa được nghiên cứu ứng dụng một cách hệ thống về chỉ định, kỹ thuật và kết quả. Vì vậy nhóm thực hiện đề tài nhằm mục tiêu mô tả chỉ định PTNSLN trong điều trị tràn máu - khí khoang màng phổi BV. Đánh giá kết quả sớm của PTNSLN trong tràn máu - khí khoang màng, nhóm đã nghiên cứu, đánh giá trên 26 bệnh nhân trong khoảng thời gian từ tháng 10/2021 đến tháng 10/2023. Qua đánh giá cho thấy, điều trị tràn máu - khí khoang màng phổi bằng PTNSLN tại BVĐK tỉnh Hà Nam có tỷ lệ thành công là 92,3%, biến chứng là 7,7% chủ yếu là biến chứng nhẹ, không có tỷ lệ tử vong. Nghiên cứu giúp thực hiện ngày càng tốt hơn PTNSLN tại BVĐK tỉnh cũng như được các đơn vị y tế khác tham khảo để nâng cao chất lượng điều trị.

Điều dưỡng Nguyễn Thị Minh làm việc tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc (HSTC-CĐ) cho biết: Đây là khoa người bệnh đa số phải điều trị thở máy qua ống nội khí quản, mở khí quản nên việc tuân thủ các quy trình chăm sóc về hô hấp là điều rất cần thiết nhưng ưu tiên nhất vẫn là quy trình hút đờm tránh ứ đọng đờm rãi, làm thông thoáng đường thở hạn chế bán tắc ống, tránh bội nhiễm phổi. Do đó, điều dưỡng Nguyễn Thị Minh nghiên cứu thực hiện đề tài “Đánh giá tuân thủ quy trình hút đờm bằng ống hút kín trên người bệnh thở máy của điều dưỡng tại khoa HSTC - CĐ, BVĐK tỉnh Hà Nam”. Nghiên cứu sử dụng phương pháp mô tả cắt ngang được tiến hành trên 289 lượt quan sát thực hiện quy trình hút đờm kín trên 26 điều dưỡng viên làm việc tại khoa HSTC-CĐ. Kết quả nghiên cứu chỉ ra có mối liên quan giữa giới tính của điều dưỡng viên, thâm niên công tác, ca làm việc với thực trạng tuân thủ quy trình hút đờm kín trên người bệnh thở máy của điều dưỡng viên. Nghiên cứu cho thấy cần có những chương trình đào tạo điều dưỡng hồi sức tích cực, đặc biệt là chương trình đào tạo về chăm sóc người bệnh thở máy cho điều dưỡng làm việc tại Khoa HSTC & CĐ. Tăng cường công tác giám sát việc tuân thủ quy trình chăm sóc của điều dưỡng.

Gần như năm nào BVĐK tỉnh cũng có hàng chục nghiên cứu khoa học, trong đó có nhiều nghiên cứu được đánh giá cao, có giá trị ứng dụng trong thực tế, cải tiến, nâng cao chất lượng điều trị. Vừa thực hiện công việc KCB thường quy, các y, bác sỹ cũng luôn dành thời gian nghiên cứu để cải tiến, hoặc tìm ra những phác đồ điều trị mới, phát hiện mới nhằm nâng cao chất lượng KCB, có khả năng cứu sống, chăm sóc người bệnh cao hơn. Những cống hiến miệt mài không ngừng nghỉ của họ càng tỏa sáng hình ảnh người thầy thuốc của nhân dân.

Cảm ơn, chia sẻ, tôn vinh những chiến sỹ áo trắng

Một vinh dự to lớn trong dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay với cán bộ Trạm Y tế xã Thanh Phong, Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm nói riêng và đội ngũ cán bộ y tế toàn tỉnh nói chung là ngày 25/2 vừa qua được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh về thăm, chúc mừng, động viên. 

Các bác sỹ Bệnh viện Mắt Hà Nam thực hiện ca phẫu thuật mắt cho bệnh nhân. Ảnh: Yên chính

Các cán bộ, y, bác sỹ Trạm Y tế xã Thanh Phong, Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm đã vô cùng phấn khởi, cảm động khi được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng ân cần thăm hỏi, động viên, chia sẻ những khó khăn, vất vả trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Chủ tịch nước khẳng định nghề y là một nghề cao quý, có sứ mệnh cao cả là chữa bệnh cứu người, mang đến niềm vui cho mỗi người, mỗi gia đình và xã hội. Chuyến thăm của Chủ tịch nước và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh đã giúp các cán bộ của Trạm Y tế Thanh Phong và Trung tâm Y tế huyện Thanh Liêm nói riêng, đội ngũ cán bộ y tế toàn tỉnh nói chung ý thức rõ hơn sứ mệnh của nghề y, tiếp tục không ngừng rèn luyện nâng cao tay nghề, y đức, thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm trong công việc.

Đúng ngày 27/2 năm nay, theo kế hoạch, Sở Y tế tổ chức gặp mặt truyền thống ngành Y tế tỉnh, tuyên dương khen thưởng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2023 được UBND tỉnh khen thưởng. 3 tập thể được tôn vinh, nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh là Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình tỉnh, Thanh tra Sở Y tế, BV Y học cổ truyền tỉnh. Đây đều là các đơn vị đạt được những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023. Đối với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình tỉnh, công tác truyền thông, giáo dục về dân số và phát triển được duy trì và tăng cường, đa dạng hóa nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của người dân trong thực hiện các chính sách về dân số. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ y tế để không sử dụng khoa học, công nghệ thực hiện các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi...

Những năm qua, ngành Y tế ngày càng có nhiều đổi mới, phát triển mạnh mẽ, và vai trò của công tác thanh tra, kiểm tra rất quan trọng. Năm 2023, bộ phận Thanh tra Sở Y tế tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra tại các đơn vị trong ngành và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về công tác quản lý Nhà nước, chăm sóc sức khỏe người lao động, kinh doanh bán lẻ thuốc, trang thiết bị y tế, hóa chất; chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn... Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, trong kỳ, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tổ chức thường trực 24/24 đường dây nóng và hệ thống tiếp nhận, xử lý ý kiến phản ánh của người dân qua số điện thoại đường dây nóng của Sở Y tế. Số lượng đơn tố cáo, khiếu nại, kiến nghị phản ánh là 30 đơn, đã xử lý theo quy định, không có vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người.

Ngoài ra, còn có 18 tập thể của ngành Y tế tỉnh được trao danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và tuyên dương lại hội nghị gặp mặt. Đây đều là những đơn vị được các cấp lãnh đạo và người dân đánh giá cao trong những năm qua cũng như năm 2023. Bệnh viện Mắt năm 2023 đã khám cho 63.041 lượt bệnh nhân, điều trị cho 5.112 lượt bệnh nhân, đạt 155% kế hoạch năm. Tổng số phẫu thuật: 5.876 ca, đạt 146 kế hoạch năm. BV cũng đã thực hiện các đề tài khoa học: Ứng dụng OCT trong chẩn đoán phù hoàng điểm do đái tháo đường; Đánh giá tổn thương võng mạc trong bệnh thoái hóa hoàng điểm tuổi già bằng OCT; Đánh giá tiến triển bệnh Glôcom góc mở nguyên phát; Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng và cận lâm sàng viêm loét giác mạc do vi khuẩn. Một số kỹ thuật khác được áp dụng tại BV đạt kết quả tốt đáp ứng nhu cầu và sự hài lòng của người bệnh cũng như có khả năng cao cho sự cạnh tranh với các BV cùng hạng trong khu vực như: Thẩm mỹ mắt (cắt mí, tạo mí) khúc xạ (điều trị cận thị bằng kính không phẫu thuật)…

Khoa Cấp cứu, Khoa HSTC-CĐ (BVĐK tỉnh), nơi ngày đêm luôn căng thẳng với những ca bệnh đến cấp cứu, ca bệnh ở trong tình trạng nguy kịch, nơi các y, bác sỹ thay nhau làm việc không kể ngày nghỉ, giờ nghỉ được tuyên dương cũng hoàn toàn xứng đáng. Năm 2023, dù đại dịch Covid-19 đã được khống chế nhưng cũng vẫn không thể lơ là, rồi các dịch bệnh truyền nhiễm khác bùng phát như dịch đau mắt đỏ, sốt xuất huyết, các cán bộ, nhân viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nam nói chung, Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm nói riêng vẫn thường trực trên tuyến đầu chống dịch. Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm được nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng Bằng khen là sự động viên để cán bộ, nhân viên của khoa tiếp tục có động lực phấn đấu tốt hơn trong năm 2024 cũng như các năm tiếp theo.

20 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì những thành tích xuất sắc năm 2023 đều là những cán bộ y tế điển hình. Tiến sỹ Tạ Thị Hoa - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình; bác sỹ Đinh Ngọc Tuấn - Trưởng khoa Cấp cứu; Tiến sỹ Nguyễn Văn Dũng - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu Nhi (BVĐK tỉnh) đều là những cán bộ lãnh đạo giỏi, tâm huyết, bác sỹ tài năng, đã lãnh đạo, động viên anh em trong đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ…

Ở các đơn vị y tế cơ sở, cấp ủy, chính quyền địa phương cũng có những hoạt động thiết thực để động viên, tôn vinh sự cống hiến của những chiến sỹ áo trắng. Nhiều người dân, bệnh nhân và người nhà trân trọng gửi đến các thầy thuốc lời cảm ơn, sự tri ân, bởi bằng sự tài năng, tâm huyết, trách nhiệm các y, bác sỹ đã mang lại sự sống, sức khỏe cho họ. Đây là động lực tiếp thêm sức mạnh cho các cán bộ y tế vững lòng thực hiện sứ mệnh cao cả bảo vệ, chăm sóc, điều trị và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy