Thi đua - động lực để xây dựng ngành Y tế phát triển chất lượng và bền vững

Công đoàn ngành Y tế đang quản lý 20 công đoàn cơ sở (CĐCS) với hơn 2.800 đoàn viên, người lao động (NLĐ). Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ chăm lo, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, Công đoàn ngành và các CĐCS trực thuộc đã tích cực hưởng ứng, phát động và triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực thúc đẩy đoàn viên, cán bộ, viên chức, NLĐ tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; nghiên cứu khoa học; xây dựng văn hóa công sở… Qua đó, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (KCB) phục vụ nhân dân.

Từ nhiều năm nay, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh luôn là điểm sáng trong các phong trào thi đua yêu nước của ngành Y tế. Với phương châm ứng dụng khoa học công nghệ là "chìa khóa" để nâng cao chất lượng công tác KCB tại bệnh viện, những năm qua, phong trào nghiên cứu khoa học luôn được Công đoàn và Ban Giám đốc BVĐK tỉnh phát động, triển khai sâu rộng tới các khoa, phòng, thu hút đông đảo đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ hăng say học tập, nghiên cứu và sáng tạo.

Thi đua  động lực để xây dựng ngành Y tế phát triển chất lượng và bền vững
Các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thao tác điều trị lọc máu liên tục cho người bệnh.

Hơn 4 năm làm việc tại BVĐK tỉnh, bác sĩ Trần Thị Linh, Khoa Tim mạch không ngừng nỗ lực học tập, nghiên cứu khoa học để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, từ đó thực hiện tốt việc chẩn đoán, điều trị cho người bệnh. Bác sĩ Trần Thị Linh chia sẻ: Hằng năm, công đoàn bệnh viện phát động nhiều phong trào thi đua, trong đó có phong trào tham gia nghiên cứu khoa học. Đây là phong trào rất có ý nghĩa, tính thực tiễn cao. Qua  nghiên cứu khoa học, chúng tôi có thể học hỏi thêm nhiều kiến thức mới, tìm ra những phương pháp chẩn đoán, điều trị mới, tối ưu hơn, từ đó áp dụng vào từng ngành lâm sàng để nâng cao chất lượng KCB. Bác sĩ chuyên khoa II Hoàng Thị Ngọc, Trưởng khoa Y học cổ truyền, Chủ tịch Công đoàn BVĐK tỉnh cho biết: Công đoàn BVĐK tỉnh có gần 1.000 đoàn viên. Hằng năm, công đoàn phối hợp với thủ trưởng đơn vị phát động các phong trào thi đua yêu nước, tạo động lực thúc đẩy mỗi cán bộ, nhân viên y tế tích cực học tập, nghiên cứu, phát huy tài năng, trí tuệ, sức sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Với nhiều công nghệ, kỹ thuật hiện đại, chuyên sâu, đội ngũ y, bác sĩ tận tâm, chuyên môn giỏi, chất lượng khám, chẩn đoán và điều trị tại BVĐK tỉnh không ngừng được nâng lên, giảm tỷ lệ chuyển tuyến; tạo điều kiện thuận lợi để người dân Hà Nam và các tỉnh lân cận được thụ hưởng những dịch vụ chất lượng cao ngay tại địa phương.

 Thống kê trong 2 năm 2022, 2023, bệnh viện có 47 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng hiệu quả vào công tác quản lý, KCB. Năm 2024, có 31 đề tài nghiên cứu khoa học được đăng ký thực hiện. Phần lớn các đề tài, sáng kiến đều được Hội đồng khoa học các cấp đánh giá xuất sắc, có giá trị khoa học cao và được ứng dụng rộng rãi vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị. Gần đây nhất, có 3 đề tài tiêu biểu được tham gia báo cáo tại hội nghị khoa học kỹ thuật các bệnh viện vùng Duyên hải Bắc bộ mở rộng năm 2024 gồm: Đánh giá giá trị tiên lượng của N-TERMINAL PRO Brain Natriuretic Peptid (NT-PRO BNP) huyết thanh ở bệnh nhân suy tim mạn; kỹ thuật tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ; hút đờm bằng ống hút kín trên người bệnh thở máy…

Cùng với BVĐK tỉnh, phong trào nghiên cứu khoa học cũng được triển khai sâu rộng tại tất cả các đơn vị y tế, góp phần nâng cao chất lượng KCB. Theo đánh giá của Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Lục Việt Hoa, hằng năm, toàn ngành có trên 70 đề tài, sáng kiến được công nhận; nhiều đề tài, sáng kiến đạt loại xuất sắc, đã và đang được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn. Thông qua phong trào, nhiều y, bác sĩ, nhân viên ngành y tế đã nêu cao phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, không quản ngại nguy hiểm, khó khăn, đoàn kết nỗ lực công hiến tài năng, trí tuệ và tâm sức thực hiện nhiệm vụ trong bất kể hoàn cảnh nào. Nhiều tấm gương sáng về y đức và tài năng được người dân tin tưởng, ghi nhận và tăng sự hài lòng mỗi khi đến với các cơ sở y tế.

Theo đánh giá của Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Lục Việt Hoa, bình quân hằng năm, toàn ngành có trên 70 đề tài, sáng kiến được công nhận; nhiều đề tài, sáng kiến đạt loại xuất sắc, đã và đang được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn. Thông qua phong trào, nhiều y, bác sĩ, nhân viên ngành y tế đã nêu cao phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, không quản ngại nguy hiểm, khó khăn, đoàn kết nỗ lực công hiến tài năng, trí tuệ và tâm sức thực hiện nhiệm vụ trong bất kể hoàn cảnh nào. Nhiều tấm gương sáng về y đức và tài năng được người dân tin tưởng, ghi nhận, từ đó tăng sự hài lòng mỗi khi đến với các cơ sở y tế.

 Trong tiến trình đổi mới mạnh mẽ, toàn diện để phục vụ người dân tốt hơn, ngành Y tế hướng tới đổi mới công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế cả về chuyên môn nghiệp vụ và y đức. Thường xuyên đẩy mạnh phong trào thi đua gắn với thực hiện tốt 12 điều y đức, quy tắc ứng xử, “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số hoạt động KCB, cải tiến quy trình đón tiếp, giảm tối đa thời gian chờ đợi cho người bệnh. Ông Đinh Duy Bính, Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Bình Lục chia sẻ: Xác định bệnh nhân là khách hàng nên sự hài lòng của người bệnh là đích đến, tạo động lực để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Nhờ thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, tại các cơ sở y tế đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về tinh thần, thái độ làm việc, phong cách phục vụ. Lượng người bệnh đến khám, điều trị ngày càng tăng, bình quân dao động trong khoảng 250 – 300 lượt/ngày, công suất giường bệnh đạt từ 95% trở lên.

Tại các bệnh viện, TTYT đã triển khai hoạt động chăm sóc khách hàng tại khoa khám bệnh; thực hiện đúng các quy định về trang phục y tế, phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh; công khai số điện thoại đường dây nóng, bố trí hòm thư góp ý để tiếp nhận và giải quyết kịp thời vướng mắc, phản ánh của người dân về cung ứng dịch vụ y tế và phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế. Chất lượng điều trị, chăm sóc, phục vụ người bệnh được nâng cao rõ rệt cả về chuyên môn và tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ y tế. Các trang thiết bị y tế hiện đại được quan tâm đầu tư, tạo thuận lợi cho người dân trong thụ hưởng các dịch vụ y tế chất lượng cao ngay tại địa phương, vừa giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, tiết kiệm chi phí cho người bệnh vừa nâng cao uy tín của ngành Y tế tỉnh.

Bên cạnh các phong trào thi đua liên quan đến chuyên môn, Công đoàn ngành Y tế cũng tích cực tuyên truyền và tổ chức nhiều hoạt động khuyến khích đoàn viên tham gia phong trào văn nghệ, thể dục thể thao như các hội thi, chương trình giao lưu, tham gia chương trình của công đoàn cấp trên tạo điều kiện cho cán bộ, nhân viên giữa các đơn vị trong ngành được gặp gỡ, giao lưu. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, rèn luyện sức khỏe cho đoàn viên, tăng cường khối đoàn kết nội bộ, thi đua thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao.

 Phát huy kết quả đạt được, Công đoàn ngành Y tế và các CĐCS tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Xây dựng bệnh viện xanh, sạch, đẹp gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cùng với đó, tổ chức công đoàn tích cực tham mưu, phối hợp với lãnh đạo ngành, đơn vị làm tốt công tác thi đua, khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác... từng bước xây dựng ngành Y tế ngày càng phát triển có chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy