Tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm

Ông Trương Quốc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản, thủy sản cho biết: Gần đây các nhà hàng ăn uống, điểm bán thực phẩm trên địa bàn tỉnh được mở ra nhiều. Do đó, để bảo đảm VSATTP chi cục đã tăng cường kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ, việc bảo quản bảo đảm chất lượng thực phẩm các nhà hàng trên địa bàn.

Mới đây, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Sở NN & PTNT) đã thực hiện kiểm tra chuyên ngành tại nhà hàng Thanh Bình, xóm 11, xã Thi Sơn (Kim Bảng). Đoàn đã kiểm tra về các loại giấy tờ, trong đó có giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm do cơ quan chức năng cấp; kiểm tra khu vực chế biến, các loại thực phẩm được bảo quản của nhà hàng.

Anh Nguyễn Thanh Bình, chủ nhà hàng chia sẻ: Nhà hàng luôn cố gắng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), phục vụ khách tốt nhất. Việc được kiểm tra và hướng dẫn của cơ quan chức năng giúp nhà hàng nâng cao chất lượng dịch vụ hơn nữa để thu hút khách hàng.

Thanh tra Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản, thủy sản kiểm tra khu chế biến của nhà hàng Thanh Bình, xã Thi Sơn (Kim Bảng).

Trong dịp này, lực lượng thanh tra chuyên ngành của Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản, thủy sản đã kiểm tra cơ bản toàn bộ các nhà hàng trên địa bàn huyện Kim Bảng dọc theo quốc lộ 21. Việc kiểm tra tập trung vào giám sát nguồn gốc, chất lượng thực phẩm được các nhà hàng nhập về; nhắc nhở các cơ sở, nhà hàng nhập thực phẩm tại những đầu mối cung cấp uy tín. Không chỉ ở các nhà hàng, đơn vị cũng kiểm tra các điểm bán thực phẩm bên đường, nhắc nhở thực hiện bảo đảm VSATTP, không để lẫn thực phẩm chín với thực phẩm tươi sống…          

Thực tế, thời gian gần đây các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn tỉnh được mở ra khá nhiều. Chỉ tính riêng huyện Kim Bảng, nơi có Khu du lịch Tam Chúc  đã có gần 250 nhà hàng, cùng một số điểm bán thực phẩm tươi sống (lợn, gia cầm, trâu, bò…). Trong dịp đầu năm, hầu hết các nhà hàng, cơ sở ăn uống trong tỉnh đều mở rộng số bàn ăn phục vụ khách. Do vậy nhu cầu nhập thực phẩm phục vụ chế biến tăng.

Ông Trương Quốc Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản, thủy sản cho biết: Tính từ đầu năm đến nay, chi cục đã kiểm tra gần 40 cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến nông sản trong tỉnh. Trong đó, xử phạt vi phạm hành chính 4 cơ sở, với tổng số tiền 15,5 triệu đồng; lấy 21 mẫu thực phẩm (rau, quả, giò, chả, rượu…) test nhanh và phân tích các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, phát hiện 8 mẫu giò, chả dương tính với hàn the, 1 mẫu rượu dương tính với methanol, 4 mẫu rau, quả dương tính với nitrate.

Được biết, ngay từ đầu năm Sở NN & PTNT đã có kế hoạch hành động bảo đảm an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp. Mục đích nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý an toàn thực phẩm, giảm thiểu ô nhiễm sinh học và tồn dư hóa chất, kháng sinh trong sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm, đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và chế biến xuất khẩu.

Trong đó nêu rõ các chỉ tiêu:  Đến cuối năm 2019, tỷ lệ mẫu giám sát vi phạm quy định về tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, củ, quả, tồn dư  hóa chất, kháng sinh trong các loại thịt, thủy sản… giảm 6% so với năm 2018; tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản, thủy sản được kiểm tra đạt yêu cầu về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tăng 5%; 30% các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản, thủy sản được tiếp cận thị trường, tìm kiếm các khách hàng tiềm năng…

Thực hiện kế hoạch này, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản, thủy sản đã xây dựng chương trình kiểm tra các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Công tác kiểm tra được tập trung vào việc thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm với các mặt hàng có nguy cơ mất VSATTP như: thịt, các sản phẩm từ thịt, sữa, các sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Đơn vị thực hiện lấy mẫu kiểm nghiệm để đánh giá chất lượng sản phẩm trong quá trình kiểm tra (khi cần thiết).

Cũng theo ông Trương Quốc Hưng, việc kiểm tra, giám sát về VSATTP được đơn vị thực hiện thường xuyên, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình hoạt động. Từ đó, giúp phát hiện các vi phạm và có biện pháp xử lý kịp thời nhằm chấn chỉnh và bảo đảm VSATTP trên địa bàn để bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy