Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Theo chu kỳ, diễn biến dịch bệnh sốt xuất huyết đang có dấu hiệu gia tăng ở các địa phương trên địa bàn tỉnh. Nguy cơ dịch bùng phát được dự đoán có thể xảy ra khi các tỉnh, thành phố lân cận Hà Nam đang gia tăng số ca mắc sốt xuất huyết Dengue từng ngày.

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Sốt xuất huyết
Bệnh nhân nhập viện vì sốt xuất huyết tăng dần trong những ngày qua tại khoa Lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa Hà Nam.

 Đẩy mạnh truyền thông và giám sát  dịch sốt xuất huyết

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, bệnh sốt xuất huyết Dengue trong thời gian qua đang có diễn biến phức tạp khi số ca mắc mới tăng lên. Chỉ tính từ 10/8 đến 16/8, toàn tỉnh có thêm 13 ca mắc/nghi mắc sốt xuất huyết Dengue, trong đó có 6 ca được phát hiện trên địa bàn thành phố Phủ Lý, 4 ca ở huyện Lý Nhân, 2 ca ở huyện Bình Lục. Tính chung từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 59 ca mắc sốt xuất huyết Dengue, giảm 78%  so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, theo ông Trương Văn Trự, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố, Phủ Lý nói riêng, tỉnh Hà Nam nói chung đang đối diện với nhiều nguy cơ bùng phát dịch khi thành phố Hà Nội là nơi dịch sốt xuất huyết đang có diễn biến khá phức tạp. Trong 4 tuần trở lại đây, trung bình mỗi tuần Hà Nội ghi nhận từ 500-600 trường hợp mắc bệnh. Thành phố Phủ Lý là cửa ngõ thủ đô, lượng người đi và đến giữa hai địa phương hàng ngày rất đông, cùng với đó, các phương tiện giao thông công cộng như tàu hỏa, xe khách có thể sẽ là vật trung chuyển muỗi gây bệnh nên nguy cơ phát tán dịch sẽ rất rễ xảy ra. Đây cũng là thời điểm thời tiết đang diễn biến khó lường, mưa – nắng đan xen, là điều kiện để muỗi Dengue phát triển.

Qua việc giám sát các ca bệnh trên địa bàn thành phố cho thấy, số người mắc sốt xuất huyết Dengue trong 4 tuần qua bắt đầu có dấu hiệu gia tăng. Toàn thành phố đã có gần 20 ca mắc, ở 9 xã, phường gồm: Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Liêm Chính, Lam Hạ, Phù Vân, Liêm Tiết, Đinh Xá, Lê Hồng Phong, Tiên Hiệp.

Cùng với thành phố Phủ Lý, huyện Lý Nhân là địa bàn có số người mắc sốt xuất huyết nhiều hiện nay. Tiếp đến là huyện Bình Lục và thị xã Duy Tiên. Nắm bắt tình hình dịch bệnh, trong tuần qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố triển khai hoạt động phòng, chống dịch sốt xuất huyết theo quy định. Tăng cường giám sát các yếu tố nguy cơ, ghi nhận nhiều dụng cụ chứa nước chưa được lật úp hoặc đậy kín, nhiều phế thải đọng nước chưa được xử lý tại các địa phương và khu vực Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ông Trần Đắc Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho rằng: Việc tăng cường giám sát dịch giúp cho các địa phương phát hiện và xử lý kịp thời các ổ bọ gậy, kiểm soát được tình hình. Số ca bệnh phát triển so với cùng kỳ năm ngoái giảm đáng kể. Tuy nhiên, diễn biến dịch bệnh sốt xuất huyết thời điểm này ở các địa phương lân cận đang rất phức tạp, Hà Nam không thể chủ quan, lơ là công tác phòng, chống. Trung tâm Y tế các huyện, thị, thành phố cần chỉ đạo các Trạm y tế xã báo cáo UBND xã, phường triển khai các hoạt động tuyên truyền trong nhân dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Huy động cộng đồng tham gia chiến dịch vệ sinh môi trường, thường xuyên kiểm tra và thu gom phế thải môi trường xung quanh, tại các hộ gia đình…

Không được chủ quan, lơ là…

Tại Khoa Lâm sàng các bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh hiện đang điều trị cho trên 10 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. Sau nhiều ngày sốt cao, người mệt mỏi, nhức đầu, đau cơ… ông Trần Văn Hùng, 54 tuổi ở xã Đồng Du, huyện Bình Lục nhập viện chiều 18/8. Sau khi làm các xét nghiệm và thăm khám, ông Hùng được xác định mắc sốt xuất huyết Dengue. Bác sỹ Lê Tự Vượng, Trưởng Khoa Lâm sàng các bệnh nhiệt đới cho biết, người bị sốt xuất huyết Dengue có các biểu hiện trên,  hoặc kèm theo các triệu chứng khác như đau họng, buồn nôn, có thể đau vùng thượng vị và tiêu chảy…Khi bệnh nhân có đồng thời hai dấu hiệu giảm tiểu cầu và cô đặc máu thì được chẩn đoán là sốt xuất huyết dengue và được phân loại theo 4 cấp độ để điều trị.

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Sốt xuất huyết
Bệnh nhân Trần Văn Hùng nhập viện sau nhiều ngày có các biểu hiện bệnh không rõ ràng...

Mặc dù bệnh nằm trong danh sách các bệnh truyền nhiễm phổ biến hiện nay, xảy ra theo mùa nhưng có thể trở nên phức tạp khi người bệnh không được điều trị kịp thời, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm đến tính mạng bởi có những trường hợp không có triệu chứng điển hình, làm cho người bệnh chủ quan, tự điều trị ở nhà.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam đã từng có những trường hợp bệnh nhân mắc sốt xuất huyết bị biến chứng nặng, phải chuyển tuyến điều trị cấp cứu do chủ quan khi mắc bệnh không có triệu chứng điển hình. Theo bác sỹ Nguyễn Văn Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Nam, sốt xuất huyết có 3 giai đoạn sốt- nguy hiểm- hồi phục. Khi bệnh nhân mắc bệnh từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7 triệu chứng giảm hoặc hết sốt, lúc đó người ta nghĩ là đã khỏi bệnh. Tuy nhiên, từ ngày thứ 3, bệnh thường chuyển sang giai đoạn nguy hiểm, có các dấu hiệu cảnh báo nhưng người bệnh chủ quan không nhập viện sẽ làm diễn biến của bệnh trầm trọng hơn, thậm chí dẫn đến tử vong. Chúng tôi khuyến cáo nhân dân, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ mắc bệnh cần chú ý theo dõi biểu hiện bệnh, không nên chủ quan, lơ là để bệnh biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Người bệnh khi có biểu hiện bệnh cần đến cơ sở y tế để khám, xét nghiệm và chẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

Từ thực tế này, bác sỹ Nguyễn Văn Trung cho rằng công tác tuyên truyền về dịch sốt xuất huyết cần được tăng cường với nhiều hình thức, trong đó cần tập trung nhiều hơn về việc thông tin, hướng dẫn cho người dân nhận biết sớm các triệu chứng bệnh để chủ động đến cơ sở y tế khám, điều trị.

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Sốt xuất huyết
Bệnh nhân điều trị nội trú tại Khoa Lâm sàng các bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam chiều 18/8/2023.

Với những kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue diễn ra vào năm ngoái, thành phố Phủ Lý đã tăng cường các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết, như xây dựng và triển khai các Kế hoạch về phòng chống dịch, tổ chức chiến dịch diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy; đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết; tổ chức tập huấn phòng, chống sốt xuất huyết cho cán bộ y tế, trưởng/tổ trưởng thôn, tổ dân phố trên địa bàn. Vì thế, đến thời điểm này, số ca mắc sốt xuất huyết của thành phố so với cùng kỳ năm ngoái giảm hàng trăm trường hợp.

Ông Trương Văn Trự, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết: Các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết hiệu quả đang tiếp tục được duy trì. Điều quan trọng nhất, cán bộ, nhân dân không được chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh. Mỗi người dân, mỗi gia đình tự có ý thức phòng dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn sẽ giúp ngăn ngừa được dịch bệnh, bảo đảm sức khỏe cộng đồng.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy