Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

Với sự nỗ lực rất lớn của các cấp, ngành, địa phương, sự đồng thuận của nhân dân, dịch bệnh Covid-19 trên cả nước nói chung, tại tỉnh Hà Nam nói riêng đã được kiểm soát khá tốt. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp khi số ca nhiễm, tử vong không ngừng tăng cao, đặc biệt biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đang gây ra nhiều mối quan ngại. Thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu cận kề, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được yêu cầu với mức độ cao nhất, bảo đảm mọi người được vui Xuân, đón Tết an toàn. 

Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid19
Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện chặt chẽ quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong bệnh viện đối với nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh, góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch trong thời gian qua, đặc biệt là để nhân dân có một cái Tết an lành, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch. Ngày 9/12/2020, Ban Bí thư ban hành Chỉ thị 48-CT/TW về việc tổ chức Tết năm 2021. Trong đó, nội dung được nhấn mạnh hàng đầu là thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác với các nguy cơ dịch bệnh; đề cao trách nhiệm người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng. UBND tỉnh cũng đã có chỉ đạo kịp thời về tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19 nhân dịp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu và lễ hội Xuân 2021.

Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 các cấp, ngành y tế đã góp phần không nhỏ trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, phát huy vai trò tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sở Y tế đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời, đầy đủ các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch; giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, địa phương và thành lập, kiện toàn BCĐ phòng, chống dịch các cấp; chỉ đạo thành lập, vận hành an toàn, hiệu quả các khu cách ly tập trung. Ngành y tế đã thực hiện hiệu quả việc chỉ đạo, phối hợp điều tra, giám sát, rà soát, xác minh các trường hợp mắc/nghi mắc, tiếp xúc gần theo chỉ đạo của Bộ Y tế, BCĐ Trung ương, BCĐ tỉnh. Cử cán bộ y tế thực hiện giám sát các chuyên gia, nhà quản lý, lao động kỹ thuật cao và thân nhân của họ khi có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; giám sát tại khu cách ly tập trung. 

Phó Giám đốc Sở Y tế Trương Thanh Phòng nhận định: Mặc dù dịch bệnh ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khám, chữa bệnh, nhưng ngành y tế vẫn cơ bản hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân năm 2020, góp phần quan trọng hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, nguy cơ dịch Covid-19 vẫn luôn thường trực, đặc biệt vào thời điểm Tết Nguyên đán khi lượng người nhập cảnh tăng cao cộng thêm yếu tố thời tiết mùa đông xuân thuận lợi cho một số bệnh truyền nhiễm, trong đó có virus SARS-CoV-2 phát triển, lây lan, gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho công tác phòng, chống dịch. Do đó, ngoài việc tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Sở Y tế mới đây cũng có văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải nâng cao mức cảnh giác và luôn trong trạng thái sẵn sàng, chủ động, tích cực thực hiện tốt công tác dự phòng, dự báo; tăng cường các biện pháp sàng lọc với tất cả trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong các cơ sở y tế theo quy định, bảo đảm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh dịp cuối năm.

Cùng với ngành y tế, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục duy trì triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh. Tăng cường quản lý xuất, nhập cảnh, thực hiện nghiêm việc cách ly và khai báo y tế đối với các chuyên gia, lao động nước ngoài nhập cảnh vào Hà Nam, người Hà Nam về quê ăn Tết. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu chương trình, kế hoạch năm 2021. Tăng cường các biện pháp sẵn sàng phòng dịch ở các địa điểm, như: chợ, trung tâm thương mại, cơ sở hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, các phương tiện giao thông công cộng…

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái “bình thường mới”, mỗi người dân cần tự phát huy, nêu cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh, không hoang mang, lo lắng nhưng tuyệt đối không chủ quan, lơ là để Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 thực sự trọn vẹn, ý nghĩa.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.