Những lợi ích của việc tiêm vắc - xin viêm gan B liều sơ sinh cho trẻ

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, tiêm vắc - xin viêm gan B đủ 3 mũi trong năm đầu đời và tiêm vắc - xin viêm gan B liều sơ sinh trong vòng 24 giờ được chứng minh là chiến lược tối ưu nhất trong việc phòng và kiểm soát bệnh viêm gan B. Thực hiện quy định của Bộ Y tế, thời gian qua các cơ sở y tế có phòng sinh trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc việc tiêm vắc - xin viêm gan B liều sơ sinh cho trẻ, hạn chế tối đa việc trẻ bị lây bệnh, giúp trẻ phát triển khỏe mạnh.

Bác sỹ Đoàn Thị Ngân- cán bộ Khoa Truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nam cho biết, Việt Nam nằm trong khu vực có tỷ lệ lưu hành bệnh viêm gan B cao. Tiêm vắc - xin viêm gan B cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh sẽ phòng được lây truyền từ mẹ sang con từ 80% - 95%. Nếu tiêm muộn, việc phòng lây truyền từ mẹ sang con sẽ ít hiệu quả. Chương trình tiêm chủng mở rộng của Việt Nam bắt đầu triển khai tiêm vắc - xin viêm gan B từ năm 1997, đến năm 2003 đã bao phủ cho trẻ em dưới 1 tuổi trên toàn quốc và từ năm 2006 áp dụng lịch tiêm vắc - xin viêm gan B liều sơ sinh trong vòng 24 giờ.

Để thực hiện mục tiêu kiểm soát bệnh viêm gan B thông qua tiêm chủng thường xuyên cho trẻ dưới 1 tuổi và tiêm vắc - xin viêm gan B liều sơ sinh theo quy định, thời gian qua Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Nam và 5 trung tâm y tế ở các huyện, thị xã Duy Tiên đã triển khai nghiêm túc việc tiêm vắc - xin viêm gan B liều sơ sinh.

Tiêm vắc - xin viêm gan B cho trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa Hà Nam.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, chị Hoàng Thị Hiền, Hộ sinh trưởng Khoa Sản cho biết: Bình quân mỗi ngày khoa có khoảng 10 ca sinh. Tháng 7 vừa qua tổng số có 227 bé được sinh tại khoa. Quý I, II có 1.512 bé ra đời tại đây. Tất cả các bé có các dấu hiệu sinh tồn bình thường như ổn định nhịp thở, môi hồng, bú tốt,… đều được cán bộ y tế của khoa tiêm vắc - xin viêm gan B miễn phí trong vòng 24 giờ sau sinh. Khoa có phòng tiêm vắc - xin viêm gan B riêng bảo đảm điều kiện về nhiệt độ phù hợp với trẻ, có đủ dụng cụ tiêm chủng, hộp an toàn, hộp thuốc chống sốc, phác đồ chống sốc. Mỗi ngày khoa tổ chức tiêm vào đầu giờ buổi sáng. Trước khi tiêm các bé được khám sàng lọc, đủ điều kiện về sức khỏe mới tiêm, hướng dẫn người nhà của trẻ theo dõi phản ứng sau tiêm theo quy định. Các y, bác sỹ cũng tuyên truyền cho bố mẹ, người nhà của trẻ về lợi ích của việc tiêm vắc - xin viêm gan B sơ sinh trong việc phòng bệnh cho trẻ. Sàng lọc phát hiện các bà mẹ bị bệnh viêm gan B và tư vấn để họ chăm sóc con đúng cách, không bị lây bệnh từ mẹ…

Tại các trung tâm y tế việc triển khai tiêm vắc - xin viêm gan B liều sơ sinh được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Sắp tới trên địa bàn tỉnh sẽ có thêm Bệnh viện Đa khoa Hà Nội-Đồng Văn có phòng sinh, hiện đang làm thủ tục để xin cấp vắc - xin viêm gan B tiêm cho trẻ sơ sinh khi phòng sinh chính thức đi vào hoạt động. Các cơ sở y tế có phòng sinh cũng thực hiện ghi ngày tiêm vắc - xin viêm gan B sơ sinh vào phiếu tiêm chủng của trẻ, hướng dẫn bà mẹ số phiếu tiêm chủng và mang con đi tiêm chủng lần sau tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn theo lịch tiêm chủng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh quan tâm tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế thực hiện tiêm vắc - xin viêm gan B liều sơ sinh. Kiểm tra, giám sát việc thực hành tiêm chủng an toàn, giám sát phản ứng sau tiêm chủng. Việc triển khai nghiêm túc tiêm vắc - xin viêm gan B trong vòng 24 giờ sau sinh cho trẻ giúp giảm thiểu tối đa khả năng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con, góp phần giúp các thế hệ công dân tương lai có một sức khỏe tốt.

Đan Vũ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy