Ngành Y tế đẩy mạnh truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá

Thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL), công tác truyền thông nhằm thay đổi nhận thức của người dân có ý nghĩa quan trọng. Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo PCTHCTL của tỉnh, ngành Y tế Hà Nam đã tham mưu cho Ban chỉ đạo PCTHCTL tỉnh về việc chỉ đạo tổ chức các hoạt động truyền thông. Cùng đó phối hợp, hỗ trợ các đơn vị xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động truyền thông. Ngành Y tế cũng trực tiếp tổ chức các hoạt động tuyên truyền đa dạng, hiệu quả.

Trên cơ sở tham mưu của Sở Y tế và bộ phận chức năng, hằng năm Ban chỉ đạo PCTHCTL của tỉnh kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo và kế hoạch tổ chức hoạt động PCTHCTL, chỉ đạo tăng cường tuyên truyền Luật PCTHCTL, truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới không hút thuốc lá, Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc… Cùng với đó, ngành Y tế triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến về Luật PCTHCTL, các văn bản hướng dẫn liên quan qua các kênh truyền thông, qua nói chuyện trực tiếp tại cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong cộng đồng về tác hại của thuốc lá, các bệnh do hút thuốc lá gây ra.  Sở Y tế Hà Nam đã tổ chức, phối hợp thực hiện truyền thông PCTHCTL thông qua các kênh như: Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Báo Hà Nam; Đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố, Đài truyền thanh xã, phường, thị trấn; Cổng thông tin điện tử Sở Y tế, website của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nam...

Từ năm 2019 đến năm 2022 Sở Y tế đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh xây dựng được 13 phóng sự về PCTHCTL, phát sóng 37 lần. Ngoài ra đã phát sóng được 295 lượt thông điệp về PCTHCTL. Phối hợp với Đài Truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền về PCTHCTL phát sóng được 41.830 lần. CDC Hà Nam phối hợp với Báo Hà Nam thực hiện viết và đăng tải trên Báo Hà Nam được 73 bài về PCTHCTL; trên trang thông tin tổng hợp của CDC 100 bài viết, 70 tin hoạt động và 195 ảnh. Nội dung tập trung phổ biến Luật PCTHCTL và các văn bản liên quan; quy định cấm hút thuốc và xử phạt vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe bản thân và người xung quanh; thuốc lá và các bệnh liên quan; gương điển hình thực hiện Luật PCTHCTL; các tin, bài về hoạt động và thực hiện Luật PCTHCTL...

Ngành Y tế đẩy mạnh truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá
Cán bộ CDC Hà Nam truyền thông PCTHCTL cho người dân xã Liêm Túc, huyện Thanh Liêm.
Ảnh: Đan Vũ

CDC Hà Nam cũng tổ chức truyền thông trực tiếp tại cơ quan, đơn vị, cộng đồng. Từ năm 2018-2022 đã tổ chức truyền thông trực tiếp về PCTHCTL được 116 buổi tại trường học; cơ sở y tế cho nhân viên y tế và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân; truyền thông tại cộng đồng dân cư; cơ quan hành chính; nhà máy xí nghiệp. Thông qua các hoạt động truyền thông trực tiếp về PCTHCTL đã có tác dụng tích cực đến việc làm thay đổi nhận thức, vận động người dân tại cộng đồng nghiêm túc thực hiện và tích cực tham gia vào các hoạt động PCTHCTL. Cùng với đó, CDC tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan để sản xuất các ấn phẩm tuyên truyền PCTHCTL và tổ chức truyền thông lưu động về PCTHCTL bằng xe ô tô trên các trục đường chính của tỉnh, huyện, thành phố hưởng ứng Tuần lễ quốc gia không khói thuốc; nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tham gia hoạt động PCTHCTL ở các đơn vị, hằng năm CDC Hà Nam đã tổ chức các lớp tập huấn trực tiếp nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng, cải thiện, nâng cao năng lực về triển khai thực hiện các hoạt động PCTHCTL.

Nội dung tập trung vào phổ biến Luật PCTHCTL, tác hại của thuốc lá, biện pháp phòng ngừa, tư vấn cai nghiện thuốc lá, hướng dẫn xây dựng môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc, trong bệnh viện, trường học. Đối tượng được tập huấn tập trung vào cán bộ tham gia thực hiện hoạt động về PCTHCTL, cán bộ y tế cơ sở, giáo dục, công an, cơ quan hành chính, mạng lưới y tế thôn, xóm/cộng tác viên.

Thông qua các hoạt động truyền thông đa dạng đã góp phần tích cực vào việc thay đổi ý thức, hành vi của người dân về PCTHCTL, thực hiện hiệu quả Luật PCTHCTL trên địa bàn tỉnh. Điều này được thể hiện rõ nét qua tỷ lệ hút thuốc lá chung ở người trưởng thành tại tỉnh giảm từ 28,6% năm 2018 xuống còn 14,3% vào năm 2022. Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động cũng giảm tại các địa điểm: tại nhà, cơ sở giáo dục, nhà hàng, khách sạn, quán ăn, phương tiện công cộng.

Thời gian tới ngành Y tế tỉnh tiếp tục tích cực tham mưu với Ban chỉ đạo PCTHCTL tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động PCTHCTL nói chung, công tác truyền thông nói riêng; đồng thời đẩy mạnh, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông về PCTHCTL nhằm tạo chuyển biến tích cực hơn nữa trong cộng đồng về PCTHCTL.

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy