Khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp tại Duy Tiên

Thực hiện Đề án 06 Phát triển, ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, thời gian qua các cơ sở y tế trên địa bàn thị xã Duy Tiên đã nỗ lực triển khai việc khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) bằng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp hoặc qua ứng dụng định danh điện tử VNeID. Giảm bớt thủ tục, rút ngắn thời gian chờ đợi và quản lý dữ liệu bệnh nhân một cách chính xác là những hiệu quả đầu tiên mà việc áp dụng KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp mang lại. Đây cũng là một bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực y tế, tạo thuận lợi cho cả người dân và cơ sở KCB.

Tiện ích KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp

Tại Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Duy Tiên, việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp được thực hiện từ năm 2022. Toàn bộ hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin được trung tâm rà soát, bổ sung đồng bộ nhất là máy quét mã QR và các phần mềm liên thông. Theo đánh giá, việc sử dụng CCCD có gắn chíp để KCB BHYT tạo nhiều thuận lợi hơn trong thực hiện quy trình KCB. Nếu như trước đây, cùng lúc người bệnh phải xuất trình cả 2 loại thẻ BHYT để lấy thông tin và chứng minh thư nhân dân để đối chiếu thông tin thì giờ đây chỉ cần xuất trình cho cán bộ y tế CCCD có gắn chíp. Điều này giúp người bệnh không phải mang nhiều giấy tờ, tránh tình trạng quên, mất hoặc không may làm rách thẻ BHYT giấy. Với cán bộ y tế, tích hợp các thông tin trong cùng 1 loại thẻ, cùng 1 lần quét giúp giảm bớt khâu đối chiếu, bảo đảm thông tin chính xác hoàn toàn, không xảy ra tình trạng sai lệch, không khớp giữa các loại giấy tờ. Như vậy, quy trình thủ tục được nhanh gọn, thuận tiện, giúp tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế.

Anh Nguyễn Phúc Đa, phường Hòa Mạc cho biết: Công nghệ thông tin phát triển đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người dân. Trước đây, khi đi khám bệnh phải mang theo rất nhiều giấy tờ, nhưng hiện nay chỉ cần xuất trình CCCD gắn chíp để thực hiện quét mã là có đầy đủ thông tin. Thời gian chờ làm thủ tục đăng ký khám bệnh giảm đi rất nhiều.

Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp tại Duy Tiên
Đăng ký khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp tại Trung tâm Y tế thị xã Duy Tiên. Ảnh: Hải Yến

Theo chị Vũ Thị Kim Chung, Điều dưỡng trưởng Khoa Khám bệnh, TTYT thị xã, việc sử dụng CCCD gắn chíp để KCB BHYT giúp nhân viên y tế giảm được áp lực bởi số lượng bệnh nhân tiếp đón mỗi ngày rất đông, bình quân từ 200-400 lượt người/ngày. Việc này cũng giúp tránh được tình trạng người bệnh sử dụng thẻ BHYT của người khác để đăng ký KCB BHYT. Thông qua việc sử dụng CCCD có gắn chíp, thông tin về bệnh nhân sẽ được lưu trữ trực tuyến và được chia sẻ trên một nền tảng điện tử, giúp cho việc tìm kiếm và truy cập thông tin bệnh nhân nhanh chóng, đầy đủ, chính xác hơn. Việc sử dụng CCCD gắn chíp giúp quản lý và lưu trữ thông tin bệnh nhân trở nên dễ dàng hơn, góp phần tiết kiệm chi phí cho bệnh viện… Do vậy, khi người dân thực hiện thủ tục khám bệnh, nhập viện, chúng tôi luôn hướng dẫn chỉ cần mang theo CCCD gắn chíp là có thể thực hiện các thủ tục KCB.

Để thực hiện KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, TTYT thị xã đã trang bị đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất gồm 3 đầu quét mã QR, máy tính có sử dụng phần mềm KCB, kết nối trực tiếp với thiết bị đọc mã QR để khai thác thông tin từ CCCD thay thế thẻ BHYT. Tính đến hết tháng 7/2023, Trung tâm đã tiếp nhận trên 36.200 lượt người KCB, trong đó, hơn 54% lượt người KCB sử dụng thẻ CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT. Hiện tại, có 15 trạm y tế xã, phường của thị xã Duy Tiên đã được trang bị đầu đọc thẻ để thực hiện việc quét mã QR-code trên thẻ CCCD gắn chíp và ứng dụng định danh điện tử VNeID. Tỷ lệ người dân dùng CCCD gắn chíp để KCB tại cơ sở đạt hơn 50%. Từ con số này có thể thấy rằng người dân đang dần quen với việc sử dụng CCCD để đăng ký KCB.

Nỗ lực tăng diện “phủ sóng”

Với những tiện ích mang lại, mới đây, thị xã Duy Tiên đã triển khai thực hiện mô hình “Sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử VNeID trong đăng ký KCB, khai báo lưu trú và thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế”. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm hiện thực hóa các mục tiêu theo lộ trình của Đề án 06 trên địa bàn. Qua đó, giúp người dân thay đổi cách tiếp cận, hình thành thói quen áp dụng số hóa trong giao dịch, nhận thức rõ lợi ích mà chuyển đổi số mang lại. Thông qua mô hình nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và quần chúng nhân dân về công tác triển khai thực hiện Đề án 06 gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vận động cán bộ, nhân dân tích cực, tự giác tham gia thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Mục tiêu của mô hình là bảo đảm 100% người bệnh KCB BHYT tại các cơ sở y tế bằng CCCD gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNeID; 100% bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại các cơ sở KCB thực hiện khai báo lưu trú trực tuyến trên ứng dụng VNeID; 100% cơ sở y tế thực hiện việc thu tiền KCB của công dân bằng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Thời gian thực hiện từ ngày 15/6/2023, trong từng giai đoạn sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và đề ra phương hướng, nhiệm vụ tiếp theo.

Bên cạnh mục tiêu đẩy mạnh sử dụng CCCD trong giao dịch của người dân, mô hình này là bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính, giúp người dân tiết kiệm thời gian, hạn chế mang theo nhiều loại giấy tờ. Đồng thời giúp cơ sở KCB thực hiện tốt công tác quản lý, theo dõi tình hình sức khỏe người dân. Để mô hình phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa, thị xã Duy Tiên chỉ đạo các ngành chức năng và xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử VNeID trong đăng ký KCB, khai báo lưu trú và thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế; tập huấn cho cán bộ, nhân viên y tế tại TTYT và trạm y tế các xã, phường về việc sử dụng thẻ CCCD gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử trong đăng ký KCB, khai báo lưu trú và thanh toán không dùng tiền mặt; tiếp tục đồng bộ dữ liệu về BHYT với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Bác sĩ Nguyễn Đức Long, Phó Giám đốc TTYT thị xã cho biết: Mô hình trên là một bước đi rất cụ thể của thị xã trong thực hiện Đề án 06. Do đó, để đạt được những mục tiêu của mô hình đề ra, Trung tâm tiếp tục quan tâm hướng dẫn các cơ sở y tế tuyến xã về công nghệ thông tin, đầu tư thêm đầu đọc thẻ cho các xã… Tăng cường thông tin tuyên truyền, thông báo công khai cho người bệnh biết và triển khai tiếp đón người bệnh khi đi KCB BHYT bằng CCCD có gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNeID giúp người dân từng bước thay đổi thói quen sử dụng thẻ BHYT khi đi KCB.

Để tăng diện “phủ sóng” KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID và thanh toán không dùng tiền mặt, cùng với ngành Y tế, sự chủ động của người dân thì các cơ quan liên quan như Công an, Bảo hiểm xã hội thị xã cũng đã vào cuộc quyết liệt. Đến nay, thị xã Duy Tiên đã cấp 100% thẻ CCCD gắn chíp cho người dân có đủ điều kiện và kích hoạt trên 94.000 tài khoản định danh điện tử VneID (đạt tỷ lệ 85%). Tỷ lệ thẻ BHYT đồng bộ thông tin với CCCD gắn chíp của thị xã đạt 98%. Về lâu dài, 100% số người tham gia BHYT sẽ được tích hợp thông tin vào thẻ CCCD gắn chíp, giúp minh bạch thông tin, giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian tiếp đón, tạo thuận tiện cho người dân. Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là phải hình thành nhận thức và thói quen cho người dân sử dụng CCCD gắn chíp thay cho thẻ BHYT khi đi KCB.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy