Hàng trăm bệnh nhân ở lại bệnh viện đêm Giao thừa Giáp Thìn

So với các năm trước, số bệnh nhân ở lại bệnh viện đêm giao thừa năm nay đông hơn. Theo bác sỹ Trần Đức Lý, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đến 11h30 phút đêm 9/2, (tức đêm 30 Tết)  tại các Khoa vẫn còn gần 350 bệnh nhân ở lại điều trị. Bệnh viện đã bố trí 117 cán bộ, nhân viên y tế trực theo chế độ 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hậu cần và trực bảo vệ.

Hàng trăm bệnh nhân ở lại bênh viện đêm  Giao thừa Giáp Thìn
Quang cảnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh trước giao thừa.

Tại khoa Chấn thương, trên 20 bệnh nhân ở lại bệnh viện đêm giao thừa do tình trạng bệnh chưa cho phép xuất viện. Nhiều bệnh nhân lần đầu tiên đón Tết trong viện cảm thấy tâm trạng khá đặc biệt. Không ai muốn phải nằm lại đây, nhưng tình thế bắt buộc, họ phải đón giao thừa trong không gian phòng bệnh buồn tẻ, đau đớn bởi vết thương. Các y, bác sỹ trực Tết tại khoa thấu hiểu tâm lý bệnh nhân, cố gắng động viên. Phòng nào có ti vi, sẽ mở để bệnh nhân và những người nhà chăm sóc bệnh nhân theo dõi các chương trình truyền hình đặc biệt đêm 30 Tết, chờ đón khoảnh khắc giao thừa thiêng liêng với màn bắn pháo hoa được truyền hình trực tiếp.

Bệnh nhân Nguyễn Minh Tân, quê ở thôn Thọ Cầu, xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên bị tai nạn giao thông nhập viện từ 28 Tết. Ông phải nằm điều trị nội trú tại khoa, không về nhà đón giao thừa và đón Tết được. Vì thế, đêm 30 Tết năm nay là một đêm đáng nhớ với ông khi các con, cháu cũng vào viện, đón giao thừa và xin ở lại cùng ông qua đêm nay.

Hàng trăm bệnh nhân ở lại bênh viện đêm  Giao thừa Giáp Thìn
Bệnh nhân Nguyễn Minh Tân cùng các con cháu đón giao thừa tại bệnh viện.

Tại khoa Nội thận - Lọc máu, 19 bệnh nhân lọc máu chu kỳ đã ở lại khoa để thực hiện lọc máu. Với những bệnh nhân này, họ đã quen với công việc của các y bác sỹ, nhân viên y tế, quen với khung cảnh giao thừa trong bệnh viện nhiều năm nay.

 Chỉ có khoa Hồi sức cấp cứu Nhi, Hồi sức cấp cứu và chống độc, không khí giao thừa căng thẳng hơn. Trên 20 bệnh nhân đang phải thở máy và được chăm sóc đặc biệt là trẻ em và người cao tuổi với những bệnh lý nặng về tim mạch, hô hấp...

Hàng trăm bệnh nhân ở lại bênh viện đêm  Giao thừa Giáp Thìn
Nhiều người cao tuổi phải điều trị tích cực tại bệnh viện xuyên Tết.

Bác sỹ Trần Đức Lý, Phó Giám đốc Bệnh viện trực lãnh đạo đêm giao thừa đã đi thăm, kiểm tra tình hình ở nhiều khoa, phòng bệnh vào thời khắc đất trời vừa chuyển giao từ năm cũ sang năm mới. Chúc Tết các đồng nghiệp, những nhân viên y tế của bệnh viện, bác sỹ Trần Đức Lý mong muốn tất cả mọi người nỗ lực, cố gắng, tập trung làm tốt công việc để không xảy ra sai sót chuyên môn.

Theo kế hoạch trực Tết năm nay, bệnh viện đã bố trí 117 cán bộ, nhân viên y tế thực hiện trực theo 4 cấp: trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hậu cần, trực bảo vệ. Để ứng phó kịp thời, tốt nhất với các tình huống, bệnh viện đã chuẩn bị chu đáo về thuốc men, vật tư y tế. Bác sỹ Trần Đức Lý cho biết: “Trong ngày 29 Tết, chúng tôi đã lên Viện Huyết học truyền máu Trung ương xin mua thêm 60 đơn vị máu. Cộng với 47 đơn vị máu được dự trữ, bệnh viện đã có tổng 107 đơn vị máu. Trong ngày 30 Tết, bệnh viện mới chỉ sử dụng 3 đơn vị máu. Như vậy, lượng máu bệnh viện chuẩn bị dự phòng cho những ngày Tết sẽ không gặp khó khăn.

Hàng trăm bệnh nhân ở lại bênh viện đêm  Giao thừa Giáp Thìn
Một ca cấp cứu tai nạn trước phút giao thừa.

Thực tế cho thấy, trong 2 ngày nghỉ Tết 28 và 29 tháng Chạp, tình hình bệnh nhân nhập viện do tai nạn giao thông, tai nạn pháo, tai nạn sinh hoạt giảm nhiều so với các năm trước. Tuy nhiên, bệnh nhân cao tuổi có bệnh nền, mắc các bệnh lý về hô hấp, tim mạch, đột quỵ tăng cao. Rất nhiều bệnh nhân  được chuyển từ tuyến Trung ương về Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp tục theo dõi và điều trị. Bác sỹ Trần Đức Lý khẳng định: “ Đây là những bệnh nhân có bệnh lý rất nặng, nhưng chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận, chăm sóc chu đáo. Bệnh viện đã có kế hoạch chi tiết cho các tình huống bất ngờ trong những ngày Tết để tất cả các khoa, phòng chuyên môn không phải bị động trong thực thi nhiệm vụ của mình.”

Hàng trăm bệnh nhân ở lại bênh viện đêm  Giao thừa Giáp Thìn
Các nhân viên y tế khoa Chấn thương trực giao thừa.

Khoa Cấp cứu Bệnh viện đêm giao thừa không ai được chợp mắt. Nhưng trong khoảnh khắc thiêng liêng chuyển giao của thời gian, của vũ trụ, của đất trời, các y, bác sỹ, nhân viên y tế khoa vẫn đón năm mới theo cách riêng của mình. Đó là việc nâng ly chúc mừng nhau trước hoặc sau giao thừa cả giờ đồng hồ nếu công việc của họ đã xong....

Hàng trăm bệnh nhân ở lại bênh viện đêm  Giao thừa Giáp Thìn
Hàng trăm bệnh nhân ở lại bênh viện đêm  Giao thừa Giáp Thìn
Khoa Nội thận - Lọc máu đêm giao thừa.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy