Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa hè

Để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao, cùng với sự nỗ lực của ngành y tế đòi hỏi sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp và mỗi người dân; tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng thông qua các hoạt động thiết thực...

Từ đầu năm đến nay, số người mắc các bệnh sởi, ho gà, thủy đậu, tiêu chảy, tay chân miệng (TCM), hội chứng cúm… đều giảm so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, tình hình thời tiết oi nóng, mùa hè là thời điểm thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát triển dẫn đến nguy cơ lây lan, bùng phát dịch tại cộng đồng. Do đó, công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè được ngành y tế hết sức chú trọng.

Chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè
Tiêm vắc-xin là một biện pháp hiệu quả phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm ở trẻ em.

Ngay từ đầu tháng 5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (TTKSBT) tỉnh đã có văn bản gửi trung tâm y tế các huyện, thành phố, thị xã về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè. Trong đó, đề nghị các đơn vị phối hợp và tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 như: giám sát, điều tra, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, quản lý và hướng dẫn cách ly y tế đối với người có nguy cơ mắc bệnh; thực hiện thường trực chống dịch 24/24h tại tất cả các cơ sở y tế; tuyên truyền, hướng dẫn người dân tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tăng cường giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc bệnh dịch đầu tiên, đặc biệt là các bệnh dịch TCM, sởi, cúm, tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết (SXH) và các vụ ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn, vi-rút; chủ động lấy mẫu bệnh phẩm, bảo quản và gửi xét nghiệm hoặc thông báo ngay cho TTKSBT tỉnh phối hợp lấy mẫu, khoanh vùng và xử lý ổ dịch theo đúng quy định. Phối hợp với phòng giáo dục & đào tạo các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền và chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong nhà trường, như: thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, thực hiện các giải pháp chống nóng cho học sinh, cung cấp đủ nước uống, nước sạch, bảo đảm an toàn thực phẩm; chỉ đạo quản lý tốt sức khỏe học sinh và trẻ mầm non, phát hiện sớm và thông báo kịp thời tới các đơn vị y tế các trường hợp mắc bệnh. 

Chủ động chuẩn bị đầy đủ thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh; tổ chức tập huấn, cập nhật kiến thức về giám sát phát hiện bệnh và điều trị ở tất cả các tuyến để nâng cao năng lực cho cán bộ y tế. Cung cấp đầy đủ vắc-xin và chỉ đạo các điểm tiêm chủng thực hiện đúng các quy định về tiêm chủng, bảo đảm an toàn, không để xảy ra tai biến sau tiêm chủng. Phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm; kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y đối với các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm. Tổ chức giao ban, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn cho cán bộ y tế tuyến cơ sở và y tế các cơ quan, doanh nghiệp về công tác giám sát dịch tễ, công tác tuyên truyền, xử lý ổ dịch, cách phát hiện bệnh truyền nhiễm. 

Là tuyến y tế gần dân nhất nên cùng với thực hiện nhiệm vụ khám, chữa bệnh, các trạm y tế đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh. Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nhân Chính (Lý Nhân) Nguyễn Tiến Đạt cho biết: Dự phòng là một nhiệm vụ trọng tâm của trạm góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh, nhất là dịch bệnh theo mùa. Ngoài việc viết bài tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh mùa hè phát trên hệ thống loa truyền thanh; lồng ghép trong các hội nghị của các đoàn thể, các thôn, trạm cũng chỉ đạo các nhân viên y tế thôn đến trực tiếp các gia đình để hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa hè. Trong đó, tập trung hướng dẫn chế độ ăn bảo đảm đủ chất dinh dưỡng; khuyến cáo người dân sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thực hành ăn chín, uống sôi, có biện pháp bảo vệ khi ra ngoài trời để tránh bị say nắng; thường xuyên vệ sinh môi trường, không để nước đọng tạo môi trường cho muỗi phát triển, tăng nguy cơ dịch SXH. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các gia đình có trẻ trong độ tuổi tiêm chủng đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và thực hiện nghiêm các quy định về an toàn trong tiêm chủng. 

Với nhiều biện pháp dự phòng hiệu quả, 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh ghi nhận 10 ca SXH, 3 ca sởi, 1 ca ho gà, 13 ca thủy đậu, 880 ca tiêu chảy và 2.700 ca có hội chứng cúm xuất hiện rải rác. Trong đó, chỉ có SXH tăng 4 ca so với cùng kỳ năm 2019, còn lại các ca bệnh khác đều giảm rất nhiều. Theo Giám đốc TTKSBT tỉnh Nguyễn Thanh Dương, đơn vị đã chủ động xây dựng phương án cụ thể để khi có tình huống dịch bệnh mùa hè xảy ra có thể sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị trong triển khai các biện pháp phòng, chống. Trung tâm và các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế tuyến huyện, các trạm y tế xã, phường, thị trấn đặc biệt quan tâm thực hiện công tác giám sát, báo cáo tình hình dịch, bệnh và tổ chức tiêm vắc-xin cho trẻ. 

Tuy nhiên, để công tác phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao hơn nữa, cùng với sự nỗ lực của ngành y tế đòi hỏi sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp và mỗi người dân. Trong đó, tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng thông qua các hoạt động thiết thực, như: Thường xuyên vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà cửa và môi trường xung quanh; diệt muỗi và loăng quăng/bọ gậy; ngủ màn; có chế độ ăn uống bảo đảm dinh dưỡng hợp lý, uống nhiều nước, sử dụng thực phẩm tươi, sạch, có nguồn gốc rõ ràng; rửa tay bằng xà phòng trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; đến cơ sở y tế gần nhất khi thấy các dấu hiệu bất thường nghi nhiễm bệnh để được tư vấn, điều trị kịp thời. Đặc biệt, cần đưa trẻ trong độ tuổi đi tiêm chủng đầy đủ bởi đây là biện pháp hiệu quả để phòng, tránh các bệnh truyền nhiễm.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.