Các cơ sở y tế tăng cường chống nóng cho bệnh nhân

Để đối phó với nắng nóng, các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, TTYT các huyện, thành phố, thị xã đều có những giải pháp thiết thực. Trong đó, những việc được làm ngay là từng bước giảm quá tải, bố trí giường bệnh hợp lý, hạn chế thời gian chờ đợi tại khu khám bệnh, khu vực thu viện phí...

Tình hình nắng nóng kéo dài, nhiệt độ liên tục tăng cao đã ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Để phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) của người dân, các bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm y tế (TTYT) huyện, thành phố, thị xã đã triển khai đồng bộ các giải pháp để “giảm nhiệt” cho người bệnh. Đồng thời, bảo đảm thực hiện tốt công tác KCB trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Các cơ sở y tế tăng cường chống nóng cho bệnh nhân
Quạt hơi nước được tăng cường ở các khu vực chờ khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh tiếp đón trên 700 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị và khoảng 600 bệnh nhân điều trị nội trú. Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, bệnh viện thực hiện rút ngắn thời gian giao ban hằng ngày để tiết kiệm thời gian phục vụ bệnh nhân, bố trí đón tiếp, khám cho bệnh nhân sớm hơn so với bình thường 30 phút. Ngay tại khu vực sảnh tiếp đón, bệnh viện cũng triển khai các máy bấm số tự động, tăng cường bàn khám và bác sỹ khám ngoại trú. Cải tiến các biện pháp thu dung người bệnh, trong đó, bệnh nhân mắc bệnh mạn tính sẽ được khám trực tiếp tại các bốc khám chuyên khoa. Ngoài duy trì hệ thống quạt trần, quạt tường tại các khoa, phòng, bệnh viện bổ sung thêm ghế ngồi, quạt hơi nước tại các khu vực chờ khám, lấy máu xét nghiệm, chụp X-quang, thăm dò chức năng… 
Với bệnh nhân điều trị nội trú, bệnh viện thực hiện việc thu dung, phân loại có điều tiết, tránh tình trạng phải nằm ghép, đặc biệt tại một số khoa có lượng bệnh nhân tăng mạnh về mùa hè, như: khoa tiêu hóa, tim mạch, cấp cứu. Bệnh viện đã lắp đặt hệ thống nước sử dụng công nghệ lọc hiện đại, có thể sử dụng trực tiếp cung cấp đầy đủ nước uống và bảo đảm đầy đủ nước sinh hoạt cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong quá trình KCB tại bệnh viện, nhất là vào thời điểm nắng nóng như hiện nay.  Cùng với đó, cải tạo hệ thống đường điện để lắp đặt bổ sung máy điều hòa. Hiện, 30% số phòng điều trị của bệnh viện đã được lắp đặt điều hòa và bật 24/24h để người bệnh cảm thấy thoải mái, yên tâm hơn trong quá trình điều trị; ưu tiên cho các khoa trọng yếu, như: cấp cứu, điều trị tích cực, phòng hậu phẫu và buồng cấp cứu ở các khoa, các phòng điều trị có đông bệnh nhân. 

Giám đốc BVĐK tỉnh, bác sỹ CKII Đỗ Trung Đông cho biết: Chống nóng trước hết phải là chống quá tải bệnh nhân bằng việc chẩn đoán, xác định bệnh sớm, phân loại bệnh, cho về điều trị ngoại trú hay nội trú; thời gian điều trị rút ngắn để bệnh nhân sớm ra viện, tránh việc phải nằm ghép. Từ sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, lượng bệnh nhân trở lại KCB tại bệnh viện rất đông, trong khi cơ sở vật chất còn chật chội; quy định mua sắm trang thiết bị theo phương thức đấu thầu tập trung chưa kịp thời; một số dịch bệnh gia tăng vào mùa hè, như: đột quỵ não, sốt xuất huyết, bệnh lý về da liễu, về tiêu hóa, say nắng… Những biện pháp chống nóng mà bệnh viện triển khai thực hiện trong suốt thời gian qua có thể chưa được như mong muốn của người bệnh, song cơ bản đáp ứng yêu cầu “giảm nhiệt” cho bệnh nhân. Bệnh viện cũng quán triệt toàn thể cán bộ, nhân viên phải luôn nhẹ nhàng, tận tâm chăm sóc người bệnh chu đáo.

Do đặc thù của bệnh viện là dễ lây chéo, nên vấn đề chống nhiễm khuẩn được đặc biệt coi trọng để không lây giữa bệnh nhân với bệnh nhân. Chủ động bố trí đầy đủ giường bệnh, thuốc men, phương tiện cấp cứu để xử trí kịp thời các tình huống xảy ra. Hệ thống cây xanh bao phủ khắp khuôn viên bệnh viện cũng phần nào đó giúp không khí dịu hơn. 

Ghi nhận tại Trung tâm y tế (TTYT) huyện Bình Lục, từ những ngày đầu bước sang mùa hè, trung tâm đã rà soát, kịp thời sửa chữa hệ thống điện, điều hòa, quạt tại các buồng bệnh, hành lang có bệnh nhân ngồi chờ, bảo đảm thoáng mát cho người dân khi đến KCB. Bố trí linh hoạt nguồn nhân lực để tăng số bàn khám tại các khu vực tập trung đông người, tại giờ cao điểm, nhanh chóng giải quyết công việc, hạn chế tối đa thời gian chờ đợi của người bệnh. Trung tâm đã lắp mái tôn tại khu bệnh nhân chờ với diện tích 60m2, bổ sung ghế ngồi, quạt. Cung cấp đủ nước phục vụ sinh hoạt của người dân. 

Theo Giám đốc TTYT huyện Bình Lục Nguyễn Xuân Sỹ, để người bệnh cảm thấy thoải mái và yên tâm điều trị trong mùa hè nóng nực, trung tâm nỗ lực thực hiện các giải pháp chống nóng. Cùng với tăng cường bổ sung hệ thống quạt, cung cấp đầy đủ điện, nước phục vụ sinh hoạt của người bệnh, đến thời điểm hiện tại, 100 giường bệnh tại các khoa điều trị và 7/11 bốc khám đã được lắp điều hòa. Vẫn còn tâm lý e ngại dịch bệnh Covid-19 nên lượng bệnh nhân đến KCB tại bệnh viện chưa trở lại ổn định như trước đây, trung bình có 220-250 lượt/ngày khám ngoại trú, bệnh nhân điều trị nội trú có khoảng 80 người. 

Có thể thấy, để đối phó với nắng nóng, các bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh, TTYT các huyện, thành phố, thị xã đều có những giải pháp thiết thực. Trong đó, những việc được làm ngay là từng bước giảm quá tải, bố trí giường bệnh hợp lý, hạn chế thời gian chờ đợi tại khu khám bệnh, khu vực thu viện phí. Tăng cường bổ sung các thiết bị làm mát. Tăng cường tuyên truyền cho người dân các biện pháp phòng, chống nắng nóng, như: thay đổi thời gian làm việc hợp lý, uống đủ nước cũng như những biện pháp phòng, chống các dịch bệnh mùa hè. Tổ chức các lớp tập huấn cho nhân viên y tế về hướng dẫn phác đồ điều trị, chăm sóc người bệnh trong mùa nắng nóng, hạn chế tối đa trường hợp bệnh tiến triển nặng và tử vong. 

Đặc biệt, việc trồng cây xanh ở khuôn viên được các cơ sở KCB quan tâm thực hiện trong nhiều năm qua. Nhờ đó đã giúp không khí ở các nơi này giảm nhiệt hơn so với nơi khác. Các cơ sở y tế luôn bố trí đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh và chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện để điều trị, xử lý kịp thời các trường hợp cấp cứu thường gặp và bệnh truyền nhiễm do thời tiết nắng nóng gây ra.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.