BVĐK tỉnh điều trị bướu nhân tuyến giáp bằng phẫu thuật nội soi

Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Nam đã triển khai nhiều kỹ thuật mới. Đặc biệt, bệnh viện đã triển khai kỹ thuật mổ nội soi thay thế phương pháp mổ truyền thống trong phẫu thuật điều trị nhiều loại bệnh.

Phương pháp điều trị bướu nhân tuyến giáp bằng phẫu thuật nội soi (Đề tài do Bác sỹ chuyên khoa II Đỗ Trung Đông, Giám đốc BVĐK tỉnh và ekip nghiên cứu) được triển khai tại bệnh viện là đề tài khoa học được báo cáo tại Hội nghị khoa học ngành y tế tỉnh mới được tổ chức nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, được những người có chuyên môn trong ngành đánh giá cao.

Kỹ thuật mổ nội soi ít xâm lấn, bệnh nhân hồi phục nhanh được triển khai trong phẫu thuật điều trị nhiều bệnh ở BVĐK tỉnh, thay thế phương pháp mổ mở truyền thống.

Bướu nhân tuyến giáp là một bệnh khá phổ biến. Điều trị bướu nhân tuyến giáp lành tính được Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Nam triển khai năm 2018.

Tuyến giáp là một cơ quan nằm ở vùng cổ trước, có vai trò sản xuất hormone, ảnh hưởng đến hầu hết các quá trình trao đổi chất của cơ thể. Bướu nhân tuyến giáp là một dạng tổn thương nằm khu trú trong tuyến giáp. Khi bướu nhân to lên, người bệnh có thể có các triệu chứng như: Vùng cổ to ra bất thường, có xuất hiện bướu, nuốt khó, thở khó, khản tiếng…, có thể kèm một số triệu chứng khác như lo âu, gầy sút cân, run tay, hồi hộp trống ngực, mất ngủ…

Theo bác sỹ Chuyên khoa II Đỗ Trung Đông, bướu nhân tuyến giáp lành tính có ở nhiều lứa tuổi khác nhau và phương pháp điều trị khác nhau. Bướu tuyến giáp lành tính, bướu ở tuổi dậy thì, bướu cổ địa phương đều được chỉ định không phẫu thuật. Chỉ nang tuyến giáp (nang đơn, nang hỗn hợp) mới phẫu thuật cắt bỏ.

Việc cắt thùy tuyến giáp nội soi được thực hiện lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1997. Ở Việt Nam được thực hiện từ năm 2004. Phẫu thuật nội soi tuyến giáp đang trở thành xu hướng bởi ưu điểm: Thời gian bệnh nhân hồi phục sau mổ ngắn, tính thẩm mỹ cao, ít biến chứng.

Được bắt đầu triển khai từ năm 2018, BVĐK tỉnh Hà Nam đã thành công trong việc đưa phương pháp này vào điều trị cho bệnh nhân.

Nghiên cứu trên 24 bệnh nhân phẫu thuật bằng phương pháp này tại BVĐK tỉnh từ tháng 1-10/2018 thấy ưu việt hơn nhiều so với phương pháp mổ mở trước đó. Trong quá trình phẫu thuật không có tai biến chảy máu, không phải chuyển mổ mở. Về tổn thương, không có đứt dây thanh quản quặt ngược, không cắt rời tuyến cận giáp, không thủng da vùng mổ. Thời gian rút dẫn lưu và thời gian bệnh nhân phải nằm viện sau mổ ít hơn nhiều so với mổ mở. Nồng độ hormone tuyến giáp sau mổ đều trong giới hạn bình thường. Sau mổ có một số bệnh nhân nói khàn, tê bì cổ nhưng chỉ là tạm thời. Các bệnh nhân đến khám lại đều hài lòng với kết quả phẫu thuật.

Bác sỹ CKII Đỗ Trung Đông và nhóm nghiên cứu khẳng định phẫu thuật bằng phương pháp này có tỷ lệ tai biến, biến chứng sau mổ thấp, đáp ứng được tất cả các yêu cầu kỹ thuật của phẫu thuật. Phần hậu phẫu nhẹ nhàng, bệnh nhân đau ít, hồi phục nhanh.

Đặc biệt, mổ bằng phương pháp này đạt được tính thẩm mỹ cao do không có sẹo mổ ở vùng hở cổ. Tất cả bệnh nhân đều thấy hài lòng về kết quả phẫu thuật.

Từ thành công của phương pháp mổ mang nhiều tính ưu việt đó có thể kết luận phẫu thuật khó này thực hiện được ở bệnh viện tuyến tỉnh với các phẫu thuật viên có kinh nghiệm trong mổ nội soi và mổ mở tuyến giáp, bảo đảm được hiệu quả điều trị và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

Yên Chính

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.