Bổ sung vi chất dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện

Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể cần với lượng rất nhỏ nhưng cơ thể lại không thể tự tổng hợp được, bắt buộc phải đưa vào từ việc ăn uống. Nhằm bổ sung vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho các đối tượng có nguy cơ cao, hằng năm ngành y tế tổ chức 2 đợt chiến dịch bổ sung vitamin A liều cao đồng loạt tại các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Nhân Ngày Vi chất dinh dưỡng năm 2022 với thông điệp “Vi chất dinh dưỡng cần thiết cho tăng trưởng, nâng cao tầm vóc, trí tuệ, sức khỏe, sức đề kháng cơ thể và chất lượng cuộc sống”, ngành y tế vừa triển khai Chiến dịch bổ sung uống vitamin A đợt 1 cho trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi, trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ, bà mẹ sinh con trong vòng 6 tháng. Toàn tỉnh tổ chức 122 điểm uống tại trạm y tế/trường học thuộc xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Chiến dịch có ý nghĩa quan trọng nhằm tăng cường phòng, chống thiếu vi chất dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin A cho trẻ dưới 5 tuổi.

Ghi nhận tại Phường Quang Trung, TP Phủ Lý, công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực, vitamin A, phương tiện, vật tư y tế được thực hiện rất chu đáo. Bà Hoàng Thị San, Trưởng trạm Y tế Phường Quang Trung cho biết: Đợt này, trên địa bàn phường có 410 trẻ từ 6-36 tháng tuổi, 42 trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ và 12 bà mẹ mới sinh con trong vòng 1 tháng được uống bổ sung vitamin A.

Để bảo đảm an toàn, hiệu quả cho chương trình, trạm bố trí đầy đủ phương tiện và thực hiện đúng, đủ các bước tiếp đón, khám phân loại và sàng lọc trẻ. Bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế tập trung đông người. Năm nay, chúng tôi chọn tổ chức điểm uống tại nhà văn hóa (ngay sát cạnh trạm y tế) với không gian rộng rãi, thoáng đãng. 

Bổ sung vi chất dinh dưỡng giúp trẻ phát triển toàn diện
Cán bộ Trạm Y tế thị trấn Quế (Kim Bảng) cho trẻ uống bổ sung vitamin A đợt 1 năm 2022.

Trước đó, trạm đã tiến hành lập danh sách, gửi giấy mời, thông báo trên loa truyền thanh, đẩy mạnh tuyên truyền về tầm quan trọng của vi chất dinh dưỡng, nhất là vitamin A với sự phát triển của trẻ. Nhờ vậy, phụ huynh có con trong độ tuổi, trong diện được bổ sung đều đưa trẻ đến trạm uống vitamin A đầy đủ. Tỷ lệ trẻ uống vitamin A đầy đủ trên địa bàn phường hằng năm đạt khoảng 99%.

Tại thị trấn Quế (huyện Kim Bảng), trong đợt 1, có 396 trẻ từ 6-36 tháng, 67 trẻ dưới 5 tuổi có nguy cơ và 4 bà mẹ sinh con trong vòng 1 tháng được uống bổ sung vitamin A. Với lợi thế về không gian, cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, Trường Mầm non thị trấn Quế được lựa chọn làm điểm uống vitamin A cho trẻ.

Chị Nguyễn Thị Lệ, cán bộ Trạm Y tế thị trấn Quế cho biết: Người dân tại thị trấn luôn có ý thức trong chăm sóc sức khỏe cho trẻ em. Hằng năm, trạm đều tổ chức các lớp tập huấn về dinh dưỡng cho các bà mẹ có con trong độ tuổi từ 6-12 tháng, hướng dẫn cách chế biến bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng… Trạm đang triển khai thực hiện dự án “Hành trình đầu đời”, giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành chăm sóc trẻ theo đúng khoa học; cải thiện chỉ số thông minh của trẻ với điểm số phát triển cao ở các lĩnh vực ngôn ngữ, vận động, cảm xúc xã hội, hành vi ứng xử; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân… Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể cân nặng của thị trấn Quế là 8,25%, suy dinh dưỡng thể chiều cao là 12,1%.

Triển khai chiến dịch uống bổ sung vitamin A đợt 1 năm 2022, toàn tỉnh có 8.898 trẻ em từ 6-12 tháng, 39.572 trẻ em từ 13-36 tháng, 9.907 trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ thiếu vitamin A (trẻ mắc các bệnh sởi, tiêu chảy, nhiễm trùng…), 6.624 bà mẹ sinh con trong vòng 6 tháng qua và 13.873 trẻ vãng lai cũng được bổ sung vitamin A. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nam đã cấp phát đủ số lượng vitamin A cho trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố với tổng số 6.000 viên loại 100.000 IU và 75.000 viên loại 200.000 IU. Các trạm y tế đều chuẩn bị cân, thước đo và các vật tư cần thiết phục vụ cho chiến dịch. Đồng thời, bố trí các điểm uống thuận tiện, bảo đảm vệ sinh, sạch sẽ, thông thoáng, có ghế ngồi trong khi chờ; sẵn sàng nhân lực tại các điểm uống từ cán bộ tiếp đón, cán bộ y tế trực tiếp cho trẻ uống vitamin A, cán bộ giám sát, bảo đảm cho trẻ uống đủ liều lượng an toàn, hiệu quả.

Theo đánh giá của BSCKI Nguyễn Trung Kiên, Trưởng Khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm và dinh dưỡng (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nam), vitamin A là một vi chất có vai trò quan trọng đặc biệt đối với trẻ nhỏ, giúp trẻ tăng trưởng tốt, tăng cường sức đề kháng, thị giác, bảo vệ biểu mô, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Trẻ thiếu vitamin A thường chậm phát triển, dễ bị nhiễm trùng, gây khô mắt dẫn tới mù lòa, làm tăng nguy cơ tử vong, bệnh tật và làm giảm sự tăng trưởng của trẻ.

Trong chiến dịch đợt này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nam, trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát công tác bố trí cơ sở vật chất, nhân lực, lập danh sách đối tượng, công tác truyền thông và bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch Covid-19… tại các trạm y tế, các điểm uống vitamin A và tất cả đều thực hiện rất chu đáo. Vì thế công tác triển khai chiến dịch trên địa bàn tỉnh được thực hiện khá tốt, đạt được mục tiêu đề ra. 

Theo báo cáo nhanh về tiến độ bổ sung vitamin A của trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố, tính đến hết ngày 1/6, tỷ lệ trẻ em từ 6-36 tháng tuổi được bổ sung vitamin A đạt trên 99%, các đối tượng khác đạt trên 96%. Cũng trong ngày triển khai chiến dịch, các điểm uống bổ sung vitamin A còn tổ chức cân, đo để theo dõi tình trạng tăng trưởng và phát triển của trẻ em dưới 5 tuổi.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, nhằm tạo nền tảng để trẻ phát triển một cách toàn diện, ngoài việc bổ sung vitamin A, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý bổ sung đầy đủ các loại vi chất dinh dưỡng cho trẻ bởi vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng, phát triển trí tuệ, nâng cao sức khỏe và sức đề kháng, góp phần phòng, chống dịch Covid-19. 

Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, các bậc phụ huynh cần tăng cường đa dạng hóa các loại thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng trong các bữa ăn hằng ngày. Cân đối khẩu phần ăn từ 4 nhóm thực phẩm (bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất). Cho trẻ bú sớm, nuôi trẻ hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn. Cho trẻ trong độ tuổi uống vitamin A liều cao 2 lần/năm, bà mẹ sau sinh trong vòng một tháng uống một liều vitamin A; trẻ từ 24 đến 60 tháng tuổi uống thuốc tẩy giun 2 lần/năm. Thực hiện vệ sinh ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường phòng chống nhiễm giun; phụ nữ tuổi sinh đẻ, phụ nữ có thai cần uống viên sắt/axit folic hoặc viên đa vi chất theo hướng dẫn.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.