Bàn giao và khai trương hoạt động phần mềm nguồn mở tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam

Sáng 16/5, Hội Tin học y tế Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Nam tổ chức hội nghị Bàn giao và khai trương hoạt động phần mềm quản lý bệnh viện (HIS) nguồn mở tại BVĐK tỉnh Hà Nam.

Bàn giao và khai trương hoạt động phần mềm HIS nguồn mở tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam
Các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Đức Vượng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; PGS, TS Trần Quý Tường, Chủ tịch Hội Tin học y tế Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Tiến sỹ Phan Anh Phong, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong khám, chữa bệnh (KCB) là nhiệm vụ tất yếu để đáp ứng nâng cao chất lượng KCB, hướng tới sự hài lòng người bệnh.

Với mong muốn ứng dụng CNTT trong công tác KCB và quản lý bệnh viện đạt được hiệu quả cao, trở thành bệnh viện thông minh, từ tháng 3/2023, BVĐK tỉnh đã tiếp nhận chuyển giao phần mềm quản lý bệnh viện HIS nguồn mở từ Hội Tin học y tế Việt Nam. BVĐK tỉnh cũng đặt mục tiêu trong năm 2023 phải triển khai xong phần mềm bệnh án điện tử và trở thành bệnh viện thông minh theo Thông tư 54/2017 của Bộ Y tế.

Bàn giao và khai trương hoạt động phần mềm HIS nguồn mở tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Bộ Thông tin & Truyền thông, Hội Tin học y tế Việt Nam, BVĐK tỉnh Hà Nam nhấn nút chính thức bàn giao và khai trương phần mềm HIS nguồn mở tại BVĐK tỉnh Hà Nam.

Phần mềm nguồn mở đã được Tập đoàn công nghệ Vietsens xây dựng và hoàn thiện trong suốt 10 năm qua, hiện đang được sử dụng tại hơn 100 bệnh viện từ Trung ương đến địa phương cũng như tại các phòng khám và trạm y tế phường, xã.

Lợi ích của phần mềm mã mở: Không mất chi phí thuê/mua phần mềm; Giúp cộng đồng CNTT y tế có thể làm chủ phần mềm, làm chủ cơ sở dữ liệu của đơn vị mình mà không phụ thuộc nhà cung cấp, từ đó nâng cao trình độ chuyên môn hướng tới hội nhập quốc tế về công nghệ thông tin y tế.

Từ ngày 7/1/2023, các cơ sở KCB trên toàn quốc được sử dụng phần mềm nguồn mở miễn phí tại địa chỉ: https://benhvienthongminh.vn.

Bàn giao và khai trương hoạt động phần mềm HIS nguồn mở tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam
Một số bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BVĐK tỉnh được tặng quà.

Việc đưa phần mềm nguồn mở vào ứng dụng tại các bệnh viện là một bước hỗ trợ của Hội Tin học y tế Việt Nam giúp các bệnh viện lựa chọn được phần mềm thích hợp để thực hiện chuyển đổi số trong KCB, nhanh chóng đưa bệnh án điện tử vào hoạt động, đồng thời dễ dàng chuẩn hóa, trao đổi dữ liệu liên tuyến, liên viện. 

Bàn giao và khai trương hoạt động phần mềm HIS nguồn mở tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam
Bàn giao và khai trương hoạt động phần mềm HIS nguồn mở tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam
Các đại biểu tham quan phòng Lab tại BVĐK tỉnh Hà Nam.

Hội nghị cũng giới thiệu Thẻ Việt – Một thẻ quốc gia, tích hợp thanh toán không dùng tiền mặt, và trong y tế gọi là thẻ KCB thông minh. Thẻ Việt - Một thẻ quốc gia, với sự phối hợp giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) và Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế) là sản phẩm cốt lõi thuộc Chương trình “Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014-2020” do Thủ tướng Chính phủ ban hành. Việc tích hợp đa tính năng giúp thẻ KCB thông minh mang tới nhiều lợi ích cho người KCB và cả bệnh viện.

 Nhân dịp này, đại diện Công ty cổ phần Công nghệ OneLink Việt Nam - đơn vị phát triển và cung cấp giải pháp thẻ KCB thông minh tặng quà cho một số bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BVĐK tỉnh. 

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy