Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Tràng An

Với sự đồng thuận, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, năm 2023, xã Tràng An, Bình Lục đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Xác định rõ, xây dựng NTM, NTM nâng cao là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, ngay khi đạt chuẩn NTM nâng cao, Tràng An tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân nỗ lực duy trì, từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn bền vững.

Đạt chuẩn xã NTM nâng cao, diện mạo nông thôn ở Tràng An có sự đổi thay tích cực. Cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, xây dựng đồng bộ, nhất là hệ thống giao thông. Hiện, 100% đường trục xã, liên xã (11,2/11,2km) được bảo trì hằng năm, có các hạng mục cần thiết (như: biển báo, biển chỉ dẫn, đường điện chiếu sáng, gờ giảm tốc…); 100% đường thôn, đường liên thôn (tổng số 31,2/31,2km) được cứng hóa, bảo đảm sáng-xanh-sạch-đẹp; 14,9/14,9 km đường trục chính nội đồng được bê tông hoặc cứng hóa bảo đảm vận chuyển hàng hóa, phục vụ yêu cầu phát triển sản xuất ở địa phương. Đặc biệt, để nâng cao đời sống vật chất cho người dân, thời gian qua, xã Tràng An thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế từng bước nâng cao thu nhập cho người dân.

Cụ thể, trong phát triển sản xuất nông nghiệp, xã chú trọng đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng nhằm giải phóng sức lao động, nâng cao năng suất, hiệu quả cây trồng. Trên địa bàn xã hiện có 15 máy cày, 5 máy gặt, 3 máy cấy. Nhờ đó, 100% diện tích đất cấy lúa làm bằng máy, 100% diện tích lúa thu hoạch bằng máy, 27% diện tích lúa được cấy bằng máy. Tràng An chưa có sản phẩm OCOP nhưng có sản phẩm lúa chất lượng Bắc thơm số 7 với diện tích 8ha, liên kết tiêu thụ sản phẩm với Công ty TNHH Long Vũ được cấp Giấy chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP, có bao bì, nhãn mác theo quy định, tham gia hệ thống thông tin truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản thực phẩm an toàn. Ngoài cây lúa trên địa bàn xã còn có các mô hình: Trồng chanh không hạt; lúa – cá; nuôi ốc nhồi, ếch, cá; chăn nuôi bò… đem lại giá trị kinh tế cao.

Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp ở Tràng An.

Cùng với phát triển sản xuất nông nghiệp, Tràng An còn quan tâm phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề dịch vụ… góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Có thể nói, nhờ tích cực đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh tế, bình quân thu nhập đầu người trên địa bàn xã không ngừng được nâng cao. Năm 2022, bình quân thu nhập đầu người của xã đạt 65 triệu đồng, đến năm 2023 đạt 72 triệu đồng, vượt xa so với yêu cầu của tiêu chí thu nhập (yêu cầu của tiêu chí thu nhập là từ 68 triệu đồng/người/năm trở lên).

Bên cạnh chú trọng chăm lo đời sống vật chất, thời gian qua, đời sống tinh thần của người dân Tràng An cũng không ngừng được nâng cao. Để đẩy mạnh phong trào luyện tập văn nghệ, thể thao, toàn xã đã lắp đặt 10 bộ tăng âm loa đài tại nhà văn hóa các thôn cùng 55 bộ dụng cụ luyện tập thể thao ngoài trời tại UBND xã và các điểm sinh hoạt văn hóa ở khu dân cư. Cùng với đó, 7/7 thôn đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa; duy trì các hoạt động thể dục thể thao như: dân vũ, cầu lông, bóng chuyền hơi… thu hút đông đảo người dân tham gia. Hiện 7/7 thôn của xã đã được công nhận, duy trì giữ vững danh hiệu “Làng văn hóa”.

Trong xây dựng NTM nâng cao, tiêu chí môi trường luôn được xác định là tiêu chí hết sức quan trọng. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là phát huy vai trò chủ thể của người dân trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, thời gian qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Tràng An đã thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, góp phần tạo cảnh quan sáng-xanh-sạch-đẹp.

Đến nay, 100% các hộ gia đình đăng ký dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải. Chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn được thu gom, vận chuyển về bãi trung chuyển để mang đi xử lý đạt trên 98%. 60% các tuyến đường trục thôn được đầu tư xây dựng có hệ thống tiêu thoát nước mưa, nước thải liên kết với hệ thống thoát nước chung của xã bảo đảm tiêu thoát nước trong khu vực, không còn hiện tượng tắc nghẽn, tù đọng, ngập úng.

Toàn xã có khoảng 58% số hộ dân tham gia thực hiện phân loại rác thải tại nguồn nhằm hạn chế lượng rác thải hằng ngày thải ra môi trường. Năm 2022, 2023 UBND xã triển khai trồng 8 tuyến đường cây xanh khu vực đường trục xã, đường liên thôn, đường thôn (tổng chiều dài 6,2km) và khu vực sân trường, sân vận động, các điểm công cộng (bằng các giống cây: Muồng Hoàng Yến, hoa ban, xà cừ, nhãn, sấu, cau…). Đến nay, tất cả các  tuyến đường xã, thôn, các điểm công cộng đều được trồng cây xanh.

Thực hiện mô hình “Ngày thứ 7, chủ nhật xanh” các tổ chức đoàn thể chính trị, công đoàn cơ quan xã, các thôn xóm thường xuyên tổ chức quét dọn, vệ sinh khu công cộng, đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, thông thoáng.

Không chỉ bảo đảm vệ sinh môi trường trong khu dân cư, thời gian qua, môi trường đồng ruộng trên địa xã cũng được quan tâm bảo vệ. Để khắc phục tình trạng vỏ bao thuốc thực vật vứt bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, gây ách tác dòng chảy, ảnh hưởng đến sức khỏe của người nông dân, từ nguồn vận động và huy động xã hội hóa, trên các xứ đồng đã được lắp đặt 125 bể thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng. Cùng với đó, UBND xã đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần môi trường Việt Thảo định kỳ về thu gom và đem đi xử lý theo đúng quy định.

Nỗ lực giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao đã đạt với mục đích không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế xã - hội phát triển, an ninh trật tự được giữ vững… thời gian tới, xã Tràng An tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM nâng cao, hướng tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự tham gia của cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM, NTM nâng cao.

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện duy trì, nâng cao các tiêu chí, chỉ tiêu NTM, NTM nâng cao, phấn đấu đạt các chỉ tiêu cơ bản giai đoạn 2023 -2025: Thu nhập bình quân đầu người tăng bình quân hàng năm từ 5 -7%; tổng thu nhập trên địa bàn xã hàng năm tăng từ  8-10%; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều, hộ cận nghèo còn lao động duy trì dưới 1%; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 95%; rác thải thường xuyên được thu gom và xử lý đạt 98% trở lên; tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đạt 93% trở lên.

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy