Đoàn đại biểu dự hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến thăm Hà Nam

Trong khuôn khổ Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và Phong trào thi đua cả nước xây dựng nông thôn mới (NTM), sáng 18/10/2019, Đoàn đại biểu tham dự hội nghị đã đến tham quan, trao đổi và học tập kinh nghiệm thực hiện một số tiêu chí NTM tại tỉnh Hà Nam.

Đoàn do đồng chí Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Thi đua khen thưởng Trung ương làm trưởng đoàn. Cùng đi còn có đại diện Ban Thi đua khen thưởng Trung ương, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM Trung ương, lãnh đạo 17 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

Đón tiếp đoàn có các đồng chí: Lê Thị Thủy, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Đông, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trương Minh Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh. 

Đoàn thăm khu nhà kính tại Khu NNUDCNC tại xã Xuân Khê (Lý Nhân).

Chia sẻ với đoàn đại biểu về một số kết quả Hà Nam đã đạt được trong 10 năm xây dựng NTM, lãnh đạo tỉnh Hà Nam cho biết: Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, nhưng Hà Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Quan điểm xây dựng NTM của Hà Nam là thực hiện cái người dân cần, để dân được thụ hưởng. Diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đổi mới, đặc biệt là hệ thống giao thông nông thôn và các công trình  phúc lợi. Chương trình xây dựng NTM đã căn bản làm thay đổi nhận thức của cán bộ và nhân dân, tác động tích cực đến phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Sản xuất nông nghiệp ở Hà Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, hình thành các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các mô hình liên kết trong chăn nuôi và trồng trọt. Công tác bảo vệ môi trường nông thôn được chú trọng, nhất là xử lý rác thải. Hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn; đội ngũ cán bộ cơ sở được chuẩn hóa; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Trong giai đoạn 2010-2019, Hà Nam đã huy động được 14.633 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM. Đến nay, Hà Nam có 98/98 xã đạt chuẩn NTM, vượt 49 xã  và sớm hơn 1 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Hà Nam có 4/6 huyện, thành phố đạt và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Tỉnh phấn đấu hết năm 2020 sẽ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; đến năm 2025 có ít nhất một huyện và 20 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Đoàn thăm công ty dệt may Châu Giang xã Hòa Hậu.

Trước đó, Đoàn đại biểu đã đến thăm Trường Mầm non tư thục Hiệp Hòa. Đây là trường mầm non tư thục có quy mô lớn nhất ở tỉnh, với hơn 20 phòng học, có đầy đủ cơ sở vật chất đảm bảo nuôi dạy trẻ. Hiện trường có hơn 600 cháu và hơn 80 giáo viên, giải quyết nhu cầu lớn cho việc gửi trẻ của người dân ở nhiều xã trong huyện Lý Nhân và ngoại thành Nam Định. Đoàn đại biểu cũng đến thăm làng nghề dệt Đại Hoàng, Nhà tưởng niệm Nhà văn liệt sĩ Nam Cao, Công ty Dệt may Châu Giang. Tại Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Chi nhánh Công ty TNHH Đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp VinEco Hà Nam ở xã Xuân Khê (Lý Nhân), các đại biểu trong đoàn đã đánh giá cao công tác chỉ đạo, thực hiện tích tụ, tập trung ruộng đất của Hà Nam để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Các doanh nghiệp đã trở thành hạt nhân liên kết sản xuất chuỗi với nông dân, tạo ra nhiều sản phẩm sạch, an toàn, cung cấp nhu cầu tiêu dùng cho thị trường trong và ngoài nước, thúc đẩy nông nghiệp địa phương phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn. 

Đoàn viếng mộ Nhà văn, liệt sỹ Nam Cao, tại xã Hòa Hậu (Lý Nhân).

Đồng chí Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Thi đua khen thưởng Trung ương đánh giá cao những kết quả Hà Nam đã đạt được trong xây dựng NTM, nhất là trong việc thực hiện các  tiêu chí để nâng cao thu nhập, chất lượng đời sống cho người dân khu vực nông thôn, đặt nền móng cho phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại tỉnh. Hà Nam đã có giải pháp tốt xây dựng và nâng tầm các sản phẩm OCOP. Đồng chí Trần Thị Hà đề nghị Hà Nam tiếp tục quan tâm huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng tiêu chí NTM đã đạt được, xây dựng NTM kiểu mẫu, đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo động lực thúc đẩy lộ trình xây dựng NTM đi đúng mục tiêu.

Mạnh Hùng, Bích Huệ

Mạnh Hùng, Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy