Bước chuyển trong xây dựng NTM nâng cao ở Thụy Lôi

Năm 2017, xã Thụy Lôi, huyện Kim Bảng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Xác định rõ xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, từ khi được công nhận đạt chuẩn NTM đến nay, xã Thụy Lôi tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, huy động các nguồn lực, củng cố, giữ vững và nâng cao chất lượng các chỉ tiêu, tiêu chí đã đạt, đồng thời nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Thụy Lôi phấn khởi cho biết: Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, đến thời điểm này Thụy Lôi đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 75/75 chỉ tiêu xã NTM nâng cao. Thụy Lôi đang hoàn tất các thủ tục để được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023.

Cùng đồng chí cán bộ văn hóa xã đi tham quan một vòng quanh xã chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay rõ nét trên quê hương Thụy Lôi hôm nay. Các tuyến đường (đường trục xã, đường thôn, ngõ xóm, đường trục chính ra đồng) đều được kiên cố theo đúng quy định, bảo đảm sáng – xanh - sạch - đẹp. 3/3 thôn đều có các khu dân cư trồng hoa và cây xanh trên các tuyến đường. Tại khuôn viên các nhà văn hóa thôn, các điểm trường, đình, đền, chùa, nghĩa trang liệt sĩ, nghĩa trang nhân dân… đều được trồng hoa và các loại cây bóng mát như: cây sấu, bằng lăng, muồng hoàng yến, hoa ban, hoa giấy, hoa ngũ sắc… Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã tích cực, tự giác tham gia bảo vệ môi trường góp phần quan trọng tạo nên diện mạo NTM ở Thụy Lôi khang trang, sạch đẹp.

Được biết, hiện 100% các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn xã đều có hạ tầng kỹ thuật và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo đúng quy định. Để giảm thiểu lượng rác xả thải ra môi trường, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của xã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên tích cực tham gia mô hình ủ rác thải hữu cơ bằng thùng compost làm phân bón cho cây trồng; thực hiện phân loại và xử lý rác thải tại nguồn; thực hiện ủ rác hữu cơ thành phân hữu cơ để phục vụ sản xuất nông nghiệp… Đến thời điểm này, 78% hộ gia đình (1.045/1.340 hộ)  trên địa bàn xã đã thực hiện tự phân loại, xử lý rác thải tại nguồn. Cùng với đó, tại các xứ đồng đã bố trí được tổng số 23 thùng nhựa để chứa vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật, góp phần bảo vệ môi trường đồng ruộng, bảo vệ sức khỏe người trực tiếp tham gia sản xuất.

Bước chuyển trong xây dựng NTM nâng cao ở Thụy Lôi
Đường thôn Gốm sáng, xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Thanh châu

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, những năm qua, xã Thụy Lôi tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa mọi nguồn lực để phát triển toàn diện các lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ… để nâng cao thu nhập cho người dân. Cụ thể, ở lĩnh vực nông nghiệp xã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tích cực, chủ động chuyển đổi cây trồng, ưu tiên phát triển cây hàng hóa có giá trị, đưa vụ đông thành vụ sản xuất chính trong năm, mang lại lợi nhuận và hiệu quả kinh tế cao.

Nổi bật, trên địa bàn xã có vùng trồng ngô HN88 với diện tích 3,05ha đã được Chi cục quản lý chất lượng Nông-lâm-thủy sản chứng nhận đủ điều kiện về an toàn thực phẩm; được cấp chứng nhận VietGAP và đã được cấp mã vùng trồng. Bên cạnh lĩnh vực trồng trọt xã quan tâm đẩy mạnh duy trì và phát triển đàn trâu, bò, lợn, gia cầm theo hướng quy mô trung bình, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Cùng với lĩnh vực nông nghiệp, khai thác lợi thế là vùng phụ cận với Khu du lịch Tam Chúc, chùa Hương, chùa Bà Đanh xã tạo điều kiện thuận lợi để các hộ dân kinh doanh dịch vụ.

Ngoài ra, UBND xã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức dạy nghề, tư vấn việc làm… góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã không ngừng tăng cao. Năm 2022, bình quân thu nhập đầu người của xã đạt 64,8 triệu đồng; năm 2023 ước đạt 71 triệu đồng. Năm 2023, tỷ lệ nghèo đa chiều của xã giảm còn 0,67%, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 96,51%...

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong xã không ngừng được nâng cao. Xã có Trung tâm văn hóa – thể thao là nơi tổ chức các giải thi đấu, giao hữu và là nơi luyện tập thể dục thể thao hằng ngày của người dân. Toàn xã có tổng số 24 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao duy trì luyện tập thường xuyên. Các câu lạc bộ xây dựng được quy chế, nội dung hoạt động; các thành viên trong câu lạc bộ tích cực luyện tập, nhiệt tình tham gia các chương trình biểu diễn phục vụ nhân dân trong các ngày lễ, Tết và các sự kiện quan trọng của quê hương. Hiện, 3/3 thôn của xã có nhà văn hóa, có khu thể thao, các điểm công cộng đều được lắp đặt các dụng cụ thể thao ngoài trời gồm: xà đơn, xích đu, máy tập xà kép, máy lắc eo, máy lắc hông đôi, máy tập vai, máy đi bộ trên không đơn, máy tập đa năng tay vai eo… phục vụ nhu cầu luyện tập thể thao hằng ngày để rèn luyện sức khỏe trong nhân dân...

Ông Phạm Văn Tấn, Chủ tịch UBND xã Thụy Lôi cho biết thêm: Triển khai xây dựng NTM nâng cao, hằng tháng xã đặc biệt chú trọng công tác rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí nhằm giải quyết, tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Tại các thôn, cấp ủy chi bộ quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo về thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao của cấp trên; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân cùng chung sức, đồng lòng xây dựng NTM nâng cao. Nhờ vậy, đến thời điểm này, xã đã hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí xây dựng NTM nâng cao theo đúng quy định. 

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy