Nỗ lực vì mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân

BHXH, BHYT là 2 chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Bước sang năm thứ 3 thực hiện Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT của tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức và ngày càng đến gần hơn với cuộc sống của nhân dân.

Tháng 5/2022 là năm thứ 3 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức thực hiện Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân theo Quyết định số 1676/QÐ-TTg ngày 21/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Ðề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH. Với chủ đề “BHXH - điểm tựa của bạn và gia đình”, tháng cao điểm lần này, ngành BHXH tiếp tục tập trung truyền thông sâu rộng về ý nghĩa, vai trò, tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, quyền và lợi ích khi tham gia…

Ngày 8/5 vừa qua, BHXH Việt Nam phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đồng bộ từ Trung ương đến cấp tỉnh, huyện trên phạm vi cả nước.

Tại Hà Nam, lễ ra quân được cơ quan BHXH và Bưu điện đồng cấp tổ chức đồng loạt tại tuyến tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố. Trong ngày ra quân, toàn tỉnh thành lập 78 đội, nhóm tuyên truyền tham gia diễu hành, tuyên truyền lưu động tại 588 điểm dừng chân, tư vấn cho 1.100 người. Trong đó, phát triển được 109 người tham gia BHXH tự nguyện và 121 người tham gia BHYT hộ gia đình. 

Theo đánh giá của Phó Giám đốc BHXH tỉnh Đỗ Quốc Hòa, việc tổ chức lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình khẳng định sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sắc của Đảng, Nhà nước trong thực hiện chính sách bảo đảm an sinh xã hội cho toàn thể nhân dân. Hoạt động này thu hút sự chú ý của đông đảo tầng lớp nhân dân, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Lễ ra quân cũng phát huy vai trò của cơ quan BHXH, Bưu điện các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, tạo đà xuất phát để 2 ngành cùng phối hợp hoàn thành chỉ tiêu được giao trong năm 2022.

Nỗ lực vì mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân
BHXH tỉnh tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân năm 2022.

BHXH, BHYT là 2 chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội. Bước sang năm thứ 3 thực hiện Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân, công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT của tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức và ngày càng đến gần hơn với cuộc sống của nhân dân. Đặc biệt, chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình ngày càng được nhiều người lao động tự do tìm hiểu và tích cực tham gia.

Những nỗ lực tuyên truyền và kết quả đạt được trong tháng cao điểm sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng về lợi ích, ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH, BHYT. Qua đó, góp phần gia tăng nhận thức của toàn xã hội, trong đó, trọng tâm là người lao động tự do về vai trò, tầm quan trọng và những giá trị lợi ích mà chính sách BHXH, BHYT đem lại cho mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.

Bưu điện tỉnh với hệ thống đại lý thu và mạng lưới cộng tác viên đông đảo, đã luôn đồng hành, sát cánh cùng ngành BHXH trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Tại Lý Nhân, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của ban giám đốc cùng đội ngũ cán bộ, nhân viên nhiệt tình, trách nhiệm và sáng tạo, Bưu điện huyện Lý Nhân được đánh giá là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong hệ thống bưu điện.

Bà Nguyễn Thị Tám, Giám đốc Bưu điện huyện cho biết: Phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Căn cứ chỉ tiêu giao của Bưu điện tỉnh, hằng năm, chúng tôi đều xây dựng kế hoạch triển khai đến tất cả các bộ phận, cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống. Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ về lợi ích thiết thực của BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua các hội nghị, tờ rơi, gặp gỡ trực tiếp. Trong đó, đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ nhân viên tại các điểm bưu điện văn hóa xã trong việc đưa chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến gần hơn với người dân. Bưu điện huyện cũng thường xuyên phát động phong trào thi đua; kịp thời khen thưởng, biểu dương những cá nhân xuất sắc để khích lệ, động viên họ nỗ lực hơn nữa góp phần vào kết quả chung của đơn vị. Trong 2 năm 2020 và 2021, Bưu điện huyện phát triển được 1.505 người tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2022, đặt mục tiêu phát triển mới 650 người và đến ngày16/5, Bưu điện huyện Lý Nhân đã phát triển được 162 trường hợp.

Được xem như “cánh tay nối dài” của BHXH, ngành bưu điện luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với BHXH các cấp triển khai các hình thức truyền thông, vận động người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, như: tổ chức lễ ra quân, hội nghị khách hàng, hội nghị truyền thông trực tuyến, tư vấn trực tiếp tới từng cá nhân, hộ gia đình… Theo số liệu thống kê, từ năm 2019 đến tháng 12/2021, ngành bưu điện đã phối hợp với cơ quan BHXH tổ chức được trên 589 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, thu hút trên 25.500 lượt người tham dự. Kết quả, đã có khoảng 7.800 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện ngay tại hội nghị. Toàn ngành đã phát triển được 9.177 đối tượng tham gia BHXH tự nguyện mới và 25.049 đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình. 

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc quyết liệt của ngành BHXH, sự đồng hành tích cực của Bưu điện tỉnh và các đại lý thu, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, độ bao phủ BHXH, BHYT liên tục tăng và mở rộng. Tính đến hết ngày 30/4/2022, số tham gia BHXH đạt 164.374 người, chiếm 38,6% lực lượng lao động trong độ tuổi; trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc là 150.425 người, số tham gia BHXH tự nguyện là 13.949 người. Có 785.382 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 91,5% dân số.

Hướng tới mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT toàn dân theo tinh thần các nghị quyết của Đảng, BHXH tỉnh cùng hệ thống các đại lý thu tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác truyền thông. Tổ chức các đợt truyền thông cao điểm gắn với phát triển người tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, trong đó tập trung nhấn mạnh về những giá trị, lợi ích các chính sách đem đến cho nhân dân, những thiệt thòi khi người lao động lựa chọn nhận BHXH một lần. Qua đó, tạo hiệu ứng lan tỏa, lâu dài nhằm phát triển nhanh và duy trì bền vững lượng người tham gia vào hệ thống an sinh xã hội, bảo đảm người dân được chăm sóc sức khỏe và ổn định cuộc sống khi hết tuổi lao động.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy