Theo chân người quét rác đêm giao thừa...

Nhiều năm làm việc đêm giao thừa, những người lao công dường như đã quen với vất vả, mệt nhọc này. Trên địa bàn thành phố, mỗi ngày đêm người dân xả ra hàng chục tấn rác thải sinh hoạt, vào ngày Tết, lượng rác thải càng nhiều hơn. Vì thế, người lao công nào trực đêm 30 Tết hầu như đều phải làm quá giờ (quá 8 tiếng/ca). Họ sẽ về nhà vào lúc 3 đến 4h sáng.

Theo chân người quét rác đêm giao thừa
Chị Nguyễn Thị Dung bám xe rác đi từ con phố này đến con phố khác...

Chị Nguyễn Thị Dung, công nhân Công ty Cổ phần môi trường và Công trình đô thị Hà Nam bắt đầu công việc ca đêm 30 Tết vào lúc 17h30 phút chiều. Chị đã có thời gian để cúng tất niên, chuẩn bị mọi thứ cho chồng, con ở nhà lễ giao thừa và lên đường làm nhiệm vụ. Làm sạch, đẹp những tuyến đường để thành phố trở nên đẹp đẽ và văn minh hơn chính là điều chị và các đồng nghiệp luôn tâm niệm.

Kíp của chị có thêm anh Nguyễn Hồng Phong, người lái xe chở rác. Anh Phong cho biết, năm nào thì các anh các chị cũng làm đến 3- 4 h sáng mới xong việc. Năm nay trời tạnh ráo, thời tiết đẹp nên cũng đỡ vất vả hơn. Đặc biệt, so với mọi năm, lượng rác thải xả ra đêm nay cũng ít hơn...

Đường Nguyễn Văn Trỗi lúc 0h30 phút đêm giao thừa. Người đi lễ chùa bắt đầu trở về nhà. Những gia đình thành phố lập bàn thời ngoài trời cũng đã bắt đầu hóa vàng và dọn lễ... Chị Dung, anh Phong và 6 đồng nghiệp khác trong công ty được phân trực làm việc ca này vẫn đang có mặt trên những con đường, con phố để thu gom rác.

Theo chân người quét rác đêm giao thừa
Theo chân người quét rác đêm giao thừa
Đường Nguyễn Văn Trỗi lúc 0h30 phút đêm giao thừa

Bảo hộ thật kỹ, dù làm như thế ai cũng thấy bí bách, khó chịu, nhưng chẳng còn cách nào khác để phòng chống dịch. Chị Nguyễn Thị Dung nói: "Những năm trước, đi thu gom rác thực sự đỡ lo hơn bây giờ. Dịch bệnh covid-19 chưa được dập tắt, nhiều F0 đang điều trị tại nhà, lượng rác thải theo quy định ở những hộ dân có F0 được xử lý riêng. Tuy nhiên, chỉ sợ có người đã mắc nhưng chưa phát hiện ra, vẫn xả rác bình thường, khi chúng tôi đi thu gom, nếu không đề phòng cẩn thận, dễ bị  lây nhiễm dịch bệnh"

Theo chân người quét rác đêm giao thừa

Hơn 1h 30 đêm. Đường phố đã vắng tanh. Cả thành phố chìm vào giấc ngủ. Đêm giao thừa cũng trôi qua, những người lao công vẫn làm việc. Vì thành phố xanh - sạch -đẹp, họ vẫn sẽ làm như thế...

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.