Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm lĩnh vực lao động, người có công và xã hội

Sáng 16/7, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH chủ trì hội nghị tại điểm cầu trung ương. Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam có lãnh đạo Sở LĐ,TB&XH và các đơn vị trực thuộc, Phòng LĐ,TB&XH các huyện, thị, thành phố; Lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh. 

Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm lĩnh vực lao động người có công và xã hội
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Báo cáo của Bộ LĐ,TB&XH cho biết, 6 tháng đầu năm, đại dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến tất cả các lĩnh vực kinh tế-xã hội. Đến tháng 6/2020, Việt Nam có 30,8 triệu lao động bị "ảnh hưởng tiêu cực" bởi Covid-19, trong đó số người bị giảm thu nhập chiếm tới 57,3%; 897.500 người bị thất nghiệp và 1,2 triệu người nằm ngoài lực lượng lao động. Chưa có thời điểm nào tỷ lệ thất nghiệp cao như thời điểm này, khoảng 2,56% (trong khi cuối năm 2019 là 1,98%).

Cùng với chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch, Bộ LĐ,TB&XH đã kiến nghị nhiều biện pháp về lao động, việc làm để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động, thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội. Bộ đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trình Chính phủ thông qua Nghị quyết 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đến ngày 13/7/2020 đã thực hiện giải ngân 11.593,816 tỷ đồng để hỗ trợ cho 11.539.858 người và 9.425 hộ kinh doanh. Sau thực hiện giãn cách xã hội, thị trường lao động Việt Nam phục hồi nhanh, dự báo quý III sẽ đạt mức khoảng 55,4 triệu người tương đương quý I/2020. Ước 6 tháng đầu năm cả nước tạo việc làm cho trên 574 nghìn người, đạt 35,7% kế hoạch, bằng 73,8% so với cùng kỳ năm 2019.

6 tháng cuối năm, ngành LĐ,TB&XH đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tập trung hoàn thành Chương trình công tác năm 2020; Tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Thực hiện nghiêm Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp…

Tại hội nghị đại biểu các tỉnh, thành phố đã phát biểu nhiều ý kiến, tập trung vào các giải pháp thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người lao động để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của năm 2020. 

Phát biểu kết luận hội nghị Bộ trưởng Bộ LĐ,TB&XH Đào Ngọc Dung ghi nhận, biểu dương những đóng góp của toàn ngành, các địa phương trong 6 tháng qua, nhất là thời điểm dịch Covid bùng phát; đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại hạn chế cần khắc phục như: quyết tâm chính trị, sự mạnh dạn đổi mới, đột phá ở một số địa phương chưa cao, công tác tham mưu, triển khai các hoạt động còn chậm, việc sợ trách nhiệm, thận trọng quá mức dẫn đến triển khai công việc chậm trễ; hiện tượng trẻ em đuối nước, bạo lực, xâm hại trẻ em diễn ra nhiều nơi… Đồng chí Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: các địa phương cần rà soát toàn bộ mục tiêu, kế hoạch chương trình năm 2020, chú trọng thực hiện giảm tỷ lệ thất nghiệp trong quý 3, quý 4; Giải quyết dứt điểm gói hỗ trợ an sinh 62.000 tỷ đồng tới 100% đối tượng hưởng, ban hành các chính sách điều chỉnh chế độ liên quan đối với người yếu thế, chủ động xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách của cả giai đoạn 2021-2025...

Ngành LĐ, TB&XH cũng rà soát, tổng hợp tình hình giải quyết hồ sơ người có công còn tồn đọng tại các địa phương, triển khai các hoạt động kỷ niệm 73 năm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7,…Tiếp tục triển khai các chương trình, đề án, chính sách trợ giúp xã hội. Thực hiện đồng bộ chương tình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Tăng cường công tác bảo vệ trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em,…

Đỗ Hồng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy