Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2022

Chiều 12/1, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2022. Tại điểm cầu Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và chỉ đạo hội nghị. Đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH chủ trì điểm cầu. Cùng dự có lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương.

 Bộ LĐTBXH Một năm nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ được ban hành giải quyết khó khăn do Covid19
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nam

Tại điểm cầu Hà Nam, đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh uỷ viên,  Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH khẳng định: Đối diện với đại dịch covid-19, cùng với các bộ, ngành, địa phương, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 với mục tiêu hàng đầu là chăm lo, bảo vệ sức khoẻ và sinh mệnh của người dân, đảm bảo an sinh xã hội, nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu,nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch covid-19.

 Bộ LĐTBXH Một năm nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ được ban hành giải quyết khó khăn do Covid19
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu khai mạc hội nghị, khẳng định:
Một năm nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ được ban hành giải quyết khó khăn do Covid-19

Tổng kinh phí thực hiện Nghị quyết 68/NQQ-CP toàn quốc là hơn 35,9 nghìn tỷ đồng, hỗ trợ trên 31,28 triệu lượt đối tượng. Giải quyết hưởng hỗ trợ cho trên 12,8 triệu lao động với số tiền hơn 30,5 nghìn tỷ đồng theo NQ 116/NQ-CP. Chương trình khôi phục và phát triển thị trường lao động gắn với hàng loạt các giải pháp đã kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động, tạo việc làm cho hàng triệu lao động, trong đó có trên 45.000 lao động được đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tỷ lệ thất nghiệp lao động trong độ tuổi ở khu vực thành thị là 4,42%.

 Bộ LĐTBXH Một năm nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ được ban hành giải quyết khó khăn do Covid19
Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Nam

Ngành đã tổ chức thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHTN, tiền lương, xây dựng hài hoà quan hệ lao động; tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động, đơn giản hoá các thủ tục cấp giấy phép lao động. Chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công, đảm bảo an sinh xã hội. Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2021 theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giảm 0,52% so với cuối năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo giảm khoảng 4%. 100% đối tượng bảo trợ xã hội đủ điều kiện được hưởng trợ cấp xã hội thường xuyên hàng tháng; 86% người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ xã hội, phụng dưỡng, chăm sóc kịp thời. Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên tổng số trẻ em giảm còn 6,9%; duy trì 55% xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý nhà nước về bình đẳng giới, nhờ đó, chỉ số giới của Việt Nam nằm trong các quốc gia thuộc nhóm cao nhất trong 5 nhóm trên thế giới…

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch covid-19, năng lực quản lý nhà nước ở nhiều địa phương còn hạn chế, chưa chủ động trong tham mưu, đề xuất các nhiệm vụ của ngành trên địa bàn, nguồn lực của nhà nước dành cho lĩnh vực an sinh xã hội tăng dần nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu… đã làm cho một số chỉ tiêu không đạt được kế hoạch đề ra: Chất lượng lao động thấp, NLĐ lạm dụng bảo hiểm thất nghiệp, số lao động rút bảo hiểm xã hội một lần tăng mạnh. Bạo lực, bóc lột và xâm hại trẻ em vẫn diễn biến phức tạp…Bộ LĐ-TB&XH đã đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm triển khai các giải pháp thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội năm 2022. Trong đó, toàn ngành chú trọng hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách mạnh mẽ thể chế, thủ tục hành chính trong lĩnh vực lao động, NCC và xã hội, đảm bảo tính đồng bộ, khả thi, hội nhập quốc tế…

 Bộ LĐTBXH Một năm nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ được ban hành giải quyết khó khăn do Covid19
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và biểu dương những đổi mới của ngành, tiêu biểu là việc tham mưu để cho ra đời Nghị quyết 68 và Nghị quyết 116 của Chính phủ, góp phần làm tốt chính sách an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển, thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch covid-19; cải cách hành chính…

Chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành LĐ-TB&XH cần thẳng thắn nhìn nhận những bất cập, giải quyết các tồn tại trong năm qua: Thứ nhất, việc giải quyết tồn đọng chính sách người có công, cần quan tâm đến đời sống của bản thân NCC và thân nhân của họ. Thứ hai, thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững, đây là vấn đề vừa lớn, vừa khó, đề nghị các bộ, ngành phối hợp với ngành LĐ-TB&XH làm thật tốt các chính sách, huy động được xã hội tham gia nhiều hơn. Thứ ba, quan tâm đến thị trường lao động, đặc biệt là thị trường lao động nước ngoài, cần đảm bảo lợi ích, tính an toàn cho người lao động; Thêm nữa, hệ thống, mạng lưới bảo vệ trẻ em phải làm nghiêm túc. Trong điều kiện dịch bệnh kéo dài, trẻ em phải học trực tuyến, sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường xã hội trong chăm lo, giáo dục trẻ em thực sự cần thiết, lưu ý tránh những ảnh hưởng tiêu cực đối với tinh thần, tâm lý, thể trạng trẻ em.

 Bộ LĐTBXH Một năm nhiều chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ được ban hành giải quyết khó khăn do Covid19
Lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị, thành phố dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam

Ngành tăng cường, chú trọng, quyết tâm hơn trong chuyển đổi số, thực hiện cải cách hành chính hiệu quả. Tết Nguyên đán Nhân Dần đang đến gần, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành LĐ-TB&XH cùng với các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương chăm lo thật tốt đời sống cho nhân dân, các đối tượng  Người có công với xã hội, bảo trợ xã hội, người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, đặc biệt trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch covid-19….để đất nước có một cái Tết an lành, an toàn, tiết kiệm, hạnh phúc.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nam cùng 34 đơn vị khác vinh dự nhận cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.