Công nhân về quê ăn Tết

Hàng vạn công nhân đang làm việc tại Hà Nam chính thức nghỉ Tết từ 19/1/2023, tức ngày 28 tháng Chạp. Năm nay, không khí đón Tết của người lao động khác năm ngoái rất nhiều, bởi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt. Trong số hàng vạn lao động, có không ít người đã hai năm chưa được ăn Tết ở nhà…

Công nhân về quê ăn Tết
Công nhân Trần Bá Ngọc, Công ty TNHH Gentherm Việt Nam mua đồ chuẩn bị về quê ăn Tết.

Có gia đình mới có Tết…

Chị Nguyễn Thị Hiên, công nhân công ty TNHH NMS Việt Nam (Khu Công nghiệp Đồng Văn II, thị xã Duy Tiên) phấn khởi đi “Chợ Tết công đoàn” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hà Nam tổ chức tại Khu thiết chế công đoàn tỉnh Hà Nam.

Nhà ở huyện Phú Xuyên, Hà Nội, cách Hà Nam không xa, nhưng Hiên thường ở lại nhà trọ, vài tháng mới về nhà một lần. Con cái để ở quê, nhờ ông bà chăm sóc, chỉ có dịp lễ Tết được công ty cho nghỉ, Hiên mới về nhà. Năm nay, Hiên dự định trước khi về nghỉ Tết từ 28 tháng Chạp, chị sẽ sắm sửa đồ đoàn, quà cáp mang ở đây cho tiện.

Hiên chia sẻ: “Thực sự càng đến ngày giáp Tết, dù công việc vẫn diễn ra bình thường, nhưng trong lòng bộn rộn lắm rồi. Cả năm xa con, chỉ mong mấy ngày Tết được ở cạnh bố mẹ, con cái để san sẻ những nhớ nhung, yêu thương ngày thường không bù đắp được”

Mừng là thế, nhưng trong khóe mắt Hiên vẫn rơm rớm lệ. “Chợ Tết công đoàn” ưu tiên người lao động được mua hàng với giá rẻ hơn bên ngoài, có cả những mặt hàng không đồng. Quan trọng, tất cả các mặt hàng được bày bán đều được kiểm định chất lượng, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Công nhân về quê ăn Tết
Người lao động nhận thẻ mua hàng 0 đồng từ tổ chức công đoàn.

Anh Trần Bá Ngọc, quê ở Thanh Hóa, là công nhân Công ty TNHH Gentherm Việt Nam Tết này cũng được Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Nam tặng vé xe về quê ăn Tết. Hai vợ chồng đều làm công nhân trong khu công nghiệp Đồng Văn, con nhỏ, phải đưa cả mẹ vợ từ Thanh Hóa ra Hà Nam trông con. Anh Ngọc thuê một căn hộ rộng 45m2 tại khu nhà ở công đoàn để “an cư lạc nghiệp”. Nhưng  mấy năm qua, dịch bệnh Covid-19 làm cho gia đình anh mỗi lần tết đến xuân về phải đắn đo, suy nghĩ rất nhiều cho quyết định về quê ăn Tết hay không. Năm nay, anh không cần bận tâm chuyện đó, mong ước được trở về gia đình sum vầy ăn Tết đã trở thành hiện thực.

Trần Bá Ngọc nói: “Cả nhà tôi sẽ cùng nhau về trên chuyến xe công đoàn hỗ trợ vé. Cảm giác rất an tâm và hạnh phúc! Phần vì mình là lao động nhưng được quan tâm chia sẻ những khó khăn khi ở xa nhà, phần vì cả nhà sẽ được đoàn tụ trong những ngày Tết ấm cúng tình thân. Tôi đã dành số tiền thưởng Tết để mua sắm quà cáp ở Hà Nam mang về Thanh Hóa”

Công nhân về quê ăn Tết
Công nhân chuẩn bị quà Tết trước ngày về quê.

Chỉ có gia đình mới có Tết. Rất nhiều công nhân lao động đã nghĩ vậy. Chị Hoàng Thị Luyến, công ty TNHH Pomme International, khu Công nghiệp Đồng Văn II cầm trên tay phiếu mua hàng giảm giá  được công đoàn hỗ trợ, chị cho biết: “Em rất nhớ bố mẹ! Trong số những lao động trong công ty, có lẽ chỉ có em là ở xa quê nhất, tận Hà Tĩnh. Chồng em là người Hà Nam, nên cứ 2 năm em mới được về nhà đẻ ăn Tết một lần. 28 Tết em sẽ về Hà Tĩnh, đến mồng 7 tháng Giêng trở lại làm việc.”  

Hẹn ngày trở lại

Đây là năm kinh tế khó khăn, dịch Covid-19 mới được kiểm soát an toàn nhưng chưa hề chấm dứt. Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế toàn cầu, xung đột giữa Nga và Ukraina. Ở nhiều doanh nghiệp, người lao động bị cắt giảm giờ làm, thu nhập không cao, giá cả thị trường tăng, ảnh hưởng đến đời sống của mỗi gia đình công nhân. Hiện tượng bỏ việc, nhảy việc, phải nghỉ việc vào những tháng cuối năm đối với người lao động dù là bất đắc dĩ, không ai mong muốn nhưng vẫn xảy ra. Số doanh nghiệp báo cáo với cơ quan chức năng về dự kiến thưởng Tết, lương cho công nhân đầy đủ theo yêu cầu chỉ chiếm 10% số doanh nghiệp đăng ký kinh doanh và đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Trong khi, việc tuyển dụng lao động càng ngày càng gặp khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp. Làm sao để giữ chân người lao động trở lại công ty làm việc sau Tết là vấn đề các doanh nghiệp phải quan tâm lúc này.

Theo ông Lê Toàn Thắng, Trưởng Phòng Lao động Tiền Lương, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, nếu các doanh nghiệp và các tổ chức công đoàn không làm tốt các chế độ an sinh cho người lao động, nhất là vào thời điểm cuối năm họ sẽ không giữ được chân công nhân. Tuy nhiên, đây là năm khó khăn với không ít doanh nghiệp, chính người lao động đã thấu hiểu chuyện đó nên họ đã chia sẻ với nhau, không bỏ việc…

Công nhân về quê ăn Tết
Công nhân và gia đình chuẩn bị lên xe về quê ăn Tết sáng 28 tháng Chạp.

Năm nay, theo chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hà Nam là một trong 23 đơn vị tổ chức “Chợ Tết công đoàn” với ý nghĩa đặc biệt nhằm hướng sự động viên, chia sẻ tới người lao động. Với mong muốn mọi công nhân đều nhận được sự quan tâm của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, được đón Tết vui vẻ, đủ đầy, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng các cấp Công đoàn trong tỉnh đã chuẩn bị gần 11.000 suất quà, mỗi suất trị giá từ 300.000 đồng đến 1.300.000 đồng và hơn 1.800 vé xe để tặng cho những công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có quê xa từ 150 - 300 km về quê đón Tết trên 40 chuyến xe.

Công nhân về quê ăn Tết
Ông Trịnh Văn Bừng, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh mừng tuổi cho các cháu con công nhân trước khi lên xe về quê ăn Tết.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, công nhân Công ty Honda Việt Nam nói, anh đã gắn bó với công ty nhiều năm nay, anh sẽ trở lại làm việc sau thời gian nghỉ Tết. Trở về nhà ăn Tết với gia đình với anh  là niềm hạnh phúc, nhưng trở lại công ty làm việc mới thực sự mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của anh. Hẹn ngày trở lại làm việc sau Tết với nhiều người lao động chính là niềm tin và hy vọng vào một năm có những thay đổi, phát triển ở nơi họ đang làm việc và cống hiến.

Công nhân về quê ăn Tết
Điểm hỗ trợ công dân về quê ăn Tết của Cảnh sát giao thông Hà Nam.

Giang Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.