Hành trình đỏ  - Lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc

Hơn một thập kỷ tổ chức, Chương trình Hành trình đỏ với thông điệp “Kết nối dòng máu Việt” đã trở thành một chiến dịch truyền thông, vận động và tổ chức hiến máu có quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Qua đó, thúc đẩy công tác vận động hiến máu, tuyên truyền về bệnh tan máu bẩm sinh và cách phòng ngừa trong cộng đồng cũng như thay đổi nhận thức của người dân về hiến máu tình nguyện (HMTN), mở rộng đối tượng hiến máu; cơ bản khắc phục tình trạng khan hiếm máu dịp hè. Việc chung tay trao tặng món quà “sự sống” của người dân khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước đã góp phần tô thắm thêm truyền thống tương thân tương ái, tình yêu thương, đoàn kết, nghĩa tình đồng bào keo sơn của dân tộc Việt Nam. Đây là năm thứ 3 Hà Nam hưởng ứng chương trình với mục tiêu tiếp nhận 2.700 đơn vị máu.

Theo kế hoạch, chương trình “Hành trình đỏ - Hà Nam kết nối dòng máu Việt” năm 2023 được tổ chức từ ngày 2/6 – 27/7 với sự tham gia của 8 đơn vị. Tính đến ngày 9/7 có 3 đơn vị đã tham gia hưởng ứng chương trình là Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (cơ sở đào tạo tại Hà Nam), Công ty TNHH Wistron Infocomm (Việt Nam) và huyện Kim Bảng, thu được 1.055 đơn vị máu. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, ngày hội hiến máu hưởng ứng Hành trình đỏ của các địa phương, đơn vị đã thu hút rất đông các tình nguyện viên là cán bộ, công chức, viên chức, lao động, lực lượng vũ trang, sinh viên và người dân ở nhiều độ tuổi nhiệt tình tham gia.

Hành trình đỏ   Lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc
Tình nguyện viên huyện Kim Bảng hưởng ứng Chương trình Hành trình đỏ năm 2023. Ảnh: Hải Yến

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (cơ sở đào tạo tại Hà Nam) là đơn vị khởi động Chương trình Hành trình đỏ năm nay trên địa bàn tỉnh ngay từ đầu tháng 6. Đây cũng là đơn vị có nhiều đóng góp quan trọng cho phong trào HMTN của tỉnh với số lượng từ 800-1.500 đơn vị máu mỗi năm. Hưởng ứng Chương trình Hành trình đỏ, nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, giảng viên, sinh viên và phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu an toàn, khoa học. Kết quả, ngày hội đã thu hút gần 900 tình nguyện viên đăng ký tham gia hiến máu, thu được 746 đơn vị máu. Như vậy, năm 2023, nhà trường đã tổ chức 2 đợt HMTN, tiếp nhận 1.575 đơn vị máu, đạt 105% chỉ tiêu giao.

Hành trình đỏ   Lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc

Hưởng ứng Chương trình Hành trình đỏ năm nay, huyện Kim Bảng cũng đã hiến tặng 187 đơn vị máu, nâng tổng số đơn vị máu hiến tặng toàn huyện năm 2023 lên 713 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu giao. Có mặt tại chương trình, Đại úy Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng Công an xã Tân Sơn, huyện Kim Bảng chia sẻ: Xuất phát từ mong muốn được chia sẻ những giọt máu của mình để duy trì sự sống cho người bệnh, Hành trình đỏ lần này là lần thứ 9 tôi tham gia HMTN. Đây thực sự là hoạt động có ý nghĩa đặc biệt và trong khả năng của mình, những gì có thể chia sẻ, hỗ trợ cộng đồng, tôi luôn sẵn sàng. Thông qua việc hiến máu, tôi ý thức được rằng bản thân phải tích cực rèn luyện thân thể, duy trì chế độ ăn uống khoa học để có sức khỏe thì mới có thể tham gia HMTN.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tống Văn Tam cho biết: Hà Nam là một trong 48 tỉnh, thành phố tham dự chương trình Hành trình đỏ lần thứ 9 năm 2023 diễn ra trong tháng 6 và tháng 7. Ra đời trong sự cấp thiết nhằm bảo đảm nguồn máu cho cấp cứu và điều trị, Hành trình đỏ đã trở thành hoạt động trọng tâm của chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” hằng năm và ngày càng nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực của các địa phương, cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân. Từ năm 2021 bắt đầu tham gia chương trình đến nay, mỗi năm, Hà Nam đóng góp trên 2.000 đơn vị máu, bổ sung vào nguồn máu dự phòng tại các cơ sở y tế, khắc phục tình trạng khan hiếm máu thường diễn ra vào dịp hè. Thông qua Chương trình Hành trình đỏ cũng mong muốn truyền thông đến tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân hãy thường xuyên hiến máu nhắc lại, để có được nguồn máu ổn định, an toàn, chất lượng.

Hành trình đỏ   Lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc

Hành trình đỏ năm 2023 được tổ chức với 5 mục tiêu chính: Tạo chiến dịch truyền thông rộng lớn từ trung ương đến địa phương, đáp ứng nhu cầu máu cho điều trị, nâng cao chất lượng công tác vận động và tiếp nhận máu, điều phối công tác tiếp nhận - cung cấp máu trên toàn quốc và lan tỏa tinh thần nhân ái, yêu thương, thể hiện trách nhiệm với xã hội. Để chương trình được triển khai hiệu quả, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN tỉnh đề nghị BCĐ vận động HMTN các cấp cần đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của các nhà lãnh đạo, quản lý và các tầng lớp nhân dân về HMTN. Tổ chức tiếp nhận máu an toàn; đẩy mạnh việc hiến máu thể tích từ 350ml trở lên, tăng tỷ lệ người hiến máu nhắc lại, người hiến máu thường xuyên…, hướng đến hoạt động HMTN ngày càng thực chất, hiệu quả và bền vững.

Thời gian qua, với sự vào cuộc tích cực và trách nhiệm của các cơ quan thành viên BCĐ vận động HMTN tỉnh, đặc biệt là sự hưởng ứng của đông đảo tầng lớp nhân dân, phong trào vận động HMTN của Hà Nam đã đạt nhiều kết quả ấn tượng. Các sự kiện lớn về HMTN ngày càng được tổ chức quy mô, khoa học, bài bản, phù hợp từng đối tượng. Tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh tổ chức được 23 đợt HMTN, thu được trên 7.880 đơn vị máu. Tiêu biểu là huyện Lý Nhân hiến tặng 913 đơn vị máu, đạt 147% chỉ tiêu giao; thành phố Phủ Lý hiến tặng 690 đơn vị máu, đạt 104% chỉ tiêu giao; ngành y tế hiến tặng 279 đơn vị máu, đạt 140%...

Từ nay đến cuối tháng 7, có 4 đơn vị tiếp tục hưởng ứng Chương trình Hành trình đỏ, bao gồm: Thị xã Duy Tiên, huyện Thanh Liêm, Bình Lục và Công đoàn Viên chức tỉnh. Trong khuôn khổ sự kiện Hành trình đỏ, BCĐ vận động HMTN tỉnh cũng lồng ghép tôn vinh 95 tập thể, cá nhân và gia đình hiến máu tiêu biểu; qua đó, tạo hiệu ứng truyền thông tích cực, cổ vũ phong trào HMTN.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy