Vững tin bước vào năm học mới

Năm học 2022-2023 đã chính thức bắt đầu với sự náo nức, hân hoan đón ngày khai trường của hàng vạn giáo viên và hàng triệu học sinh, sinh viên trong cả nước. Ngày này, trên địa bàn tỉnh ta, không khí phấn khởi, vui tươi của Ngày hội toàn dân đưa trẻ tới trường cũng đang tràn ngập khắp nơi. Giáo viên và học sinh các cấp học với tâm thế vững tin cùng nhau tề tựu về dưới các mái trường thân yêu mừng đón ngày khai giảng, đón chào năm học mới…

Năm học này, bên cạnh 52.160 trẻ được huy động ra lớp ở 119 trường mầm non và các nhóm, lớp mầm non tư thục, các trường học phổ thông trên địa bàn tỉnh (trong đó có 116 trường tiểu học, 111 trường THCS, 25 trường THPT) sẽ đón 162.162 học sinh các khối, lớp tới trường.

Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở giáo dục tích cực, chủ động thực hiện tốt các nhiệm vụ như: rà soát, nắm bắt lại tình hình đội ngũ, điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị trong nhà trường, tổ chức tuyển sinh đầu cấp bảo đảm huy động 100% trẻ trong độ tuổi 5 tuổi, 6 tuổi và 11 tuổi ra lớp đúng quy định.

Trên thực tế, mặc dù trước năm học mới, các cấp học mầm non, tiểu học, THCS vẫn đang gặp khó khăn do thiếu giáo viên nhưng UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành giáo dục phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương khẩn trương có giải pháp tuyển giáo viên. Đồng thời, yêu cầu ngành giáo dục và các nhà trường chủ động điều chỉnh, sắp xếp lại đội ngũ hiện có một cách hợp lý nhất, kiên quyết không để lớp học bị xáo trộn vì không có giáo viên đứng lớp, gây tâm lý hoang mang trong học sinh và xã hội.

Vững tin bước vào năm học mới
Khai giảng năm học 2022- 2023 được thống nhất tổ chức trên địa bàn tỉnh vào sáng 5/9.

Đối với cơ sở vật chất, qua khảo sát thực tế nhận thấy, với sự quan tâm tích cực từ nhiều phía, phần lớn các nhà trường đã có được hệ thống trường lớp tương đối khang trang, có đầy đủ phòng học, phòng chức năng và trang thiết bị dạy và học. Thống kê, đến đầu năm học 2022-2023, các cấp học trên địa bàn tỉnh có gần 6.400 phòng học các loại, trong đó phòng học kiên cố đạt tỉ lệ trên 99,7%, còn lại là phòng học bán kiên cố; tỉ lệ phòng học/lớp đạt mức 0,95%, trong đó cấp học phổ thông đều đạt 1 phòng/lớp học. Bên cạnh đó, 100% các cơ sở giáo dục có phòng bộ môn các loại; 100% các trường mầm non công lập của tỉnh có đủ thiết bị dạy học tối thiểu, đồ chơi ngoài trời, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Việc đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học gắn với việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao. Với sự đầu tư về cơ sở vật chất của các cấp, ngành, các địa phương, nhiều cơ sở giáo dục sẽ sớm giải quyết được “bài toán” dồn lớp, lớp học đông như hiện nay, tạo môi trường học tập và vui chơi tốt hơn cho học sinh. 

Để chuẩn bị cho ngày khai giảng, các nhà trường đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các đoàn thể chính trị tại địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp đúng độ tuổi, cập nhật số liệu phổ cập, triển khai và sớm hoàn thành việc tuyển sinh đầu năm học, huy động 100% trẻ trong độ tuổi trên địa bàn ra lớp. Công việc này đã được các nhà trường thực hiện và hoàn thành từ đầu tháng 6 và tháng 7, giúp việc biên chế, sắp xếp lớp học thuận lợi, đúng tiến độ. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể cho việc phân công giáo viên, sắp xếp lớp, tích cực trang trí lớp học, sẵn sàng đón học sinh tựu trường. 

Chuẩn bị cho năm học mới, các nhà trường đã thực hiện nghiêm quy định không tổ chức dạy hè, chỉ tập trung học sinh, tổ chức một số hoạt động giáo dục và cho học sinh đầu cấp làm quen với nền nếp nhà trường… theo đúng thời gian tựu trường. Các cấp học và các nhà trường đều có sự chuẩn bị khá tốt về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Trước thềm năm học mới, 100% cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường đã được tham gia các lớp bồi dưỡng chính trị, tập huấn chuyên môn do ngành tổ chức; đều có chung tâm trạng vui mừng, phấn khởi, có sự tin tưởng vững chắc vào sự đổi mới về giáo dục, bước vào năm học mới với tâm thế và niềm tin mới.

Trong phát triển giáo dục, theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023, năm học này, tỉnh ta thống nhất mục tiêu bảo đảm tốt việc xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển giáo dục cụ thể cho từng cấp học; tập trung giữ vững quy mô, chất lượng giáo dục, quan tâm củng cố thực hiện phổ cập giáo dục, chống mù chữ, duy trì sĩ số học sinh; áp dụng và triển khai có hiệu quả các chương trình, mô hình giáo dục trong các nhà trường; nâng cao chất lượng học sinh giỏi.  Các giải pháp tổ chức triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm học tiếp tục được thực hiện gắn với việc chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh. 

Năm nay, các cấp học trên địa bàn tỉnh tổ chức tựu trường bắt đầu từ ngày 22/8, việc tổ chức khai giảng được thực hiện đồng loạt vào ngày 5/9- “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường”. Theo kế hoạch tổ chức khai giảng năm học 2022- 2023 được xây dựng thống nhất với những yêu cầu bảo đảm buổi lễ ngắn gọn, phù hợp với lứa tuổi học sinh, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; tránh hình thức, tạo không khí vui tươi, phấn khởi… lễ khai giảng tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn vẫn được tổ chức trên tinh thần giảm thiểu tối đa kịch bản khai giảng rườm rà, kéo dài, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của học sinh. Lễ khai giảng được các nhà trường tổ chức gồm 2 phần: phần lễ nhẹ nhàng, ngắn gọn với các nghi thức truyền thống và dành nhiều hơn thời gian cho phần hội là các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các hoạt động vui chơi tập thể, để ngày khai giảng thực sự trở thành một ngày trọng đại, thiêng liêng đối với tất cả học sinh, nhất là học sinh đầu cấp. Đồng thời, hướng tới mục tiêu động viên đội ngũ thầy giáo, cô giáo, học sinh phấn khởi bước vào năm học mới với tinh thần “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm, ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và xã hội đối với sự nghiệp GD&ĐT. 

Ngay sau ngày khai giảng, các nhà trường tổ chức cho học sinh học theo đúng lịch, bảo đảm thực hiện đủ số tuần thực học với từng cấp.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy