Trường Tiểu học Thanh Thủy nỗ lực thực hiện đổi mới giáo dục

Trường Tiểu học Thanh Thủy (Thanh Liêm) lâu nay được biết tới là một địa chỉ giáo dục có chất lượng dạy và học tốt, vị trí vững chắc trong hệ thống giáo dục của địa phương. Những năm qua, nhà trường luôn nỗ lực cho mục tiêu đổi mới để duy trì, nâng cao giáo dục, xây dựng một môi trường giáo dục tiến bộ, vì học sinh.

Với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tương đối đầy đủ, đáp ứng yêu cầu các hoạt động giáo dục, sớm được công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3. Đây là những yếu tố quan trọng giúp nhà trường có nhiều thuận lợi trong việc thực hiện đổi mới giáo dục. Theo chia sẻ của lãnh đạo nhà trường, muốn thực hiện đổi mới giáo dục, trước hết phải đổi mới công tác quản lý bảo đảm toàn diện, khoa học và sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường và địa phương. Trong đó, thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, môn học tự chọn theo quy định; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng học sinh có năng khiếu. Bên cạnh đó, tăng cường chỉ đạo tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy; đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định về công khai trong lĩnh vực giáo dục, như: chất lượng giáo dục, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, tài chính.

Từ việc tích cực đổi mới, chất lượng giáo dục của Trường Tiểu học Thanh Thủy được duy trì ổn định và ngày càng được nâng cao. Ảnh: Thanh Hà

Trong năm học 2023- 2024, trên cơ sở thực hiện các mục tiêu đổi mới giáo dục, nhà trường duy trì có chất lượng việc dạy học 10 buổi/tuần, bảo đảm số môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc và môn học tự chọn; thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; thực hiện dạy và học có nền nếp đối với các hoạt động tăng cường, củng cố để hoàn thành nội dung học tập và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh; linh hoạt tổ chức dạy học nội dung giáo dục địa phương tích hợp vào các môn học và hoạt động trải nghiệm. Cùng với đó, tiếp tục duy trì việc dạy và học Chương trình Giáo dục phổ thông 2016 đối với khối lớp 5, bảo đảm việc giảng dạy các môn học và hoạt động giáo dục theo quy định. Tổ chức các hoạt động cho học sinh sau giờ học chính thức trong ngày theo nhu cầu, sở thích của học sinh và sự đồng thuận của cha mẹ học sinh.

Căn cứ kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục và kế hoạch bài dạy, nhà trường chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn và đội ngũ giáo viên thực hiện linh hoạt, hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học, tiếp tục áp dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học môn Khoa học, môn Tự nhiên và Xã hội, dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới của Đan Mạch; dạy tập làm văn theo hướng trải nghiệm... 100% giáo viên của trường khi xây dựng kế hoạch bài học và tổ chức các hoạt động theo 5 bước nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh; đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, hoạt động học tập; tổ chức hiệu quả các mô hình đổi mới, sáng tạo trong dạy và học.

Để thực hiện có hiệu quả việc đổi mới giáo dục, nhà trường tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ giáo viên tích cực tham gia sinh hoạt chuyên môn; chủ động thành lập tổ cốt cán làm nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ giáo viên về chuyên môn; góp ý, tư vấn cho giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh thông qua dự giờ, xây dựng kế hoạch bài học, sử dụng thiết bị đồ dùng dạy học, xây dựng và điều chỉnh kế hoạch giáo dục. Đồng thời, chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giảng dạy. Hiện tại, nhà trường đã sử dụng các phần mềm điện tử trong việc điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, như: Phần mềm quản lý tài chính, tài sản, sổ điểm điện tử, thư viện, quản lý thiết bị, quản lý văn bản, quản lý đội ngũ, phổ cập, cơ sở dữ liệu quốc gia.

Từ sự chỉ đạo, định hướng sát thực, phù hợp, kỷ cương, nền nếp dạy và học của nhà trường đã được duy trì thực hiện tốt, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên rõ rệt. Học sinh tích cực tham gia các câu lạc bộ môn học, các sân chơi trí tuệ, thể dục thể thao. Nhiều năm liền nhà trường đều có học sinh đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh; tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học luôn đạt 100%; kết quả xếp loại năng lực, phẩm chất và kết quả học lực của học sinh đạt ở mức rất cao, từ 99%-100% mỗi năm.

Hằng năm, nhà trường nhà trường đều có cán bộ, giáo viên, nhân viên được công nhận danh hiệu “chiến sĩ thi đua cơ sở”, được các cấp, ngành tặng giấy khen, bằng khen. Nhiều năm liền nhà trường được công nhận danh hiệu "Tập thể Lao động xuất sắc" và nhận các hình thức khen thưởng đáng tự hào. Những thành tích đó không chỉ khẳng định về chất lượng giáo dục, mà còn là động lực để nhà trường tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt hơn nữa các yêu cầu đổi mới giáo dục.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy