Thi đua “Dạy tốt - Học tốt” ở Trường THCS Đạo Lý

Trường THCS Đạo Lý từ lâu đã được biết tới là trường luôn đứng ở top đầu phong trào thi đua “Dạy tốt- Học tốt” của huyện Lý Nhân. Những năm qua, mặc dù còn khó khăn nhưng được sự quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, cộng với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể sư phạm đã giúp nhà trường hoàn thành tốt các nhiệm vụ giáo dục, có bước phát triển đáng tự hào.

Giáo viên Trường THCS Đạo Lý (Lý Nhân)  hướng dẫn học sinh chuẩn bị sản phẩm tham dự Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp huyện năm học 2019 - 2020.

Nhiều năm trước đây, do điều kiện phát triển kinh tế của địa phương và đời sống người dân còn hạn chế nên sự đầu tư cho phát triển nhà trường cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, Ban giám hiệu nhà trường xác định rõ, để thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục, khó khăn về cơ sở vật chất có thể khắc phục được, quan trọng nhất là phải xây dựng được đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ, chuyên môn vững vàng, luôn đoàn kết và hết lòng vì sự nghiệp trồng người. Trên cơ sở đó, nhà trường đã có nhiều biện pháp tích cực hỗ trợ cán bộ, giáo viên từng bước nâng cao trình độ, như: tạo điều kiện cho giáo viên đi học, cử giáo viên tham gia các lớp tập huấn bồi dưỡng, duy trì và tổ chức tốt hoạt động sinh hoạt chuyên môn, khuyến khích giáo viên chủ động và sáng tạo trong việc dạy học, ứng dụng CNTT trong giảng dạy... 

Bên cạnh đó, với phương châm “Một người biết nhiều việc”, nhà trường giao cho giáo viên ngoài việc đứng lớp còn phải đảm nhận thêm một số công việc khác, giúp giáo viên thể hiện được năng lực cá nhân theo hướng đa dạng hóa, tạo động lực hoàn thành mọi nhiệm vụ. Đến nay, nhà trường đã có 77,3% giáo viên có trình độ trên chuẩn, 70% giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và cấp huyện, 100% giáo viên sử dụng thành thạo CNTT trong giảng dạy.  

Trường hiện có 2 tổ chuyên môn là tổ khoa học tự nhiên và tổ khoa học xã hội, thường xuyên đề xuất được các chuyên đề chuyên môn có tác dụng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động dạy và học. Trong đó phải kể đến các chuyên đề như: Tạo hứng thú và phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh qua việc sử dụng một số phương pháp dạy học phần pháp luật trong chương trình giáo dục công dân; Một số giải pháp giúp nâng cao chất lượng môn học tiếng Anh 8; Dạy học định hướng phát triển năng lực trong môn Sinh học ở trường THCS...

Từ năm 2017 trở lại đây, cùng với việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, xã Đạo Lý cũng có sự quan tâm đặc biệt đối với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học cho các nhà trường trên địa bàn, trong đó có Trường THCS Đạo Lý. Đến nay nhà trường đã có đủ phòng học, phòng bộ môn, với diện tích khuôn viên trường đạt gần 30m2/học sinh, riêng sân tập rộng 2.000m2, cơ bản bảo đảm triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục. 

Đối với giáo dục đại trà, hằng năm, tỉ lệ học sinh xếp loại học lực khá- giỏi của nhà trường luôn đạt gần 70% và 100% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá và tốt. Chất lượng học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT có bước chuyển tích cực. Đối với công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG), ngay từ đầu các năm học nhà trường đã chỉ đạo, phân công giáo viên tập trung thực hiện việc dạy bồi dưỡng, trong đó yêu cầu giáo viên tăng cường đổi mới phương pháp, tập trung nhiều nguồn lực cho công tác bồi dưỡng HSG… Vì vậy, số học sinh đạt giải HSG cấp huyện, cấp tỉnh tăng đều qua mỗi năm. 

Đặc biệt, với thế mạnh trong tham gia các cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học, nhiều năm qua, nhà trường luôn khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh tham gia nghiên cứu khoa học. Năm học 2014-2015, nhà trường có 1 học sinh đoạt giải Nhất Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc và giành giải Ba khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp quốc gia năm 2019 vừa qua, nhà trường cũng có 2 học sinh đoạt giải Khuyến khích. Các sản phẩm dự thi đoạt giải đều có tính ứng dụng rất cao. Qua đó, đã động viên, khích lệ niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo khoa học trong học sinh, tạo thành một phong trào nổi bật trong các hoạt động giáo dục của nhà trường. Năm học 2018-2019, với những nỗ lực không ngừng, nhà trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Thanh Hà

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.