Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tỉnh Hà Nam có 8.615 thi sinh tham dự. Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi với một số thay đổi, Sở GD&ĐT Hà Nam đã tập trung chỉ đạo các cơ sở giáo dục về việc tổ chức dạy học trong học kỳ II và ôn tập thi THPT quốc gia năm 2019.
Việc dạy ôn tập thi THPT quốc gia năm 2019 được các giáo viên Trường THPT B Kim Bảng xây dựng kế hoạch cụ thể và thực hiện trên cơ sở phân loại, đánh giá đúng năng lực học sinh.
Trong số 8.615 thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 của tỉnh, có 2.067 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp (chiếm 24%), 6.178 thí sinh đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng (chiếm 72%), 370 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tuyển cao đẳng, đại học (chiếm khoảng 4%).
Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi THPT quốc gia năm 2019 với một số thay đổi, Sở GD&ĐT đã tập trung chỉ đạo các cơ sở giáo dục về việc tổ chức dạy học trong học kỳ II và ôn tập thi THPT quốc gia năm 2019.
Theo đó, sở yêu cầu các nhà trường tập trung rà soát, phân loại học sinh khối 12 theo các nhóm đối tượng: giỏi, khá, trung bình, yếu, kém, đồng thời chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập cho học sinh một cách phù hợp với điều kiện từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi.
Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo tổ chức ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi THPT quốc gia của Sở GD&ĐT, Trường THPT B Kim Bảng đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập và tổ chức lớp ôn tập. Năm học này, nhà trường có 397 học sinh khối 12, được biên chế ở 9 lớp chính khóa.
Cô giáo Nguyễn Thị Huyền, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT B Kim Bảng cho biết: Sau khi Bộ GD& ĐT công bố đề thi minh họa, nhà trường đã yêu cầu các tổ bộ môn họp chuyên môn và giao cho giáo viên xây dựng các bộ đề trắc nghiệm làm ngân hàng đề cho nhà trường, khuyến khích giáo viên nâng cao ý thức đổi mới phương pháp dạy. Học sinh của nhà trường đã sớm được làm quen với các bài kiểm tra trắc nghiệm trên lớp.
Để học sinh có thể lĩnh hội tối đa lượng kiến thức theo đúng năng lực, bản thân, tôi đã xây dựng kế hoạch dạy ôn cụ thể phù hợp với từng đối tượng học sinh, chú trọng luyện đề với học sinh khá- giỏi và tập trung củng cố kiến thức cơ bản và rèn kỹ năng cho học sinh có học lực yếu hơn.
Với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) Lý Nhân, đến thời điểm này, công tác tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 chuẩn bị thi THPT quốc gia cũng đang được đẩy nhanh.
Ông Phạm Văn Lực, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Lý Nhân chia sẻ: Việc tổ chức dạy ôn thi THPT quốc gia năm 2019 được trung tâm thực hiện ngay từ đầu tháng 4/2019 và kéo dài cho đến ngày 22/6/2019.
Do có nhiều yếu tố đặc thù khác với các trường THPT, nhất là về trình độ, năng lực học sinh nên quá trình ôn tập cho học sinh được bảo đảm yêu cầu cơ bản về mức độ nhận thức, thông hiểu và một phần yêu cầu vận dụng kiến thức. Đội ngũ giáo viên được phân công nhiệm vụ dạy ôn tập không chỉ theo dõi, đánh giá đúng mức độ tiến bộ của học sinh mà còn phải làm tốt công tác quản lý, theo dõi sỹ số các lớp, không để xảy ra tình trạng học sinh nghỉ học nhiều trong thời gian ôn tập.
Kỳ thi THPT quốc gia năm nay tuy có một số thay đổi nhưng vẫn ổn định về hình thức thi, môn thi, cách thức tổ chức thi. Nhiều học sinh đã xác định rõ cho mình cách học phù hợp cùng sự thay đổi về cả tư duy, cách nhìn nhận vấn đề, cách đặt và giải quyết vấn đề đối với từng bài kiểm tra, thi thử.
Ngay như với các bài thi tổ hợp, do những quy định về thời lượng các môn thành phần, hình thức thi trắc nghiệm, số lượng câu hỏi trong mỗi bài thi nhiều, thành phần kiến thức rộng không chỉ khiến học sinh lo lắng mà bắt buộc các giáo viên cũng phải nhanh chóng thay đổi cách dạy, ôn tập.
Một số giáo viên các môn KHXH cho biết, hướng dạy đối với các môn này là xây dựng đề cương theo cách hỏi-đáp với độ bao phủ kiến thức toàn diện hơn và hướng dẫn học sinh cách làm bài, không canh đề và đoán nội dung đề mà tập trung hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài nhuần nhuyễn.
Trong mỗi bài thi, các câu hỏi sẽ có cấp độ từ nhận biết kiến thức đến thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao theo ma trận đề của Bộ GD&ĐT. Trên cơ sở đó, trong quá trình ôn tập, các giáo viên đã hướng dẫn học sinh cách phân tích và xử lý nhanh các câu hỏi, tránh bị lạc đề hoặc nhầm kiến thức.
Theo lịch, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 diễn ra trong 3 ngày, từ 25-27/6/2019. Mặc dù không còn nhiều thời gian nhưng với sự chuẩn bị chu đáo các điều kiện cùng với việc giúp cho học sinh vững vàng về cả tâm lý, kiến thức, tin chắc Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra tốt đẹp.
Thanh Hà
Thanh Hà