Tăng cường tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12

Từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5, học sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 chính thức đăng ký trực tuyến tham dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 diễn ra trong 3 ngày 7, 8, 9/7. Sau 12 năm đèn sách, các sỹ tử đang đứng trước những lựa chọn cho tương lai. Hướng nghề, hướng nghiệp cho học sinh, vai trò của các nhà trường rất quan trọng, nhất là khi dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến 3 năm học THPT của các em. 

Ngày 24/3, Trường THPT chuyên Biên Hòa tổ chức Ngày hội tuyển sinh hướng nghiệp năm 2022. 5 trường đại học (ĐH) có uy tín như ĐH FPT, ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Ngoại ngữ, ĐH Việt Nhật – ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Bách Khoa Hà Nội tham gia ngày hội này. Em Nguyễn Ngọc Anh, lớp 12 chuyên Hóa chia sẻ: “Từ bé em đã mơ ước sẽ làm bác sỹ để chữa bệnh cho mọi người. Nhưng hiện giờ không học khá môn Sinh, vì thế em khó có thể theo đuổi ước mơ của mình”. 

Tâm trạng của Nguyễn Ngọc Anh cũng giống tâm trạng của nhiều học sinh khác khi đứng trước những kỳ thi. Tại buổi tư vấn, tuyển sinh, hướng nghiệp của trường, đa số học sinh lớp 12 có mặt đều có chung câu hỏi: “Với lực học của mình, thi vào trường nào thì phù hợp?”, “Trường em chọn thi sau này có dễ xin việc không?”, “Em thích trường này, nhưng bố mẹ em lại thích em vào trường kia, vậy em phải làm gì?”... Đó là những câu hỏi cần câu trả lời phù hợp cho những dự định và cố gắng của các em sau 12 năm đèn sách, nuôi nấng ước mơ ĐH của mình.  

Tăng cường tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12
Cán bộ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Biên Hòa.

Em Nguyễn Thị Thùy Linh, lớp 12 chuyên Sử - Địa bộc bạch: “Em chỉ mong sau này ra trường có một nghề nghiệp ổn định, bố mẹ không phải lo lắng cho em. Hơn nữa, công việc của em có ích cho xã hội, thế là được… Từ khi được trở lại trường học trực tiếp đến giờ, nhiều trường ĐH, cao đẳng (CĐ) đã về trường tư vấn, hướng nghiệp cho chúng em. Với học sinh Trường THPT chuyên Biên Hòa, trong quá trình học đã cơ bản xác định lĩnh vực mình theo đuổi sau này trên cơ sở khối chuyên đã chọn. Nhất là, việc đăng ký xét tuyển ĐH sau khi có kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT giúp chúng em có nhiều lựa chọn hơn”. Đó là với học sinh Trường THPT chuyên Biên Hòa. 

Còn với học sinh các trường THPT khác trên địa bàn, chọn trường gì, ngành gì để đăng ký tuyển sinh và theo học sau này là một vấn đề không dễ dàng. Em Trần Đông Dương, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nam Lý cho biết: Cho đến cuối tháng 3, em mới chắc chắn bản thân sẽ theo học trường gì. Bố mẹ gần như không can thiệp vào quyết định chọn trường của em. Cả 3 năm học THPT do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời gian đến trường học trực tiếp bị ngắt quãng, không liên tục nên phần nào ảnh hưởng đến việc hướng nghề, hướng nghiệp của giáo viên, nhà trường với học sinh chúng em.

Theo cô giáo Phạm Thị Ngân, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Biên Hòa, định hướng nghề cho các em  là rất quan trọng vì thực tế những năm qua, 40 – 50% sinh viên học ĐH ra trường đã không làm đúng nghề được đào tạo. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc học sinh chọn nhầm nghề, trong đó phải kể đến việc gia đình và nhà trường chỉ quan tâm đến việc giáo dục kỹ năng học tập mà ít quan tâm tới khả năng, tố chất nghề nghiệp của học sinh sau này.

Cô Ngân khẳng định, vai trò của các nhà trường trong định hướng nghề nghiệp, tư vấn cho các em có một lựa chọn phù hợp thực sự quan trọng. Các em học sinh lớp 12 năm nay chịu nhiều thiệt thòi khi cả 3 năm học THPT là thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập, tư vấn, hướng nghiệp cho các em. Khi học sinh được đến trường học trực tiếp, nhà trường đã dành thời gian đáng kể phối hợp với các trường ĐH, CĐ tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho các em. Thực tế, từ đầu năm 2022 đến nay, đã có gần 20 trường ĐH, CĐ làm việc với trường về công tác hướng nghiệp cho học sinh.

Toàn tỉnh hiện có 24 trường THPT với 7.682 học sinh lớp 12. Để tạo điều kiện cho học sinh chọn nghề phù hợp với năng lực, điều kiện, ngay từ đầu năm học 2021-2022 các nhà trường đã xây dựng chương trình, kế hoạch định hướng tư vấn nghề nghiệp cho học sinh với nhiều hình thức. Cùng với đó, việc kết nối công nghệ đã mở ra cho các em nhiều thuận lợi trong tiếp cận thông tin về các trường ĐH, CĐ để có sự lựa chọn phù hợp nhất. 

Thầy giáo Trần Đình Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT A Bình Lục cho biết: Năm nay, chương trình tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 ở các trường được quan tâm hơn. Ngày 23/3, hệ thống giáo dục HOCMAI đã mở cổng tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp thực hiện chuỗi chương trình tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp chuyên sâu “Chọn trường chuẩn - Đi chuẩn đường” với sự phối hợp cùng 25 trường đại học hàng đầu Việt Nam như ĐH Bách Khoa, ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Kinh tế Quốc dân… 

Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo giao quyền tự chủ tuyển sinh cho các trường ĐH nên mỗi trường có một phương thức tuyển sinh riêng làm cho không ít học sinh phải đắn đo, cân nhắc lựa chọn. Khi tham gia cổng tư vấn này, các em phần nào được định hướng lựa chọn của mình tốt hơn.

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy