Sức lan tỏa từ phong trào "Xe đạp 1.000 đồng cùng bạn đến trường"

Phong trào "Xe đạp 1.000 đồng cùng bạn đến trường" do Hội đồng Đội tỉnh phát động từ năm học 2013-2014, được các liên, chi đội trường học tích cực hưởng ứng tham gia và đã có hàng nghìn lượt đội viên có hoàn cảnh khó khăn được tặng xe đạp để tiếp tục đến trường.

Năm học 2017-2018, em Nguyễn Văn Hùng, lớp 7A và em Nguyễn Thị Kim Mai, lớp 9B, Trường THCS xã Thanh Lưu (Thanh Liêm) đã được liên đội nhà trường tặng xe đạp trị giá 1,2 triệu đồng/chiếc. Được biết, gia đình 2 em thuộc diện có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không có điều kiện để mua xe đến trường. Vì vậy, ngay từ đầu năm, các thầy, cô giáo cùng các bạn đội viên trong trường đã tiết kiệm từ tiền ăn sáng, tiền bán phế liệu để tiết kiệm 1.000 đồng mỗi tháng cho vào nuôi "heo đất", cuối năm lấy tiền mua xe đạp tặng cho các bạn trong trường có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học; trong đó có em Hùng.

Khi được nhận chiếc xe đạp mới, Hùng xúc động cho biết: Em rất vui khi nhận được sự quan tâm của thầy, cô giáo, bạn bè. Em hứa sẽ cố gắng học thật tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi không phụ lòng mong mỏi của gia đình, thầy cô, bạn bè.

Cô giáo Nguyễn Thị Thủy, Tổng phụ trách Liên đội Trường THCS Thanh Lưu cho biết: Để có được những chiếc xe đạp trong mỗi năm học, liên đội đều phát động tới các thầy, cô giáo và các em học sinh tiết kiệm từ tiền ăn sáng, tiền bán phế liệu để tiết kiệm 1.000 đồng gây quỹ giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường. Trong năm học 2017-2018, liên đội nhà trường đã vận động được 2.475.000 đồng, mua 2 xe đạp mới tặng cho 2 học sinh của nhà trường có hoàn cảnh khó khăn.

Liên đội Trường THCS?xã Thanh Lưu (Thanh Liêm) trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi từ chương trình “Xe đạp 1.000 đồng cùng bạn đến trường”.

Còn đối với Liên đội Trường Tiểu học xã Phú Phúc (Lý Nhân), nhiều năm qua luôn là đơn vị dẫn đầu của tỉnh, huyện trong thực hiện phong trào "Xe đạp 1.000 đồng cùng bạn đến trường".

Theo cô giáo Trần Thị Dung, Tổng phụ trách Liên đội Trường Tiểu học xã Phú Phúc, vào tiết chào cờ đầu tuần, liên đội nhà trường đều phát động thầy, cô giáo, các em đội viên hưởng ứng phong trào "Xe đạp 1.000 đồng cùng bạn đến trường". Với cách làm này, trung bình mỗi năm nhà trường thu từ 35-40 triệu đồng để mua xe đạp, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, học giỏi.

Để triển khai có hiệu quả phong trào "Xe đạp 1.000 đồng cùng bạn đến trường", những năm qua, ngay khi bước vào đầu năm học, Hội đồng Đội tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các liên, chi đội đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục đích của phong trào tới đội viên, thiếu niên, nhi đồng.

Đặc biệt, để có nguồn quỹ thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ đội viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, căn cứ vào tình hình thực tế, mỗi liên đội có những cách tổ chức thực hiện khác nhau như nuôi "heo đất", thu gom phế liệu, sách vở không còn giá trị sử dụng đem nộp hoặc bán để gây quỹ. Mỗi năm học có thể tổ chức trao tặng từ 1-2 lần tùy thuộc vào số tiền tiết kiệm được.

Với cách làm này, từ năm học 2013-2014 đến nay, các liên, chi đội trong toàn tỉnh đã quyên góp được gần 5 tỷ đồng, tặng 3.824 xe đạp cho đội viên, học sinh nghèo vượt khó tại các nhà trường. Riêng năm học 2017-2018, toàn tỉnh đã quyên góp được trên 1 tỷ đồng, mua tặng 718 xe đạp. Điển hình trong phong trào này là huyện Lý Nhân 249 chiếc, Thanh Liêm 126 chiếc.

Anh Trương Tuấn Lực, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Phong trào "Xe đạp 1.000 đồng cùng bạn đến trường" có sức lan tỏa rộng khắp tới từng liên, chi đội, đội viên trong tỉnh. Những chiếc xe đạp được trao cho đội viên nghèo là những lời nhắc nhở mỗi học sinh phải cố gắng học tập, tham gia công tác đội. Phong trào này không chỉ góp phần giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên mà còn góp phần hình thành tính nhân văn cao đẹp "lá lành đùm lá rách" cho đội viên.

Có thể nói, phong trào "Xe đạp 1.000 đồng cùng bạn đến trường" là một chương trình có ý nghĩa xã hội tích cực, thể hiện sự quan tâm của toàn xã hội đối với thế hệ tương lai của đất nước. Phong trào đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, giúp nhiều đội viên, thanh, thiếu nhi nghèo có hoàn cảnh khó khăn có thêm niềm tin, động lực mới để vươn lên trong học tập, cuộc sống, thắp sáng ước mơ đến trường.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy