Sơ kết thực hiện giai đoạn I Chương trình “Sóng và máy tính cho em”

Sáng 18/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Dự hội nghị có đồng chí Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; lãnh đạo một số bộ, ngành; đại diện các doanh nghiệp, nhà tài trợ và lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện giai đoạn I Chương trình “Sóng và máy tính cho em”
Các đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Dự tại điểm cầu tỉnh Hà Nam có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo Sở GD&ĐT; lãnh đạo Sở TT&TT…

Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện giai đoạn I Chương trình “Sóng và máy tính cho em”
Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em" do Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 12/9/2021 để hỗ trợ máy tính bảng phục vụ học trực tuyến cho học sinh thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo và học sinh có bố, mẹ bị tử vong do Covid-19 và được Bộ TT&TT và Bộ GD&ĐT phối hợp triển khai thực hiện với hai giai đoạn: Huy động một triệu máy tính bảng để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội (giai đoạn 1); từ năm học 2022- 2023, tiếp tục phát động để 100% học sinh có hoàn cảnh khó khăn được trang bị máy tính để học trực tuyến, qua đó thúc đẩy phát triển xã hội số (giai đoạn 2).

Trong giai đoạn I, Bộ GD&ĐT đã tiếp nhận và phân bổ được 92.629 máy tính bảng từ nguồn hỗ trợ của các doanh nghiệp viễn thông cho học sinh của 24 địa phương thực hiện giãn cách xã hội; tiếp nhận và phân bổ tiền cho 17 tỉnh để các địa phương chủ động tổ chức mua sắm, kịp thời bàn giao cho học sinh, số tiền 513 tỷ đồng, dự kiến mua 205.200 máy tính bảng. Đến nay đã hoàn thành mua sắm và bàn giao cho học sinh 158.688 máy; số tiền chưa thực hiện mua sắm 90.000 triệu đồng, số tiền dư do tiết kiệm thông qua đấu thầu của các địa phương hoàn thành mua sắm 28.396 triệu đồng. Qua kiểm tra, đánh giá, hiện tại, cơ bản các địa phương đều đã triển khai mua sắm và bàn giao xong máy tính cho học sinh, chỉ còn 3 tỉnh chưa triển khai xong và 1 tỉnh không triển khai, đã trả lại tiền để phân bổ cho địa phương khác.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã huy động trong toàn ngành được 156,92 tỷ đồng (có giá trị tương đương 62.768 máy tính), 35.639 máy tính và máy tính bảng, 33.209 điện thoại thông minh và 101.733 thiết bị khác. Kinh phí huy động trong ngành Giáo dục, đến nay có 39/47 địa phương đã thực hiện mua sắm và bàn giao xong máy tính cho học sinh với tổng số tiền 144.325 triệu đồng, 4/47 địa phương đang triển khai mua sắm máy tính với tổng số tiền là 2.334 triệu đồng.

Tại tỉnh Hà Nam, việc triển khai chương trình được thực hiện sớm, đạt hiệu quả cao. Trong đó, Công đoàn Cơ quan Sở GD&ĐT, các phòng GD&ĐT huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện vận động và tuyên truyền cán bộ, giáo viên, người lao động toàn ngành tham gia. Số tiền vận động được trên 2 tỉ đồng dành hỗ trợ kinh phí mua thiết bị học trực tuyến cho 805 học sinh, học viên thuộc hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện giai đoạn I Chương trình “Sóng và máy tính cho em”
Từ nhiều nguồn hỗ trợ, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Hà Nam đã được trao tặng các thiết bị phục vụ học trực tuyến trong thời điểm dịch Covid-19 phức tạp.

Ngoài ra, các phòng GD&ĐT, đơn vị trường học phối hợp với các đơn vị có liên quan vận động được nhiều thiết bị, kinh phí và đã hỗ trợ kịp thời cho học sinh. Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giảm, miễn phí cước internet, các nền tảng dạy học trực tuyến; phối hợp với VNPT Hà Nam tặng 1.031 sim và gói data Vinaphone, 183 gói data Vinaphone; phối hợp với Viettel Hà Nam tặng 2.038 sim và gói data…

Tại hội nghị, đại diện các ngành, địa phương đã phát biểu, chia sẻ nhiều cách làm tích cực, hiệu quả; đề xuất các giải pháp nhằm triển khai có chất lượng hơn chương trình trong thời gian tới, tạo điều kiện học tập tốt hơn nữa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Giai đoạn II của Chương trình “Sóng và máy tính cho em” tiếp tục được thực hiện trên cơ sở tính hiệu quả sử dụng và nhu cầu thực tế. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép sử dụng số tiền 28.396 triệu đồng còn lại do tiết kiệm thông qua đấu thầu để các địa phương tiếp tục mua sắm máy tính bảng, đưa vào thư viện các cơ sở giáo dục có học sinh là đối tượng thụ hưởng của Chương trình để nhà trường cất giữ, quản lý; học sinh sử dụng máy tính bảng tại trường, khu nội trú theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Đề nghị Bộ TT&TT tiếp tục phân bổ 400.000 máy tính bảng từ Quĩ viễn thông công ích Việt Nam thuộc Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Đồng thời, tiếp tục kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và cá nhân hỗ trợ, thực hiện giai đoạn II của Chương trình để tất cả học sinh có hoàn cảnh khó khăn có máy tính để học tập, giúp các em có cơ hội tiếp cận với phương pháp học tập mới, góp phần tạo nên công bằng trong giáo dục đối với những đối tượng khó khăn.

Nhân dịp này Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã tặng Bằng khen cho 20 tập thể, 20 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em”.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy