Chiều 18/1, tại Trường THPT chuyên Biên Hòa, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT tổ chức hội nghị triển khai thí điểm Mô hình thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử (gọi tắt là Mô hình 21).
Dự hội nghị có lãnh đạo Sở GD&ĐT; đại diện Công an tỉnh, Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT và lãnh đạo các nhà trường thực hiện thí điểm mô hình 21.
Việc thí điểm Mô hình Thi online tập trung qua nền tảng công nghệ xác thực thẻ CCCD có gắn chip điện tử được thực hiện theo kế hoạch 63/KHPH ngày 7/7/2023 của Tổ công tác triển khai Đề án số 06/CP về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ tại Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến 2030” trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Đây là một mô hình bước đầu được nhận định sẽ là giải pháp khảo thí online quan trọng, tạo nền tảng cho các nhà trường thực hiện công tác thi cử, kiểm tra, đánh giá học sinh. Bên cạnh đó, cùng với các yếu tố tích cực, như: tạo lập dữ liệu học sinh nhanh, thuận lợi cho công tác quản lý thi từ Sở GD&ĐT tới các nhà trường và giám thị, có thể đánh giá ngược nhiều tham số liên quan đến đề kiểm tra… Mô hình 21 còn có hệ thống bảo mật phần mềm chặt chẽ có thể ngăn chặn và hạn chế tối đa các hành vi gian lận, tiêu cực, như: giả mạo giấy tờ, nhờ người thi hộ...
Với sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, hệ thống máy tính của 2 đơn vị: Trường THPT chuyên Biên Hòa và Trường THPT B Phủ Lý, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo tổ chức kiểm tra, đánh giá môn Toán đối với học sinh lớp 11 của 2 nhà trường.
Theo đó, các học sinh dự kiểm tra thực hành thi online tập trung với đầy đủ các bước kiểm tra xác thực thí sinh thông qua thẻ CCCD gắn chip điện tử và tiến hành làm bài trắc nghiệm với 10 câu hỏi trong thời gian 15 phút. Các khâu, quy trình liên quan tới công tác tổ chức kiểm tra ở các đơn vị được kiểm soát chặt chẽ thông qua hệ thống phần mềm của Mô hình 21.
Qua đó, hệ thống sẽ phân tích dựa trên kết quả cũng như số lượng câu hỏi để giúp các nhà trường đánh giá khách quan đối với đề kiểm tra để điều chỉnh cho phù hợp với năng lực học sinh. Kết quả thi được lưu trữ trên hệ thống máy chủ, giúp giảm thủ tục lưu trữ giấy tờ, tạo thuận tiện cho quá trình thanh tra, xác minh sau kỳ kiểm tra.
Trên cơ sở chứng kiến việc triển khai thí điểm Mô hình 21 trong thực tế và quá trình giám sát quy trình kiểm tra trực tuyến theo quy chế thi…, đại diện các đơn vị đã trao đổi, đề xuất một số giải pháp cho việc khắc phục những lỗi kỹ thuật của phần mềm; hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất trong các nhà trường; những yếu tố cần và đủ khi triển khai đại trà, diện rộng mô hình...
Thanh Hà