Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đạt kết quả cao

Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa, vào ngày 9 và 10/8, sẽ diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Vì vậy, song song với việc thực hiện kế hoạch chỉ đạo ôn tập chuẩn bị thi, đến nay, các trường THPT trong toàn tỉnh đang tăng tốc tổ chức ôn tập nhằm trang bị cho các em học sinh lớp 12 những kiến thức cần thiết, có tâm lý ổn định, sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng.

Chủ động trong ôn tập

Theo thống kê, toàn tỉnh có 8.602 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trong đó, có 1.717 thí sinh đăng ký dự thi chỉ lấy điểm để xét tốt nghiệp (chiếm 20%), 6.515 thí sinh đăng ký dự thi lấy điểm xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng (chiếm 75,7%) và 370 thí sinh thi chỉ để xét tuyển đại học, cao đẳng (chiếm 4,3%).
Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường THPT tổ chức dạy học trong học kỳ II và ôn tập thi. Theo đó, đối với việc tổ chức ôn tập, các nhà trường tập trung rà soát, phân loại học sinh khối 12 theo các nhóm đối tượng và chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức ôn tập cho học sinh một cách phù hợp với điều kiện từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi.

Trên cơ sở phân bố chương trình, nhất là với các môn được chọn thi, các tổ nhóm chuyên môn trong các nhà trường có kế hoạch chi tiết, bảo đảm hoàn thành chương trình dạy theo đúng thời gian quy định; thực hiện dạy đúng, dạy đủ chương trình, bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức và kỹ năng giúp học sinh có đủ kiến thức dự thi. Đồng thời, nghiên cứu, giúp học sinh làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT trong cả quá trình dạy học và ôn luyện thi.

Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đạt kết quả cao
Sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đạt kết quả cao

Thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo tổ chức ôn tập cho học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT của Sở GD&ĐT, Trường THPT C Phủ Lý đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập và tổ chức lớp ôn tập. Năm học này, nhà trường có 211 học sinh khối 12, được biên chế ở 5 lớp chính khóa. Căn cứ vào học lực và theo nguyện vọng, nhu cầu dự thi của học sinh, nhà trường đã phân tách các lớp thành lớp ôn tập các tổ hợp bài thi tự chọn với 28 học sinh ôn tập thi tổ hợp KHTN và 183 học sinh ôn tập thi tổ hợp KHXH. Việc ôn tập được nhà trường chia thành 3 đợt với tổng thời gian 20 tuần và kết thúc vào ngày 5/8. Nhà trường bố trí thời gian, phân công giáo viên dạy ôn thi phù hợp nhằm thực hiện tốt mục tiêu: ôn tập, củng cố kiến thức, rèn kỹ năng làm bài, sửa chữa những sai sót thường gặp cho học sinh, dạy ôn theo chuyên đề, chuẩn kiến thức và theo bộ đề.

Cũng với tinh thần chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch ôn tập trung, đến thời điểm này, Trường THPT A Bình Lục cũng bước vào giai đoạn nước rút, tích cực tổ chức dạy và học ôn. Cô giáo Nguyễn Thị Thúy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa, nhà trường đã yêu cầu các tổ bộ môn họp chuyên môn và giao cho giáo viên xây dựng các bộ đề trắc nghiệm làm ngân hàng đề cho nhà trường, khuyến khích giáo viên chủ động đổi mới phương pháp dạy. Hiện học sinh của nhà trường đã được làm quen dần với các bài kiểm tra trắc nghiệm trên lớp. Mặc dù theo yêu cầu của đề thi năm nay có một số thay đổi, nhưng với sự chủ động và tinh thần ôn tập quyết liệt, hy vọng nhà trường sẽ thu được nhiều kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT… 

Được biết, năm học này nhà trường có 368 học sinh khối 12. Sau khi học sinh đăng ký học tổ hợp các môn tự chọn, đã có 145 học sinh ôn thi tổ hợp KHTN và 223 học sinh ôn thi tổ hợp KHXH. Trong công tác chỉ đạo dạy ôn thi, nhà trường yêu cầu giáo viên thực hiện dạy ôn có trọng tâm, chú trọng dạy học có phân hóa, đáp ứng nhu cầu học ôn của từng đối tượng học sinh và tổ chức cho học sinh làm các bài kiểm tra như cách thức thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trên cơ sở đó, lấy kết quả làm căn cứ để nhà trường triển khai có chất lượng việc bố trí, sắp xếp, tổ chức ôn tập.

Thay đổi cách học và phương pháp dạy hiệu quả

Để đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, cả giáo viên và học sinh đều xác định phải tự thay đổi cách học, phương pháp dạy phù hợp. Với em Đinh Hà My, học sinh lớp 12 chuyên Anh, Trường THPT chuyên Biên Hòa, tuy năm nay các môn thi cơ bản có sự ổn định nhưng không vì thế mà em chủ quan trong việc học và ôn tập. Cùng với việc học ôn trên lớp, bản thân em cũng tự tìm tòi, nghiên cứu cách học, tăng cường làm các đề thi theo phom đề minh họa của Bộ GD&ĐT. Đồng thời, em cũng chủ động khắc phục những hạn chế của các môn học không phải là thế mạnh của mình và việc học của em cũng không thể theo lối mòn như trước được… Có chung quan điểm đó, nhiều học sinh chia sẻ: Không có cách nào tốt bằng cách chính mình tự nỗ lực học, thay đổi cách học cũng như tư duy và cách nhìn nhận vấn đề, cách đặt và giải quyết vấn đề. 

Trải qua việc làm bài thi thử, thi khảo sát với đề như bộ đề minh họa, học sinh đã có cơ hội được làm quen với cách làm bài, rèn thêm cho mình kỹ năng tính toán, làm bài nhanh. Do trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thí sinh chỉ được đăng ký 1 bài thi tổ hợp thay vì cả 2 như các kỳ thi THPT quốc gia mọi năm nên phải có sự cân nhắc, chọn lựa đăng ký thi tổ hợp một cách hợp lý. Trên cơ sở các môn học sở trường và nguyện vọng thi khối, việc đăng ký học tổ hợp KHXH (gồm các môn Sử, Địa, GDCD) hay tổ hợp KHTN (gồm Lý, Hóa, Sinh) được thực hiện sớm, qua đó giúp các nhà trường và giáo viên có sự định hướng, hướng dẫn khá cụ thể, dễ hiểu về cách làm bài thi trắc nghiệm, được làm bài kiểm tra thường xuyên, tăng cường cho học sinh ý thức rèn kỹ năng làm bài bảo đảm có độ chính xác cao, căn chuẩn thời gian.

Theo kết cấu đề thi, các môn thành phần trong hai bài thi tổ hợp có số lượng câu hỏi nhiều, lên đến 40 câu/môn, thành phần kiến thức rộng, thời gian làm bài chỉ trong 50 phút/môn. Một số giáo viên bộ môn KHXH cho biết, hướng dạy đối với các môn này là xây dựng đề cương theo cách hỏi-đáp, độ bao phủ kiến thức toàn diện hơn và hướng dẫn học sinh cách làm bài. Bên cạnh đó, đa số giáo viên khi được hỏi đều khẳng định quan điểm cá nhân là không canh đề và đoán nội dung đề cho học sinh, mà tập trung hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài sao cho thật nhuần nhuyễn. Các câu hỏi từng môn thi sẽ có cấp độ từ nhận biết kiến thức đến thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao theo ma trận đề của Bộ GD&ĐT. Do đó, trong quá trình ôn tập, đa số giáo viên đều khẳng định quan điểm cá nhân là không canh đề và đoán nội dung đề bởi như vậy dễ gây mất phương hướng và tạo sự chủ quan cho học sinh, mà tập trung hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài sao cho thật nhuần nhuyễn, hướng dẫn học sinh cách phân tích và xử lý nhanh các câu hỏi, tránh bị lạc đề hoặc nhầm kiến thức.    

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đang đến gần. Thầy, trò các nhà trường đã và đang có sự chuẩn bị chu đáo nhất về cả tâm lý, kiến thức, vững tin bước vào  một kỳ thi quan trọng.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy