Tại các trường tiểu học, ngay từ đầu năm học, trên cơ sở khảo sát, đánh giá nhu cầu, nguyện vọng và năng lực của học sinh các khối lớp, các nhà trường đã tổ chức cho học sinh tự đăng ký tham gia câu lạc bộ (CLB) các môn học; thành lập ban chủ nhiệm các CLB. Cùng với đó, chỉ đạo ban chủ nhiệm các CLB phối hợp với các tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động của các CLB với mục đích tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh có lòng yêu mến môn học, thúc đẩy phong trào học tập.
Những năm qua, hoạt động của mô hình CLB các môn học dành cho học sinh được Trường Tiểu học Liêm Tiết (TP Phủ Lý) quan tâm xây dựng và duy trì có hiệu quả. Cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hòa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: CLB các môn học là nơi để học sinh có cơ hội thi đua bộc lộ tài năng; xây dựng cho các em đức tính tự rèn luyện, tìm tòi, sáng tạo khoa học trong cách học. Thông qua các hoạt động của CLB nhằm tạo điều kiện để học sinh tiếp cận với các hoạt động vui học, rèn luyện thêm một số kĩ năng sống, kĩ năng trong giao tiếp, ứng xử, thực hành; cho các em thấy được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Qua đó, góp phần không nhỏ trong việc khuyến khích giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học, học sinh đổi mới cách học; kịp thời phát hiện và bồi dưỡng những cá nhân có năng khiếu…
Qua các tiết học, giáo viên Trường Tiểu học Liêm Tiết (TP Phủ Lý) đã phát hiện, khuyến khích học sinh có năng khiếu tham gia CLB các môn học theo sở thích và năng lực cá nhân. Ảnh: Hà Thanh
Được biết, ở Trường Tiểu học Liêm Tiết, căn cứ kế hoạch hoạt động của từng CLB, tất cả giáo viên trong ban chủ nhiệm các CLB luôn tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, hướng dẫn học sinh. Theo đặc thù từng môn học, nội dung sinh hoạt của mỗi CLB được xây dựng theo chủ đề phù hợp với chương trình trong sách giáo khoa, sách tham khảo, trên internet và thực hiện đáp ứng các tiêu chí kiến thức của các môn. Như với CLB Toán học, khi tham gia sinh hoạt, các thành viên CLB được cùng nhau giải các bài toán vui, đố vui toán học; tham gia sưu tầm các bài toán hay và tìm ra cách giải khác nhau; trao đổi kinh nghiệm học môn toán, làm thế nào để học giỏi toán; trao đổi cách giải những bài toán khó và hay trong chương trình Violympic và tham gia giao lưu giữa các khối. Hay như với CLB Mĩ thuật, học sinh khi tham gia sinh hoạt sẽ được trang bị những kỹ năng cơ bản về hội họa, qua đó có thể vận dụng hỗ trợ cho việc học tập trên lớp và có thể ứng dụng vào trong thực tế cuộc sống; được hướng dẫn kỹ năng vẽ những bức tranh mà mình yêu thích, được tìm hiểu về các tác phẩm nổi tiếng không có trong chương trình học. Đồng thời, được làm quen, tiếp xúc với các chất liệu màu mới như màu nước, màu bột, tranh xé dán,... và được tham gia hoạt động triển lãm các tác phẩm tranh vẽ do nhà trường tổ chức, tạo sự tự tin về khả năng cho bản thân học sinh.
Thông qua việc duy trì và phát triển tốt CLB môn học, các trường tiểu học đã thường xuyên tổ chức được nhiều chương trình giao lưu dành cho các CLB, tạo sân chơi trí tuệ lành mạnh giúp học sinh tiểu học bồi đắp niềm đam mê đối với môn học. Tại các chương trình giao lưu đã thu hút sự tham gia của hàng chục học sinh giỏi các môn học được lựa chọn từ các CLB Toán trong nhà trường. Trong khuôn khổ chương trình, với tiêu chí: Trí tuệ - Nhanh nhẹn - Hấp dẫn, thí sinh các đội thi phải cùng nhau trải qua nhiều phần thi và mỗi phần thi đều đưa ra những câu hỏi về môn học cụ thể, huy động được khả năng tư duy cá nhân cũng như tinh thần tập thể của các đội, tạo không khí sôi nổi, hấp dẫn, lôi cuốn, khẳng định được tầm quan trọng của mục tiêu giáo dục của nhà trường là học gắn liền với thực tiễn, học đi liền với trải nghiệm. Sự phát triển đồng đều, đa dạng các CLB theo từng môn học trong các trường tiểu học đã đáp ứng nhu cầu, sở thích, năng khiếu của học sinh các khối lớp.
Hiện nay, trong các trường tiểu học đang phát triển và duy trì tốt hoạt động của hàng chục CLB: Em yêu tiếng Anh, Em yêu âm nhạc, Kỹ năng sống, Thể dục thể thao, Họa sĩ nhỏ tuổi, Vui học Toán, Vui học Tiếng Việt, Em yêu khoa học, Khéo tay hay làm, Vui đọc sách. Mỗi một loại hình CLB đều được các nhà trường xây dựng với những mục đích, nguyên tắc hoạt động cụ thể. Theo đặc điểm của các CLB môn học, các nhà trường đã phân công giáo viên trực tiếp thực hiện việc điều hành, hướng dẫn, tổ chức các hoạt động. Qua đó có tác dụng tích cực giúp học sinh vừa học, vừa chơi, có điều kiện phát triển toàn diện; đồng thời giúp các nhà trường phát hiện, tăng cường việc bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh, xây dựng trường học lấy học sinh làm trung tâm. Ngoài những giờ học trên lớp, học sinh rất hào hứng với việc được tham gia sinh hoạt CLB. Thông qua đó, nhiều học sinh đã thể hiện tốt năng khiếu cá nhân, nhiều học sinh khác có sự tiến bộ nhanh trong học tập và rèn luyện.
Thanh Hà