Quan tâm hướng dẫn kỹ năng bảo đảm an ninh trật tự trong trường học

Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và học tập, thời gian qua, các nhà trường trên địa bàn toàn tỉnh đã rất quan tâm chú trọng thực hiện tốt công tác phối hợp tổ chức tuyên truyền pháp luật, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh cũng như trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết để bảo đảm ANTT trong trường học cũng như cuộc sống như: kỹ năng tham gia giao thông an toàn; kỹ năng phòng cháy, chữa cháy (PCCC); phòng chống tai nạn thương tích; đề cao tinh thần cảnh giác với những chiêu thức lừa đảo trên không gian mạng…

Năm học 2023 – 2024 là năm học đầu tiên Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Hà Nam (FPT Schools Hà Nam) đi vào hoạt động, song công tác tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng bảo đảm ANTT cho đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh được nhà trường đặc biệt quan tâm. Ngay từ đầu năm học, FPT Schools Hà Nam đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (CNCH); Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Hà Nam tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn kỹ năng PCCC, CNCH và tham gia giao thông an toàn cho học sinh của cả 3 cấp học tại nhà trường. Trong thời gian 1 ngày, toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh các khối học đã được cán bộ Công an tỉnh tuyên truyền những quy định pháp luật của Luật Giao thông đường bộ, quy tắc tham gia giao thông; kỹ năng thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy nổ; cách báo cháy, cách phân biệt bình cứu hoả dạng khí và dạng bột; quy trình tổ chức cứu chữa một vụ cháy; các tính năng, tác dụng, cách kiểm tra bảo quản, sử dụng một số phương tiện chữa cháy tại chỗ…Ngay sau khi được tập huấn những kiến thức, kỹ năng cơ bản, đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường đã được trực tiếp tham gia thực hành sử dụng một số thiết bị chữa cháy cầm tay, làm quen với xe chữa cháy và thực hành triển khai các phương án chữa cháy tại chỗ.

Em Đinh Vũ Minh Châu, học sinh lớp 7A1, Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Hà Nam chia sẻ: Em thấy buổi học ngày hôm nay rất thú vị và bổ ích. Thông qua buổi học, chúng em được tham quan xe cứu hỏa; hướng dẫn cách sử dụng phương tiện chữa cháy như vòi phun, bình cứu hỏa; giới thiệu, làm quen và thực hành một số kỹ năng thoát hiểm khi có đám cháy; giới thiệu tìm hiểu và hướng dẫn chấp hành các quy định khi tham gia giao thông… Sau buổi học này, em sẽ chủ động chia sẻ tới gia đình, người thân về những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm bổ ích đã thu nhận được.

Quan tâm hướng dẫn kỹ năng bảo đảm an ninh trật tự trong trường học
Học sinh Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Hà Nam được thực hành sử dụng vòi phun nước chữa cháy. Ảnh: Khánh Chi

Đánh giá về kết quả, ý nghĩa của công tác tập huấn kiến thức, kỹ năng đảm bảo ANTT trong nhà trường, cô giáo Bùi Thị Thu Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A2, Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT cho biết: Những buổi tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng như thế này là rất quan trọng và cần thiết đối với các em học sinh cũng như đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường. Đặc biệt, thông qua tham dự tập huấn, các em học sinh sẽ cập nhật được thêm nhiều kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng ứng phó trong những tình huống nguy hiểm bất ngờ, kỹ năng làm việc nhóm khi xảy ra sự cố… Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, vận dụng thực hành những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cơ bản, cần thiết để bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Không chỉ tại các nhà trường, cơ sở giáo dục, công tác tuyên truyền, tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng, kinh nghiệm bảo đảm ANTT cho các em học sinh đã và đang ngày càng được các cấp, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện tốt. Năm học 2022 - 2023, Đoàn Thanh niên Công an huyện Kim Bảng đã tổ chức 18 buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho 11.500 lượt học sinh các trường tiểu học, THCS, THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn.

Với mục tiêu lấy các em học sinh làm trung tâm, tăng cường hoạt động giao lưu, trao đổi, bổ sung thêm nhiều hình ảnh trực quan sinh động, hoạt động tuyên truyền, tập huấn tại các nhà trường, cơ sở giáo dục đã khơi dậy ý thức tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT đối với đông đảo học sinh. Thông qua hoạt động tuyên truyền, tập huấn góp phần hình thành ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT cho các em ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường và hình thành, duy trì bền vững văn hóa giao thông trong thế hệ trẻ. Đồng thời, hướng các em trở thành những thông tin viên, tuyên truyền viên tích cực, vận động lan tỏa tuyên truyền cho người thân, gia đình những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cũng như ý thức tham gia giao thông an toàn, góp phần tạo nên môi trường giao thông an toàn, lành mạnh và văn hóa. 

Đại úy Vũ Trường Giang, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Kim Bảng cho biết: Để đạt được hiệu quả thiết thực, việc lựa chọn nội dung, hình thức tuyên truyền, tập huấn kỹ năng tham gia giao thông đúng luật, an toàn đối với từng độ tuổi học sinh đóng vai trò rất quan trọng. Theo đó, với cấp tiểu học, chúng tôi tập trung tuyên truyền những nội dung đơn giản, dễ nhớ, dễ hiểu, lồng ghép nội dung tuyên truyền thành những câu hỏi, đố vui, hài ước, kích thích sự tò mò, sáng tạo của các em. Với cấp THCS, tập trung vào nội dung liên quan đến việc điều khiển xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện, hướng dẫn các em kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm tham gia giao thông an toàn, đúng luật. Với cấp THPT, nội dung tuyên truyền, tập huấn tập trung vào quy định điều khiển xe đạp điện, xe máy điện, xe máy dưới 50cm3; những lưu ý về một số hành vi bị nghiêm cấm khi lái xe; một số kỹ năng, kinh nghiệm xử lý tình huống trên đường và khuyến khích thực hiện văn hóa giao thông... Cùng với đó, đề nghị học sinh ký cam kết sau tuyên truyền và phối hợp với nhà trường áp dụng những biện pháp xử lý nếu các em vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Từ kết quả thực tế trên đây cho thấy để hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng bảo đảm ANTT trong trường học đạt được hiệu quả tích cực, thời gian tới các cấp, ngành, địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa việc đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục, chú trọng lấy học sinh làm trung tâm, tạo sự hứng thú cho các em. Cùng với đó, lực lượng chức năng chủ động phát huy rõ nét hơn vai trò nòng cốt, tăng cường công tác phối hợp với các nhà trường, đoàn thanh niên các ngành, địa phương xây dựng, nhân rộng mô hình bảo đảm ANTT trong trường học có nội dung thiết thực, phù hợp nhằm tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực trong cộng đồng.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy