Phấn đấu đạt các mục tiêu huy động trẻ mầm non ra lớp

Xác định việc huy động trẻ mầm non ra lớp là một trong những tiêu chí khẳng định chất lượng ngành học mầm non, những năm qua, ngành giáo dục và các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp nhằm làm tốt công tác huy động trẻ mầm non ra lớp.

Trong việc thực hiện các mục tiêu về huy động trẻ các độ tuổi ra lớp hằng năm, công tác tuyên truyền, vận động luôn được ngành giáo dục và các trường mầm non  đặc biệt quan tâm. Thực tế cho thấy, hiện nay nhận thức của người dân trên địa bàn tỉnh về tầm quan trọng của giáo dục mầm non và sự cần thiết cho trẻ ra lớp đúng độ tuổi đã được nâng cao rất nhiều. Điều đó giúp cho công tác tuyên truyền, vận động người dân đưa trẻ ra lớp có nhiều thuận lợi.

Cô giáo Trần Thị Minh Hồng, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen (thành phố Phủ Lý) cho biết: Để làm tốt công tác tuyển sinh, huy động trẻ ra lớp, nhà trường đã triển khai đồng thời nhiều biện pháp tuyên truyền, như: đăng tải các thông báo, kế hoạch tuyển sinh các năm học trên website của nhà trường, trên các phương tiện truyền thông của địa phương; phối hợp với tổ trưởng các tổ dân phố trong việc rà soát, thống kê, lập danh sách trẻ trong độ tuổi; phân công giáo viên liên hệ trực tiếp với cha mẹ trẻ trong độ tuổi ra lớp… Nhiều năm trở lại đây, tỉ lệ huy động trẻ các độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo của nhà trường luôn ở mức cao, đặc biệt tỉ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp thường xuyên đạt 100%. Năm học 2021-2022, nhà trường thực hiện huy động 100% trẻ 5 tuổi, 99,8% trẻ 3-4 tuổi và từ 45-48% trẻ nhà trẻ ra lớp. 

Phấn đấu đạt các mục tiêu huy động trẻ mầm non ra lớp
Năm học 2021 - 2022, huyện Lý Nhân thực hiện nhiều biện pháp để đạt tỉ lệ cao trong huy động trẻ mầm non ra lớp, duy trì tốt mục tiêu có 100% trẻ 5 tuổi ra lớp. Trong ảnh: Giờ học của trẻ 5 tuổi Trường Mầm non Bắc Lý năm học 2020-2021.

Theo kế hoạch tuyển sinh của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố, việc tuyển sinh năm học mới của các trường mầm non trên địa bàn được chỉ đạo thực hiện linh hoạt kết hợp tuyển sinh trực tiếp và trực tuyến, bảo đảm công tác phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, các trường mầm non đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh cụ thể, xác định rõ đối tượng tuyển sinh, phương thức tuyển sinh và những quy định trong tuyển sinh. Đối với các nhóm, lớp của năm học 2020 - 2021, thay vì việc yêu cầu cha mẹ trẻ phải tới trực tiếp tại trường để chuyển lớp thì các trường đều thực hiện thông tin chuyển lớp qua các nhóm zalo của nhóm, lớp. Đến nay, việc chuyển lớp và phân chia trẻ vào các nhóm, lớp mới ở các nhà trường đã cơ bản hoàn thiện.

Thống kê cho thấy, đã có trên 90% trẻ mầm non tiếp tục ra lớp học ở các nhóm, lớp mới, riêng trẻ 5 tuổi đạt 100%. Việc tuyển sinh trẻ mới vào học vẫn đang được các nhà trường thực hiện, phấn đấu năm học 2021 - 2022, toàn thành phố sẽ tăng tỉ lệ huy động trẻ đến các cơ sở giáo dục mầm non ở tất cả các độ tuổi, trong đó, phấn đấu tỉ lệ huy động đạt 51% trẻ ở độ tuổi nhà trẻ, 99,9% trẻ ở độ tuổi mẫu giáo, duy trì 100% trẻ 5 tuổi đến trường và được học 2 buổi/ngày.    

Công tác tuyển sinh và huy động trẻ mầm non ra lớp cũng được ngành giáo dục Lý Nhân thực hiện bài bản. Theo đó, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo các trường mầm non tiến hành điều tra sớm, chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn các xã, thị trấn, xây dựng kế hoạch phân chia số trẻ ở từng điểm trường (nhóm, lớp) phù hợp bảo đảm số trẻ/nhóm, lớp theo kế hoạch phát triển, tạo thuận lợi để cha mẹ trẻ cho trẻ đến trường đúng độ tuổi ngay từ đầu năm học.

Bà Lê Thị Minh Thư, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lý Nhân, cho biết: Công tác tuyển sinh đối với các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn huyện được chỉ đạo thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai tuyển sinh; có sự phân vùng tuyển sinh theo các điểm trường (nhóm, lớp độc lập tư thục) của các cơ sở trên địa bàn xã, thị trấn để tạo điều kiện thuận lợi cho cha mẹ trẻ trong việc đưa, đón trẻ theo khu vực dân cư đối với cơ sở có từ 2 điểm trở lên; không tuyển sinh tổ chức lớp mẫu giáo ghép từ 2 độ tuổi… Phấn đấu thời điểm tháng 8/2021 sẽ huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đạt 41,5% trở lên, trẻ mẫu giáo 99% trở lên (trong đó trẻ 4 tuổi và trẻ 5 tuổi huy động 100%); tuyên truyền vận động và tạo điều kiện cho trẻ khuyết tật, trẻ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đến trường, lớp. Đến cuối học kỳ I phấn đấu huy động 100% trẻ 3 tuổi; trẻ nhà trẻ huy động đạt và vượt kế hoạch được giao đến cuối năm học…

Tìm hiểu được biết thêm, trong quá trình tuyển sinh và thực hiện các mục tiêu huy động trẻ mầm non ra lớp ở huyện Lý Nhân, trường hợp trẻ ở vùng giáp ranh các xã, thị trấn có thể đăng ký đến học trái tuyến ở cơ sở giáo dục mầm non ngoài nơi cư trú nếu cơ sở có khả năng tiếp nhận. Đối với các trường hợp trẻ đến và đi học trái tuyến, hiệu trưởng và chủ nhóm, lớp độc lập tư thục nơi trẻ cư trú và nơi trẻ đến học trái tuyến phải thống nhất để cập nhật hồ sơ phổ cập, tạo điều kiện cho trẻ ra lớp, góp phần bảo đảm quyền lợi học tập cho con em nhân dân trên địa bàn huyện.

Bên cạnh việc tập trung thực hiện công tác tuyển sinh, ngành giáo dục và các trường mầm non còn tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ để tạo niềm tin cho cha mẹ trẻ trong độ tuổi. Ngay trong tháng 8, các nhà trường đã thực hiện rà soát thiết bị, đồ dùng, đồ chơi còn thiếu; huy động nguồn lực và nhân vật lực để đầu tư, cải tạo phòng học, các phòng chức năng, bếp ăn.

Ngành giáo dục cũng tích cực tham mưu với tỉnh và các địa phương trong việc quan tâm hỗ trợ các xã, thị trấn kết hợp với kinh phí xã hội hóa xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất và trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các cơ sở giáo dục mầm non. Đến nay, toàn tỉnh có 113/113 trường mầm non công lập đạt chuẩn quốc gia, các trường được quan tâm đầu tư xây dựng đầy đủ phòng học, phòng chức năng, các công trình phụ trợ và được đầu tư, bổ sung từng bước hoàn thiện về trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, đã đáp ứng cơ bản nhu cầu chăm sóc và giáo dục trẻ, tạo môi trường học tập thân thiện cho trẻ. Chỉ tính riêng trong năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có trên 59.400 trẻ (đạt 100%) trẻ đến trường được kiểm tra sức khỏe định kỳ và được theo dõi, đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng.

Thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục, 118 trường mầm non và 74 nhóm, lớp độc lập, tư thục với 2.062 nhóm, lớp đã triển khai tốt Chương trình giáo dục mầm non (GDMN); có 500/500 lớp mẫu giáo 5 tuổi sử dụng Bộ chuẩn phát triển trẻ em để hỗ trợ thực hiện Chương trình GDMN, bảo đảm bảo đúng mục đích hỗ trợ thực hiện Chương trình GDMN, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục. 100% trẻ đến trường có đủ sách vở, đồ dùng phục vụ sinh hoạt cá nhân và đồ dùng học tập. 

Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên ở các trường mầm non tuy vẫn còn thiếu về số lượng, nhưng cơ bản đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có tinh thần “yêu trường, mến trẻ”, không ngừng nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ. Đây là những yếu tố quan trọng để tạo niềm tin, yên tâm cho cha mẹ trẻ khi cho con tới lớp, góp phần giúp ngành giáo dục làm tốt công tác huy động trẻ mầm non ra lớp.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy