Nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên mầm non

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh hiện có 3.449 giáo viên mầm non đang trực tiếp giảng dạy tại 119 trường mầm non (trong đó, có 113 trường mầm non công lập và 6 trường mầm non tư thục). Đánh giá về chất lượng đội ngũ qua các năm học cho thấy, đội ngũ giáo viên mầm non có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, đạo đức nghề nghiệp, năng động, sáng tạo và có tinh thần học tập tích cực để nâng cao nhận thức, trình độ, cơ bản đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.

Trong tổng số gần 3.500 giáo viên mầm non, đã có 93,7% giáo viên đạt chuẩn về trình độ, trong đó có 38,6% giáo viên có trình độ trên chuẩn. Hằng năm, căn cứ vào chuẩn nghề nghiệp, tỉ lệ giáo viên mầm non được xếp loại năng lực khá, tốt ở mức cao, hầu hết giáo viên các cấp học đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong từng năm học.

Xác định đội ngũ là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới và phát triển giáo dục toàn diện, bên cạnh việc triển khai thực hiện nhiều chính sách nhằm hoàn thiện đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các nhà trường, trên cơ sở kế hoạch phát triển giáo dục từng năm học, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ, nhất là đội ngũ giáo viên luôn được đặt lên hàng đầu. Nhiều năm nay, ngành giáo dục đã thực hiện tốt công tác tham mưu, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý và giáo viên mầm non tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Tất cả các giáo viên mầm non có nhu cầu, nguyện vọng học tập nâng cao trình độ đều được tạo điều kiện tham gia đầy đủ. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn được 100% các trường mầm non trên địa bàn tỉnh duy trì nền nếp, hiệu quả, tạo thêm cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn và tích lũy những kỹ năng sư phạm, kỹ năng giáo dục cần thiết cho đội ngũ giáo viên.

Mặc dù vậy, với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, việc tăng cường các biện pháp nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên vẫn luôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cấp học và ngành giáo dục.

Theo cô giáo Đào Thúy Hạnh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Tiến Thắng (Lý Nhân): Năng lực giáo viên mầm non ngày càng được thể hiện tốt qua việc triển khai nhiều nội dung, phương pháp giáo dục, như: giáo dục kỹ năng xã hội cho trẻ; xây dựng, sử dụng công cụ đánh giá, thực hiện chương trình giáo dục mầm non; giáo dục giới trong các hoạt động giáo dục cho trẻ; hướng dẫn phát triển chương trình giáo dục nhà trường theo quan điểm toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ số trong quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, văn hóa... Giáo viên là người đứng lớp và trực tiếp dạy dỗ, chăm sóc trẻ nên có vai trò rất quan trọng trong việc truyền dạy kiến thức và rèn luyện cho trẻ những kỹ năng sống. Điều đó cho thấy, yêu cầu về năng lực cũng như trình độ chuyên môn, phẩm chất của giáo viên mầm non ngày càng được nâng cao.

Nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên mầm non
Một hoạt động của cô và trẻ Trường Mầm non Hoa Sen (thành phố Phủ Lý).

Yêu cầu hiện nay với giáo viên mầm non là chủ động, tích cực xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục, lập kế hoạch và tổ chức hoạt động giáo dục, biết nắm bắt và điều chỉnh phương pháp giáo dục phù hợp, đạt hiệu quả cao. Để làm được điều đó, giáo viên cần phải được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, đặc biệt là các kiến thức cơ bản về tâm, sinh lý của trẻ lứa tuổi mầm non; kiến thức chăm sóc sức khỏe cùng nhiều kiến thức chuyên ngành về phát triển thể chất, hoạt động vui chơi, tạo hình, âm nhạc… Trên cơ sở những định hướng nghề nghiệp, đội ngũ giáo viên mầm non đã có sự nỗ lực rất lớn trong việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ và tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho bản thân. Qua đó, đã nắm bắt và linh hoạt tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non; tích cực, sáng tạo trong khai thác và sử dụng các hình thức tổ chức lớp học, thực hiện tích hợp nội dung dạy học.

Các nhà trường cũng coi việc nâng cao năng lực cho giáo viên là một nhiệm vụ quan trọng nên có nhiều biện pháp hỗ trợ tích cực cho giáo viên được học và tự học. Trong đó, tăng cường công tác dự giờ, kiểm tra đánh giá giáo viên để nắm bắt kịp thời tình hình thực hiện chuyên môn, đánh giá đúng phẩm chất năng lực của giáo viên để giúp họ phát huy những mặt mạnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình áp dụng vào thực tế chăm sóc, giáo dục trẻ; duy trì, tổ chức tốt hoạt động thao giảng về các chuyên đề và các đợt kiến tập; chú trọng bồi dưỡng giáo viên làm nòng cốt để tham gia hội thi “Giáo viên dạy giỏi” các cấp.

Bà Vũ Thị Tuyết (Tổ Mầm non, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kim Bảng) cho biết: Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ được đề ra trong kế hoạch công tác của ngành và của từng nhà trường. Thông qua những chỉ tiêu, biện pháp, khuyến khích, động viên đội ngũ giáo viên tự học, ngành và các nhà trường luôn tạo điều kiện về thời gian để giáo viên  thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng năng lực và các lớp đào tạo trên chuẩn dưới mọi hình thức. Hiện, 100% giáo viên mầm non của huyện có trình độ đào tạo đạt chuẩn, trong đó hơn 80% giáo viên có trình độ trên chuẩn.

 Hằng năm, ngành và các nhà trường còn làm tốt công tác bồi dưỡng chuyên môn giúp đội ngũ giáo viên mầm non toàn tỉnh được bổ sung, tiếp cận đa dạng kiến thức tổng hợp về nhiều lĩnh vực liên quan đến hoạt động giáo dục và chăm sóc trẻ, như: tổ chức giờ học, nghệ thuật thu hút trẻ, cách xử lý các tình huống sư phạm… đáp ứng những yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục mầm non. Từ đó, cũng giúp ngành và các nhà trường chủ động hơn trong việc nắm bắt, đánh giá đúng nhu cầu của giáo viên về chuyên môn và kịp thời bồi dưỡng. Đội ngũ giáo viên cũng tự học để biết cách số hóa các bài học; tự nghiên cứu, tự thiết kế giáo án, kế hoạch bài dạy và sử dụng thành thạo các kĩ năng khai thác phần mềm công nghệ giáo dục.

Do đó, năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên mầm non đã có những chuyển biến rõ rệt; giáo viên ở các khối nhà trẻ và mẫu giáo đã chủ động xây dựng được kế hoạch năm, tháng, tuần phù hợp với tình hình thực tế của trường lớp, phù hợp với chủ đề chủ điểm; sổ sách trình bày sạch, đẹp, cập nhật thông tin, tổ chức tốt các tiết học và hoạt động ngoài trời, hoạt động góc một cách hợp lý; bình tĩnh, tự tin khi lên lớp, khéo léo xử lý các tình huống sư phạm…

Qua xếp loại năng lực sư phạm cuối năm, thường có trên 90% giáo viên mầm non được xếp loại khá và tốt; chất lượng chuyên môn được đánh giá cao trên cơ sở nắm bắt tốt nội dung chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ, có kỹ năng sư phạm.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy