Nam sinh Trường THPT chuyên Biên Hòa và chặng đường đến với tấm Huy chương Vàng quốc tế môn Hóa học

Ngày 18/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được thông tin về kết quả chính thức của đội tuyển Việt Nam tại Olympic Hóa học Quốc tế 2022 (IChO 2022). Theo đó, 4 học sinh tham dự đều đã xuất sắc giành Huy chương Vàng. Trong đó, có em Trần Đức Minh, học sinh Trường THPT chuyên Biên Hòa (Phủ Lý, tỉnh Hà Nam). Đây không chỉ là niềm vui, tự hào của riêng cá nhân học sinh Trần Đức Minh mà còn là niềm tự hào của gia đình, thầy cô, bạn bè, của ngành giáo dục- đào tạo tỉnh.

Được biết, năm nay là năm thứ 3 liên tiếp, kỳ thi Olympic Hoá học quốc tế được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Các thành viên của Đội tuyển Việt Nam thi trực tuyến tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nam sinh Trường THPT chuyên Biên Hòa và chặng đường đến với tấm Huy chương Vàng quốc tế môn Hóa học
Gia đình, nhà trường và thầy cô giáo tự hào đón em Trần Đức Minh sau khi em giành Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2022 (ảnh do Trường THPT chuyên Biên Hòa cung cấp).

Em Trần Đức Minh sinh ra và lớn lên ở Bình Lục, vùng quê giàu truyền thống hiếu học. Nhờ sự nỗ lực trong học tập nên trong suốt thời gian học phổ thông, em luôn là một học sinh có thành tích học tập được nhiều người ngưỡng mộ. Sau khi tốt nghiệp THCS, Trần Đức Minh đã đỗ vào lớp chuyên Hóa của Trường THPT chuyên Biên Hòa. Với Minh, việc lựa chọn và đến với môn Hóa rất tự nhiên, không ai định hướng.

Niềm đam mê với môn Hóa ngày càng lớn, mang Minh đến gần hơn với những ước mơ và khát vọng lớn lao trong học tập. Trần Đức Minh đã từng chia sẻ với chúng tôi rằng, môn Hóa có lẽ là môn khoa học gần với thực nghiệm nhất, ngành Hóa hiện hữu ở rất nhiều trong cuộc sống. Học Hóa chắc chắn sẽ có nhiều hơn những đóng góp cho cuộc sống nên em đã chọn Hóa để học, để nghiên cứu…

Thực ra, trong quá trình học tập không phải lúc nào Minh cũng gặp thuận lợi bởi tri thức là vô tận, sự hiểu biết của con người lại có hạn. Đã có những lúc, do kinh nghiệm bản thân chưa có nhiều nên Minh đã gặp khó khăn, vướng mắc, thậm chí là thất bại, mất động lực đã khiến em chán nản, bất ổn về tâm lý.

Nhưng được sự quan tâm, động viên, đồng hành của thầy cô, bạn bè, sự chia sẻ kinh nghiệm của những người anh chị khóa trên và nhất là sự gần gũi của ông ngoại, Minh đã tự mình nhìn nhận, sốc lại việc học. Em đã kìm tốc độ học, học chậm hơn nhưng chắc chắn hơn và tìm lại được động lực, niềm tin với môn học đam mê.

Điều đó thể hiện rất rõ được năng lực học tập và bản lĩnh không chịu khuất phục khó khăn của Trần Đức Minh. Sau khi giành giải Nhất môn Hóa trong Kỳ thi chọn HSG quốc gia năm 2022, Minh đã được chọn tiếp tục dự Kỳ thi chọn đội tuyển tham dự Olympic quốc tế. Lúc này, tâm lý của Minh được giải tỏa và đã thoải mái hơn trước rất nhiều và em biết mục tiêu giải thưởng quốc tế rất khó, có yêu cầu về chất lượng chuyên môn rất cao nên em cũng không tự đặt nhiều áp lực làm ảnh hưởng tới việc học, ôn và thi, chỉ biết cố gắng hết sức để vượt qua chính bản thân mình. Với em, thế đã là một thành công!

 Nói về sự nỗ lực của Minh nếu chỉ gói gọn trong một từ “cố gắng” thực sự rất nhẹ nhàng vì đó là cả một quá trình phấn đấu không ngừng. Và em đã thành công khi vượt qua 32 thí sinh trở thành 1 trong 4 học sinh xuất sắc đại diện cho các trường THPT chuyên trong cả nước được tham dự Olympic Hóa học quốc tế năm 2022. Đây cũng là lần đầu tiên tỉnh Hà Nam có học sinh được tham dự Olympic Hóa học quốc tế.

Nam sinh Trường THPT chuyên Biên Hòa và chặng đường đến với tấm Huy chương Vàng quốc tế môn Hóa học
Em Trần Đức Minh say sưa làm các thí nghiệm.

Khi bước vào cuộc thi cuối cùng này, Minh cho biết sẽ đặt cho mình mục tiêu đạt kết quả cao nhất. Với mục tiêu đó, Minh đã phải nỗ lực hơn tất thảy những nỗ lực trước đó. Năng lực học tập và bản lĩnh của Trần Đức Minh thêm một lần nữa được khẳng định khi đoạt được tấm Huy chương Vàng danh giá tại Olympic Hóa học quốc tế năm 2022.

Cô giáo Đinh Thị Xoan, giáo viên lãnh Đội tuyển HSG môn Hóa học, Trường THPT chuyên Biên Hòa, cho biết: Ngoài kiến thức được trau dồi, tích lũy, khi bước vào các cuộc thi, Trần Đức Minh có sức bật tốt, khả năng tập trung cao trong mọi hoàn cảnh. Đặc biệt hơn, Minh là một học sinh có khả năng tự học rất tốt, biết cách đọc và tìm hiểu tài liệu một cách có chọn lọc, kể cả tài liệu bằng tiếng Anh. Minh tự xác định được mục tiêu học của mình nên đã không chỉ học từ thầy cô, từ tài liệu mà tự học là chính. Các học sinh tham dự mỗi cuộc thi, kỳ thi chọn HSG đều phải tự rèn được cho mình nhiều yếu tố như: phong độ và tâm lý thi cử tự tin, chiến thuật làm bài, biết chọn phương hướng làm bài thi tốt…

Đến với Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế, bản thân Trần Đức Minh càng ý thức được tầm quan trọng của việc có được cho mình những yếu tố thi cử và được các thầy cô giáo, các chuyên gia hướng dẫn tập trung lại lượng kiến thức, thực hiện kiểm định, đánh giá lại năng lực, thực lực cá nhân để qua đó giúp bồi đắp những phần thiếu hụt về cả kiến thức, kỹ năng, tâm lý cho Minh.

Kết quả xuất sắc của Trần Đức Minh tại IChO 2022 đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của bản thân em, đội ngũ giáo viên lãnh đội và Trường THPT chuyên Biên Hòa trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức phức tạp. Đây cũng là sự nỗ lực của ngành giáo dục, khẳng định sự đúng đắn trong chiến lược phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp ngành giáo dục Hà Nam có được vị thế trong sự phát triển chung của giáo dục cả nước.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.