Lý Nhân nỗ lực thực hiện tốt các mục tiêu phát triển giáo dục

Một trong những vấn đề luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành giáo dục huyện Lý Nhân quan tâm nhằm thực hiện tốt các mục tiêu phát triển Giáo dục là tập trung nâng trình độ chuẩn của giáo viên. Theo đó, trong mỗi năm học, huyện đã có hàng trăm cán bộ, giáo viên các cấp học tham gia bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

Đến nay, toàn ngành đã có trên 89% giáo viên các cấp học có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn. Bên cạnh đó để phát triển giáo dục huyện cũng chỉ đạo huy động nhiều nguồn lực tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, bảo đảm chất lượng hoạt động giáo dục. Đến nay, số trường học các cấp trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia đạt 100%, trong đó có 74,24% trường đạt chuẩn mức độ 2; 100% các trường học có phòng học kiên cố; 100% các trường có đủ bàn ghế cho học sinh, đủ sân chơi, bãi tập, công trình vệ sinh, nước sạch.

Đây là những yếu tố quan trọng để các cấp học triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục. Đối với cấp học mầm non, đã duy trì và nâng cao tỉ lệ huy động trẻ đến trường; 100% xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non (GDMN) cho trẻ em 5 tuổi; các cơ sở GDMN bảo đảm việc chăm sóc và giáo dục trẻ theo đúng Chương trình GDMN; 100% trẻ đến các cơ sở GDMN được bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất cũng như tinh thần… Đội ngũ giáo viên từng bước được  phát triển năng lực, đặc biệt là năng lực thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo định hướng lấy trẻ làm trung tâm.

 Với giáo dục phổ thông, ngành đã chỉ đạo các nhà trường thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình, kế hoạch giáo dục, kế hoạch dạy học; hướng dẫn các trường xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục; chỉ đạo tốt việc dạy học theo chương trình GDPT 2018; nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ cho học sinh các cấp học… Trên cơ sở những định hướng và chỉ đạo đó, các nhà trường chủ động đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh; sáng tạo trong thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học. Qua đó, góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà; chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện tiếp tục duy trì và giữ vững.

Lý Nhân nỗ lực thực hiện tốt các mục tiêu phát triển giáo dục
Với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp đã giúp ngành giáo dục huyện Lý Nhân từng bước khắc phục khó khăn về đội ngũ, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2023- 2024. Ảnh: Trần Thanh

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, UBND huyện chỉ đạo toàn ngành giáo dục thực hiện tốt 11 nhiệm vụ trọng tâm là: nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo (GD&ĐT); tiếp tục đổi mới quản lý nhà nước về GD&ĐT theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm vai trò kiến tạo để phát triển giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường theo hướng tinh gọn, hiện đại; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính và thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành…

Đặc biệt có sự quan tâm xây dựng đội ngũ nhà giáo bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng. Theo đó, huyện chủ động rà soát, bố trí, sắp xếp trường, lớp, giáo viên, nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và biên chế được giao theo quy định; thực hiện kịp thời và đầy đủ các chế độ, chính sách đối với đội ngũ nhà giáo, nhân viên. Ông Đinh Công Tấn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trước năm học mới, UBND huyện đã hoàn thành việc điều động, luân chuyển cán bộ quản lý các đơn vị trường học; chỉ đạo Phòng GD&ĐT phối hợp với Phòng Nội vụ tham mưu sắp xếp, điều tiết giáo viên giữa các trường bảo đảm hợp lý, khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ để các trường sớm ổn định đội ngũ và chủ động tham mưu với UBND huyện tuyển dụng giáo viên, nhân viên theo kế hoạch bảo đảm tính cân đối về số lượng, chủng loại giáo viên ở mức tối đa, tạo điều kiện thuận lợi cho các trường tổ chức dạy học. Bên cạnh đó, tăng cường thu hút nguồn lực đầu tư cho GD&ĐT; ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Việc thực hiện chương trình giáo dục các cấp học, ngành học theo đó cũng thuận lợi hơn. Các trường mầm non tập trung tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDMN trong điều kiện mới và triển khai thí điểm Chương trình GDMN mới; nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025”; quan tâm phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non phù hợp với điều kiện của địa phương; củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GDMN  cho trẻ em 5 tuổi, khuyến khích các địa phương có điều kiện thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo...

Là một đơn vị nằm ở địa bàn xa trung tâm huyện, còn nhiều khó khăn khi có tới 3 điểm trường, đội ngũ giáo viên còn thiếu… nhưng trong những năm học qua, Trường Mầm non Hòa Hậu luôn nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục. Theo chia sẻ của cô giáo Đào Thúy Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường, trong định hướng phát triển nhà trường, quy mô giáo dục, nhà trường xác định phải tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương có phương án mở rộng trường, lớp, xây dựng cơ sở vật chất phù hợp với quy hoạch của địa phương. Trước mắt, trong năm học 2023 -2024, nhà trường tập trung thực hiện nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục; sắp xếp và ổn định quy mô nhóm, lớp; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng; nâng cao chất lượng công tác kiểm định và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi; từng bước tiến tới phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo theo lộ trình…

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ này, nhà trường duy trì, củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ; tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển GDMN; sử dụng hiệu quả hạng mục công trình hiện có; chỉ đạo các lớp 5 tuổi thực hiện nghiêm túc, bảo đảm chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục. Đồng thời, tập trung bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao chất lượng đội ngũ thực hiện hiệu quả chương trình GDMN và bảo đảm chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

Cùng với GDMN, ngành GD&ĐT huyện tiếp tục tăng cường các biện pháp triển khai Chương trình GDPT 2018 theo đúng lộ trình; củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và THCS.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy